คุยกับ PRETZELLE ถึงมุม "ขม" ของวงเกิร์ลกรุ๊ปสายคลั่งรักที่อยากถูกจดจำว่าทำ "เพลงดี" | Sanook Music

คุยกับ PRETZELLE ถึงมุม "ขม" ของวงเกิร์ลกรุ๊ปสายคลั่งรักที่อยากถูกจดจำว่าทำ "เพลงดี"

คุยกับ PRETZELLE ถึงมุม "ขม" ของวงเกิร์ลกรุ๊ปสายคลั่งรักที่อยากถูกจดจำว่าทำ "เพลงดี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณ เวลานี้ วง  PRETZELLE  ที่นำโดยสมาชิกอย่าง อิ๊น-มาธวี รัตนวิจิตร, อุ๋มอิ๋ม-อัญรินทร์ ชัยอนันต์โสภณ, เกรซ-อภิศรา ชมภูศรี และ ไอซ์-อิรวดี สัจจพานิชกุล จะเป็นวงทีป็อปวงแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงจากผลงานที่โดดเด่นนับตั้งแต่เพลง “ต้องชอบแค่ไหน” และคอนเทนต์ต่างๆ ไปจนถึงการแสดงสเตจที่มีมากขึ้น

และในโอกาสที่พวกเธอมีเพลงเศร้าเพลงแรก หลังปล่อยเพลงแนวคลั่งรักมาต่อเนื่อง ทาง Sanook Music ก็ได้คว้าพวกเธอที่เป็น Artist of the Month เดือนมิถุนายน มาพูดคุยถึงเรื่องขมๆ ในเส้นทางการทำงานและผลงานล่าสุด จนทำให้เราได้เห็นอีกด้านของเพื่อนสาว 4 คนที่เต็มไปด้วยความสดใสกลุ่มนี้ 

เพลง “เลือกเค้าเลยได้มั้ย” มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงกลับมากับเพลงช้า 

อิ๊น: เพลงช้าเป็นเพลงที่แฟนคลับตั้งตารอของ PRETZELLE เหมือนกันค่ะ แล้วบวกกับว่า PRETZELLE อยากทำเพลงช้าด้วย

อุ๋มอิ๋ม : ก่อนหน้านี้ Pretzelle จะคลั่งรักตลอด จะมี “อยากเจอเธอแล้ว” ที่เป็นเพลงช้า แต่มาเพลงนี้คือเศร้าเลยค่ะ  

กว่าจะได้เพลงหนึ่งของ PRETZELLE เรามีขั้นตอนอย่างไร 

เกรซ : ก็โปรดิวเซอร์ของเรา พี่ เบนซ์ (กัณฑ์กณัฐ อังคณาจีรธิติ) ทำเมโลดี้ แล้วจะถามว่าเพลงต่อไปเราอยากได้แบบนั้น แล้วเราก็รู้สึกว่าเพลง “เลือกเค้าเลยได้มั้ย” น่าจะเป็นเพลงแบบที่คนไทยชอบ เป็นเพลงป็อปที่ฟังง่ายและติดหู เลยมองว่าเพลงนี้น่าสนใจ และพี่เบนซ์ก็แต่งเนื้อร้อง ก็จะมีพี่อุ๋มอิ๋มแต่งเนื้อร้องด้วย การแบ่งท่อนร้องจะเป็นพี่เบนซ์แบ่งค่ะ

อุ๋มอิ๋ม : อุ๋มจะเขียนฮุคมาก่อนและส่งให้น้องๆ และพี่เบนซ์คอมเมนต์กันว่าเป็นยังไง ดูดีหรือยัง แล้วก็จะแต่งใหม่ จนกว่าจะโอเคและแต่งทั้งเพลง คอนเซ็ปต์คือ เป็นเพลงเกี่ยวกับ คนๆหนึ่งที่มาให้ความหวังเรา ทั้งๆ ที่เค้าชอบอีกคนหนึ่งมากกว่า เราก็เลยยอมแพ้ปล่อยให้เค้าไปเลือกอีกคนดีกว่าค่ะ

แล้วการแต่งตัวคอนเซ็ปต์คราวนี้มีที่มาอย่างไร

เกรซ : ก็เป็นพี่ๆ สไตล์ลิสต์ ก็ชุดคอนเซ็ปต์ก็เป็น Everyday look ก่อนหน้านี้ชุดเราจะมีความเกิร์ลกรุ๊ป แต่เอ็มวีนี้จะมีความสตรีทและจับต้องได้แบบวัยรุ่นเดินสยาม 

เราเป็นวงที่การร้องและเต้นเป๊ะมาก เรามีขั้นตอนการฝึกรูปแบบไหน กว่าจะเป็นแบบเราได้เห็น 

ไอซ์ : เราก็มีการฝึกซ้อมเตรียมไว้สำหรับงานต่างๆ อย่างบางงานก็มีการเปลี่ยนเพลง เพิ่มเพลง แล้วถ้าปรับเปลี่ยนตามงานก็ซ้อมเพิ่ม เราจะดูธีมงานด้วย เราจะมีสคริปต์คร่าวๆ ว่าเดี๋ยวจะไฮป์ตรงนี้นะ ก็ช่วยๆ กัน อย่างสคูลทัวร์เราจะดูไวบ์ แบบวันนี้เล่นโรงเรียนสหศึกษา วันนี้เล่นชายล้วน วันนี้เล่นหญิงล้วน เราจะดูบรรยากาศแต่ละงานค่ะ

เกรซ : พอเรารู้ตารางเราจะปรับคร่าวๆ อย่างคอนเสิร์ตจะต้องโชว์ใหญ่ เต้นเยอะกว่าสคูลทัวร์ จากข้อจำกัดของสถานที่และตัวงาน 

ไอซ์ PRETZELLE ไอซ์ PRETZELLE

ล่าสุด PRETZELLE ได้ทำงานกับ ICHILLIN ในงาน MAY con การร่วมงานนี้เป็นอย่างไร  

เกรซ : เราเพิ่งเจอ  ICHILLIN วันนั้นเลย ไม่ได้ซ้อมกันมาก่อน ก็รู้ว่าจะมีโชว์ร่วมกัน ก็ตื่นเต้นเพราะไม่เคยโชว์ใหญ่ต่อหน้าคนมากขนาดนี้ และกับวงเกาหลีด้วย พอตกลงกันว่าจะร้อง “ต้องชอบแค่ไหน” ทาง ICHILLIN ก็ได้เนื้อร้องภาษาเกาหลีของ “ต้องชอบแค่ไหน” ก็ไปซ้อมและมาเจอกันหน้างาน แต่ตัวจริงเขา Friendly มากๆ ทุกคนเก่งมากๆ ค่ะ

ไอซ์ : ตื่นเต้นมากๆ เพราะไม่รู้ว่าคนรู้จักเพลงของเราไหม และคอนเสิร์ตใหญ่มาก คนเยอะด้วย กับวงเกาหลีด้วย แต่วงเขาน่ารักมากๆ ทำให้เราสนุกไปด้วย และคนดูก็ร้องเพลงตามค่ะ 

เกรซ : ตอนแรกไปคนดูเขาเป็นแฟนๆ เคป็อป เราก็กังวล แต่พอส่องตอนที่เพลงขึ้นและเขาโบกแท่งไฟ แล้วพบว่าเพลงเราคนรู้จักเยอะเหมือนกัน ก็ตื่นเต้นที่จะได้ขึ้นค่ะ

ช่วงที่ผ่านมาคอนเทนต์คัฟเวอร์ของ PRETZELLE เป็นที่พูดถึงเยอะมาก เราเตรียมการอย่างไร 

เกรซ : พี่ครีเอทีฟเราหยิบมาค่ะ อย่างเพลง “Cupid” คือเราจะไม่ได้จำกัดแค่เพลงเกาหลีอย่างเดียว ฝั่ง T-POP ก็มี แต่เป็นเพลงที่เหมาะกับพวกเราและมีกระแส ก็ดีใจที่คนรู้จักเราจากการคัฟเวอร์ค่ะ 

อุ๋มอิ๋ม : การคัฟเวอร์เราจะบอกกันอาทิตย์นี้และอัดอาทิตย์หน้า บางทีก็ 3 วัน ไม่ได้เตรียมตัวขนาดนั้น เราทำเร็วและลงเร็วค่ะ

อุ๋มอิ๋ม PRETZELLEอุ๋มอิ๋ม PRETZELLE

อยากให้ทั้ง 4 คนรีวิว 2 ปีที่ผ่านมา ในนาม PRETZELLE ประทับใจอะไร และอยากแก้ไขอะไรบ้าง 

อิ๊น : สำหรับอิ๊น PRETZELLE เติบโตขึ้นมาทั้งตัวเรา และตัวเพลงด้วยค่ะ รู้สึกว่ามันเติบโตได้มากกว่านี้ ถ้ากับตัวเองรู้สึกว่าเราจัดตารางได้มากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้เราเรียน แต่ตอนนี้เราเรียนจบแล้วก็เอาเวลามาลงกับวงได้เต็มที่ค่ะ 

อุ๋มอิ๋ม : PRETZELLEเป็นวงที่เติบโตที่ละก้าวมากๆ เลย แต่เราพยายามมีผลงานเต็มที่ที่สุด หวังว่า Pretzelle จะโตได้มากกว่านี้ ตัวอุ๋มก็เติบโตทุกๆ ด้าน การร้องการเต้นและเรื่องเขียนเพลงที่เข้ามาด้วยค่ะ

ไอซ์ : รู้สึกว่า PRETZELLE เติบโตไปทีละก้าวค่ะ ตัวพวกเราทั้ง 4 คนทำงานด้วยก็ค่อยๆ โตขึ้นตามเพลงที่โตขึ้น แฟนคลับมากขึ้น ได้ไปออกหลายเวทีมากขึ้น สั่งสมประสบการณ์เจอคนสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน หลายด้านที่เราปรับปรุงตัวเองค่ะ

เกรซ : เกรซก็เหมือน 3 คนค่ะ คือเราได้ทำงานเยอะขึ้นมากๆ ในหลายด้าน ทั้งโปรเจกต์กับทางญี่ปุ่น ได้ทำหลายสิ่งในฐานะนักร้อง ศิลปิน ก็หวังว่าในอนาคตจะได้ทำหลายๆ สิ่งและไปทีที่ไม่เคยไปค่ะ ไปแสดงต่อหน้าชาวต่างชาติเวทีใหญ่ขึ้น โปรเจกต์ญี่ปุ่นยังบอกไม่ได้ เราไปทำต้นเดือนเมษายน ไปถ่ายคอนเทนต์ทำหลายโปรเจกต์ ต้องดูกัน 

Pretzelle เป็นวงที่เจอความท้าทายหลายอย่าง ทั้งกระแสตอบรับที่ต่างกันไป และการเดบิวต์ช่วงโควิด-19 และเราเองก็เป็นเบอร์แรกๆ ของทีป็อปรุ่นนี้ เวลาการทำงานไม่ได้ดั่งใจ เรารับมือแบบไหน

เกรซ : ช่วง “ต้องชอบแค่ไหน” เป็นช่วงที่โควิด-19 มาใหม่ๆ เราก็ออกไปร้องเพลงนี้ที่ไหนก็ไม่ได้ แม้ทุกคนจะร้องกันได้ บางทีก็เบื่อๆ เพราะเราอยากไปโชว์สิ่งที่เราซ้อมมา แต่ทำได้ไม่เยอะมาก พอมันเป็นโควิด-19 เราไม่รู้ว่าคนรู้จักเราไหม คือยอดวิวมันเยอะแต่มันก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันแมส พอมาขึ้นคอนเสิร์ตถึงรู้ว่าคนชอบ ก็อยากปล่อยเพลงแบบดีๆ แบบ “ต้องชอบแค่ไหน” อีกมากกว่าค่ะ

อุ๋มอิ๋ม : เราไม่รู้หรอกว่าเพลงที่ทำออกไปมันจะดังหรือไม่ดัง ก็ทำให้เต็มที่ ก็คาดหวังนิดหน่อย แต่ถ้าไม่ดังก็ทำไปเรื่อยๆ 

เกรซ PRETZELLEเกรซ PRETZELLE

เราชอบ หรือ ไม่ชอบอะไรในวงการทีป็อปตอนนี้ อยากเห็นหรืออยากปรับอะไรในวงการ 

ไอซ์ : ตอนนี้ทีป็อปคึกคักมากๆ มีหลายวง มีนรายการที่แข่งขันกันออกมาเป็นเกิร์ลกรุ๊ป บอยแบนด์ คงได้เห็นคอนเทนต์หลากหลายจากหลายวง ก็ตื่นเต้นมากๆ ส่วนที่อยากให้ปรับคงอยากให้เป็นรายการที่ซัพพอร์ตวงที่ออกมา อยากให้มีพื้นที่สื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ เป็นซอฟท์พาวเวอร์ อยากให้เป็นซอฟท์พาวเวอร์ 

เกรซ : เด็กไทยมีความสามารถเยอะ เหมือนเราไม่ได้จำกัดทางใดทางหนึ่ง ไอดอลในประเทศไทยมีหลายคอนเซ็ปต์และก็มีสเปซอย่างสยาม แต่ยังน้อย อยากให้มีพื้นที่โชว์ความสามารถค่ะ 

อุ๋มอิ๋ม : อย่างที่เกรซ บอกพอพื้นที่ไม่เยอะ พอทีป็อปพื้นที่ไม่เยอะ มันทำให้เราเป็นที่รู้จักยากด้วยค่ะ รู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงพอที่เด็กไทยจะมาทำจริงจัง เพราะทุกคนห่วงว่าอนาคตจะโอเคไหม ก็เป็นสิ่งที่ประเทศนี้ควรพัฒนาคือพื้นที่สื่อเพื่อผลักดันให้ทีป็อปมากขึ้นค่ะ 

เกรซ : วงเราทุกคนจบมหาวิทยาลัยกันแล้ว ถ้าทีป็อปมันสามารถมั่นคงเหมือนอาชีพอื่นๆ มีพื้นที่ให้โชว์และแสดง มันก็จะมั่นคงกับการเป็นศิลปิน มันดีกับน้องๆ ที่ตามทีป็อปหรือมีศิลปินเคป็อปในดวงใจก็จะอยากจะมาทำอาชีพนี้ที่มันมั่นคง แต่มันก็ต้องซ้อมและทุ่มเทด้วยเพื่อที่จะให้ผลงานออกมาดีได้ค่ะ 

เป้าหมายต่อไปของ Pretzelle ตอนนี้คืออะไร 

ไอซ์ : อยากร่วมกับศิลปินที่มีความสามารถเยอะๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศค่ะ 

อุ๋มอิ๋ม : อยากขึ้นสเตจใหญ่ๆ ทั้งในและนอกประเทศค่ะ 

เกรซ : อยากเป็นที่รู้จักมากกว่านี้ อยากมีฟีลแบบเดินไปไหนแล้ว “นั่น Pretzelle นี่หน่า ดังเพลงนี้” (หัวเราะ) 

อิ้น PRETZELLE อิ้น PRETZELLE

สุดท้ายนี้อยากให้คนจดจำ Pretzelle ในแบบไหน 

เกรซ : อยากให้คนจดจำว่าเป็นวงที่ผลงานดีทุกเพลงค่ะ แบบปล่อยเพลงอะไรมา แบบเห็นแล้วมั่นใจว่าปล่อยเพลงอะไรมาแล้วดี 

อุ๋มอิ๋ม : อยากให้ทุกคนจดจำว่าทำผลงานดี แม้จะเป็นเพลงไซด์แทร็คก็เพราะก็ดีค่ะ 

อิ๊น : อยากให้ฟังดนตรีและรู้ว่านี่คือเพลงของ Pretzelle แบบมีเอกลักษณ์ชัดเจนค่ะ 

ไอซ์ : อยากให้คนฟังเพลงแล้วแบบคำว่า “คุณภาพ!” ขึ้นมาเลยค่ะ แบบ “ใช่เลย” ค่ะ!

Photo by Noppachai C.

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ คุยกับ PRETZELLE ถึงมุม "ขม" ของวงเกิร์ลกรุ๊ปสายคลั่งรักที่อยากถูกจดจำว่าทำ "เพลงดี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook