คุยกับ Isaac Hong ถึงเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นเจ้าพ่อเพลง OST. ซีรีส์เกาหลี | Sanook Music

คุยกับ Isaac Hong ถึงเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นเจ้าพ่อเพลง OST. ซีรีส์เกาหลี

คุยกับ Isaac Hong ถึงเหตุผลที่ทำให้เขากลายเป็นเจ้าพ่อเพลง OST. ซีรีส์เกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Isaac Hong ศิลปินเกาหลีเจ้าของเพลงประกอบซีรีส์ Stranger from Hell, The Uncanny Counter, Lovestruck in the City, My Liberation Notes และอีกมากมาย ได้คุยผ่าน email interview กับ Sanook ถึงเหตุผลที่คิดว่าทำไมเขาถึงได้เป็นเจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์เกาหลี และนอกจาก K-POP แล้ว ในฐานะศิลปินอยากให้แฟนเพลงทั่วโลกได้รู้จักกับแนวเพลงไหนของเกาหลีอีกบ้าง


Isaac HongIsaac Hong 

สวัสดี Isaac ช่วยแนะนำตัวกับแฟนๆ ชาว Sanook.com หน่อยได้ไหม

Isaac Hong: สวัสดีครับ ผม Isaac Hong ครับ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงจากเกาหลีครับ ปกติผมร้องเพลงแต่บางครั้งผมก็ทำหน้าที่สัมภาษณ์นักแสดงต่างๆ และมีงานแสดงบ้างเล็กๆ น้อยๆ ครับ โดยทั่วไปผมน่าจะใช้ชีวิตเป็นนักดนตรีอยู่ที่เกาหลีนี่แหละครับ ฮ่าๆ

 

ชาวไทยที่เป็นคอซีรีส์เกาหลีหลายคนคงจะคุ้นชินกับเสียงร้องของคุณในเพลงประกอบซีรีส์หลายเรื่อง ถ้าให้เลือกสักเพลงหนึ่งที่คุณชอบที่สุด หรือคุณภูมิใจกับเพลงนั้นที่สุด จะเป็นเพลงอะไร

Isaac Hong: เพลงที่ผมรู้สึกว่าตัวเองร้องได้ดั่งใจและตัวผมพอใจที่สุด น่าจะเป็นเพลงClose Your Eyes” จากซีรีส์เรื่อง Uncanny Encounter ครับ ซีรีส์เรื่องนี้ดัดแปลงบทมาจากเว็บตูนชื่อดังที่ตัวละครมีพลังวิเศษ ผมเลยพยายามร้องเพลงออกมาให้ตัวเองเหมือนเป็นซูเปอร์ฮีโร่ บรรยากาศในห้องอัดสนุกมาก และผมภูมิใจทุกครั้งเวลามีคนทักบอกผมว่าซีรีส์เรื่องนี้กำลังไปได้สวย ถ้าซีรีส์ได้รับผมตอบรับที่ดี ผมก็รู้สึกดีไปด้วยที่กระแสของเพลงประกอบซีรีสก็ถูกพูดถึงในทางที่ดีไปด้วยครับ

 

เคยคิดไหมว่าทำไมตัวเองถึงถูกเลือกให้ร้องเพลงประกอบซีรีส์เยอะจัง

Isaac Hong: เพลงประกอบซีรีส์ที่ผมร้องในช่วงแรกๆ เต็มไปด้วยเพลงที่ทรงพลังและจังหวะเร็ว ใช้ความตั้งใจและพลังงานสูงมาก ผมเลยคิดว่าคนคงคิดว่าผมเหมาะกับเพลงประเภทนั้น จริงๆ แล้วผมก็ไม่แน่ใจหรอกครับ ฮ่าๆ ผมรู้สึกขอบคุณที่มีคนคิดถึงผมและขอให้ผมร้องเพลงให้ครับ

 

มินิอัลบั้มล่าสุดของคุณ everland เป็นอัลบั้มที่ดีมากๆ และทางเราก็ชอบมากๆ (เพลงโปรดของเราคือ “her (director’s cut)”) อัลบั้มนี้ได้แรงบันดาลใจจากอะไรบ้าง ทำไมถึงเลือกคุณ ชินซูยอง มาร่วมทำอัลบั้มด้วย รู้จักกันได้อย่างไร และทำงานร่วมกับเขาเป็นอย่างไรบ้าง

Isaac Hong: “her” เป็นเพลงโปรดเพลงหนึ่งของผมเลยครับ ทุกเพลงออกมาดีหมด แต่เพลงนี้มีเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แรงบันดาลใจของอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่มาจากตัวผมเองที่พยายามเล่าเรื่องราวของชีวิตผมออกมาอย่างพิถีพิถัน ชีวิตอาจจะดูวุ่นวาย ต้องไปประชุม จ่ายหนี้ จ่ายภาษี และอื่นๆ อีกมากมาย ขณะที่ผมเติบโตขึ้น ก็มีภาระที่ต้องแบกรับเอาไว้เยอะขึ้นตามไปด้วย ระหว่างที่ผมพยายามค้นหาลึกเข้าไปในหัวใจของตัวเองว่ามีอะไรอยู่ข้างในอีกบ้าง ก็เป็นช่วงที่ผมทำอัลบั้มนี้ครับ

ผมจะทำอัลบั้มนี้ไม่ได้เลยถ้าไม่มีคุณชินซูยอง เราทำงานด้วยกันตั้งแต่ต้น ก่อนหน้านี้ผมได้เจอกับคุณริเอะ ที่เป็นช่างภาพชื่อดังจากเกาหลี เธอแนะนำให้ผมรู้จักกับคุณชินซูยอง แล้วเราก็เริ่มพูดคุยเรื่องการทำเพลงด้วยกันครับ

ระหว่างที่ทำเพลงด้วยกัน ผมสนุกมากเพราะดนตรีของเราสองคนต่างกันมาก ถึงแม้ว่าผมจะทำดนตรีอยู่ในเกาหลี การที่เราทั้งสองคนไม่เคยเจอกันยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดว่าชีวิตของเราสองคนเติบโตมาแตกต่างกันแค่ไหน แต่การที่เราร่วมงานกับใครสักคน ผมว่ามันเหมือนเราต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าจะพยายามทำให้รสนิยมทางดนตรีของเราตรงกัน ดังนั้นผมเลยคิดว่าผมกับคุณชินซูยองเข้ากันได้ด้วยดีในเรื่องนี้ จนทำให้เราปั้นอัลบั้มนี้ขึ้นมาจนสำเร็จได้ครับ

 

มินิอัลบั้ม everland มีแต่เพลงภาษาอังกฤษ (ยกเว้นเพลง “(n)everland” ที่เป็นเวอร์ชั่นเกาหลีของเพลง “everland”) ทำไมถึงเลือกทำเพลงอังกฤษล้วน และการปล่อยเพลงภาษาอังกฤษในเกาหลีมีความท้าทายอย่างไรบ้าง

Isaac Hong: ด้วยความที่ผมเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ยังเด็กๆ ผมเลยไม่ได้รู้สึกไม่สบายใจกับการใช้ภาษาอังกฤษเลยครับ แต่การที่ผมใช้ชีวิตอยู่ในเกาหลี ทำให้ผมค่อยๆ แต่งเพลงภาษาเกาหลีได้ขึ้นมาอย่างช้าๆ สำหรับอัลบั้มนี้ ผมเริ่มแต่งเพลงเป็นภาษาอังกฤษจากความคิดในหัวที่ว่า “why not” (ทำไมถึงไม่) ในแง่ของภาษา ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่แสดงออกจากอารมณ์ได้ตรงและชัด ผมเลยรู้สึกว่าตัวเองถ่ายทอดอารมณ์ผ่านภาษาอังกฤษได้ดีกว่าภาษาเกาหลีในตอนที่แต่งเพลงสำหรับอัลบั้มนี้ครับ

 

ถ้าให้เลือกเพลงของตัวเองเพลงหนึ่ง เพื่อเป็นเพลงแนะนำตัวเองต่อผู้อ่าน Sanook จะเลือกเพลงอะไร

Isaac Hong: ถ้าให้เลือกเพลงหนึ่งที่แสดงความเป็นตัวเอง ผมจะเลือกเพลง “a bird” ครับ เป็นเพลงที่ผมสามารถแสดงบุคลิกความเป็นตัวเองออกมา รวมถึงสิ่งที่ผมอยากบอกออกมาได้มากที่สุดเพลงหนึ่ง เพลงนี้เหมือนเป็นบทสวดมนต์ของผมเลย เต็มไปด้วยเนื้อเพลงที่เผยให้เห็นถึงความรู้สึกลึกๆ ของผมที่มีต่อพระเจ้าที่ผมนับถือ และในทางของดนตรีก็ไปในทิศทางที่ผมต้องการจริงๆ ครับ

 

คนส่วนใหญ่มักจะรู้จักเพลงเกาหลีในประเภทของ K-POP มากกว่าประเภทอื่นๆ คุณมีอะไรอยากจะบอกทุกคนเพื่อแนะนำให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับศิลปินเกาหลีและแนวเพลงเกาหลีอื่นๆ ให้ดีขึ้นบ้างไหม

Isaac Hong: สำหรับผม ตอนที่ได้ทำความรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีครั้งแรก ก็ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า K-POP เลยครับ เพราะมันฉูดฉาด ติดตา ในส่วนของดนตรี เพอร์ฟอร์มานซ์ และความซับซ้อนของเพลงก็ยอดเยี่ยม 

แต่ในวงการเพลงของเกาหลียังมีเพชรเม็ดงามที่รอการค้นพบอยู่อีกมากมาย แม้ว่าจะไม่ได้ส่องประกายเฉิดฉายตั้งแต่แรกเห็น แต่จะเป็นดนตรีในแนวที่จะติดตราตรึงอยู่ในใจของคุณไปอีกนานแสนนาน ผมเชื่อว่าเพชรเม็ดงามในวงการเพลงเกาหลีเหล่านี้คุ้มค่าที่จะลองค้นหา และผมคิดว่ามันจะดีมากๆ ที่ดนตรีเหล่านี้จะไปถึงคนฟังเพลงที่อยู่ที่เมืองไทยได้เหมือนกันครับ

 

คุณเคยมาเมืองไทยมาก่อนไหม ถ้าได้มาเมืองไทย อยากทำอะไร หรืออยากไปที่ไหนบ้าง

Isaac Hong: ผมเคยไปเมืองไทยมาหลายครั้งแล้วครับ แต่ถ้าให้ไปเมืองไทยตอนนี้ ผมอยากไปเชียงใหม่ครับ ผมมีเพื่อนอยู่ที่นั่น และผมเคยมีช่วงเวลาที่ดีมากๆ กับเพื่อนที่นั่น ผมสนุกและรู้สึกเป็นช่วงเวลาที่มีอิสระกับชีวิตในช่วงวัยอายุ 20 ปีของผม เราอาจจะไปตีกอล์ฟ ลองทานอาหารอร่อยๆ ในร้านที่อยู่ใกล้ๆ ตอนนั้นที่ไปอาจไม่ได้เป็นทริปที่หรูหราอะไรมากนัก แต่เป็นช่วงเวลาที่สนุกและน่าจดจำสำหรับผมมากครับ

 

ในครึ่งปีหลังของปี 2023 คุณมีแผนจะทำอะไรบ้าง จะมาเมืองไทยบ้างไหม

Isaac Hong: ในปี 2023 ก็ยังเหมือนเดิมครับ ผมยังคงพยายามตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ผ่านเพลงเหมือนเดิม ยังมีอีกหลายเรื่องหลายส่วนที่ผมยังขาดตกบกพร่องไปบ้าง ผมเลยพยายามหาทางมาเติมเต็มช่องโหว่นั้นๆ ผมอยากให้เพลงของผมไปถึงคนฟังให้ได้มากขึ้น ในขณะที่ผมก็ยังคงเล่าเรื่องของตัวเองผ่านเพลงได้เหมือนเดิม ผมเลยคิดถึงเรื่องนี้มากๆ ครับ

สำหรับประเทศไทย ผมยังไม่มีแผนจะไปเมืองไทยก็จริง แต่ถ้าผมได้รับเชิญให้ไปทำอะไรที่ไทย ผมคงมีความสุขมากที่จะได้ไปครับ

 

ฝากอะไรถึงแฟนๆ ชาวไทยหน่อย

Isaac Hong: ผมรู้สึกดีที่ได้ใช้โอกาสนี้สัมภาษณ์กับทาง Sanook.com นะครับ เป็นโอกาสที่ล้ำค่ามากๆ แม้ว่าตอนนี้เราจะยังเจอกันได้แค่ผ่านบทสัมภาษณ์ แต่ในอนาคตผมหวังว่าเราจะได้เจอกันผ่านเพลง และเสียงร้องนะครับ จนกว่าจะถึงวันนั้น เรามามีความสุขกันเถอะ!

 

ฟังมินิอัลบั้ม everland ของ Isaac Hong ผ่านสตรีมมิงเซอร์วิสได้แล้ววันนี้

อัลบั้ม everland ของ Isaac Hong, Choi Soo Young 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook