ประวัติ xooos เจ้าของคลิปคัฟเวอร์ “Light Switch” กับเส้นทางก่อนเป็นนักร้องที่ยากลำบาก | Sanook Music

ประวัติ xooos เจ้าของคลิปคัฟเวอร์ “Light Switch” กับเส้นทางก่อนเป็นนักร้องที่ยากลำบาก

ประวัติ xooos เจ้าของคลิปคัฟเวอร์ “Light Switch” กับเส้นทางก่อนเป็นนักร้องที่ยากลำบาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ xooos จากผู้เข้าแข่งขันเรียลลิตี้ ยูทูบเบอร์ สู่นักร้องที่เธอใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก

ชาวไทยและชาวยูทูบเบอร์ทั่วโลกอาจรู้จัก xooos ในนามยูทูบเบอร์สาวสุดน่ารักที่เป็นเจ้าของคลิปคัฟเวอร์เพลง “Light Switch” เวอร์ชั่นน่ารักของ Charlie Puth ปัจจุบันเป็นนักร้องเต็มตัวภายใต้สังกัด wavy และล่าสุดกับการมีข่าวว่ากำลังคบหาดูใจกับนักแสดงหนุ่มชื่อดัง พัคซอจุน แต่ก่อนที่จะได้เป็นศิลปินมีชื่อเสียงได้ร่วมงานเทศกาลดนตรีต่างประเทศอย่าง VERY SUMMER FEST ในบ้านเรา และ BUBBLEPOP FEST ที่สเปน เธอไม่ได้เป็นนักร้องง่ายๆ อย่างที่หลายคนอาจเข้าใจ


ชื่อจริง: คิมซูยอน (Kim Soo Yeon, 김수연)

ชื่อในวงการ: INA, xooos

วันเกิด: 15 ก.ค. 1994

บ้านเกิด: โซล เกาหลีใต้

มหาวิทยาลัย: Kookmin University

ส่วนสูง: 172 ซม.

น้ำหนัก: 49 ก.ก.


เริ่มเข้าวงการบันเทิงจากการแสดง

ในปี 2015 งานแรกในวงการบันเทิงของ xooos คือ งานแสดง โดยในตอนนั้นเธออายุ 21 ปี และใช้ชื่อในวงการว่า INA รับบทเป็น Christine สมาชิกวง P!NKY4 ในซีรีส์ The Producers (นำแสดงโดย ชาแทฮยอน กงฮโยจิน คิมซูฮยอน และ ไอยู)

The Producers

P!NKY4 in The Producers 

เข้าสู่วงการเพลงครั้งแรก

xooos มีผลงานเพลงครั้งแรกภายใต้สังกัด Tajo Entertainment ด้วยชื่อในวงการตอนนั้นว่า INA ตอนอายุ 23 ปี ในวันที่ 3 ม.ค. 2017 กับเพลงดิจิตอลซิงเกิลเพลงแรก Rainbow” ตามมาด้วยเพลงที่ 2 “Love Doll ในวันที่ 10 ม.ค. แต่ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก

 

MIXNINE

ช่วงปลายปี 2017 xooos เข้าร่วมแข่งขันในรายการเรียลลิตี้เซอร์ไววัลค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ MIXNINE ของช่อง JTBC แต่ก็ไม่ได้เข้าสู่รอบชนะเลิศ โดยเธอถูกคัดออกในอีพีที่ 7

 xooos in mixnine
xooos in mixnine

YouTube

xooos ถือกำเนิดขึ้นในการเป็นชื่อที่เธอใช้ใน YouTube channel ที่เธออัปโหลดคลิปร้องเพลงคัฟเวอร์ที่เธอร้องเอง อัดวิดีโอและตัดต่อวิดีโอเองมากมายหลายคลิป ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดตาม (subscribers) ทั้งหมด 1.54 ล้านคน (อัปเดต 20 มิ.ย.) ยอดเข้าชมแต่ละคลิปอยู่ราวๆ 1 ล้านวิว

คลิปที่แจ้งเกิดให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงแฟนเพลงชาวไทย คือคลิปที่เธอคัฟเวอร์เพลง “Light Switch” ของ Charlie Puth จนมีเป็นเพลงดิจิตอลให้ฟังในสตรีมมิงด้วย

 

เป็นนักร้องเต็มตัว

ในปี 2023 xooos ได้กลับมาเป็นนักร้องอย่างเต็มตัว ภายใต้สังกัด wavy ที่มีศิลปินร่วมค่ายอย่าง Colde, wave to earth, Milena, อันบยองอุง, JIWOO, APRO, Khakii และ basecamp ปัจจุบันมีผลงานเพลงเป็นของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับเพลง “Naked” และมินิอัลบั้มชุดแรก Made In Heart ที่มีเพลงไตเติล “Bad At Us”

 

ช่องทางการติดตาม

YouTube @xooos

Instagram @xooos_

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ ประวัติ xooos เจ้าของคลิปคัฟเวอร์ “Light Switch” กับเส้นทางก่อนเป็นนักร้องที่ยากลำบาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook