ประวัติ โคโค่ ลี ซูเปอร์สตาร์เอเชีย 18 อัลบั้ม และเจ้าของเพลง "Before I Fall In Love" | Sanook Music

ประวัติ โคโค่ ลี ซูเปอร์สตาร์เอเชีย 18 อัลบั้ม และเจ้าของเพลง "Before I Fall In Love"

ประวัติ โคโค่ ลี ซูเปอร์สตาร์เอเชีย 18 อัลบั้ม และเจ้าของเพลง "Before I Fall In Love"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวที่สร้างความเสียใจให้กับหลายๆ คน เมื่อ นักร้องและนักแต่งเพลงชาวฮ่องกง โคโค่ ลี (Coco Lee) เสียชีวิตเมื่อวันพุธ (5 กรกฎาคม) ด้วยวัย 48 ปี หลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้ามาเป็นเวลานาน ซึ่งที่ผ่านมา Coco Lee ถือเป็นศิลปินแถวหน้าที่มีชื่อเสียงทั่วโลก นอกเหนือจากฮ่องกง 

Coco Lee (โคโค่ ลี)Photo by Chris Weeks/Getty ImagesCoco Lee (โคโค่ ลี)

โดย โคโค่ ลี เป็นศิลปินลูกครึ่งอินโดนิเซีย ฮ่องกง ที่เกิดในฮ่องกง ก่อนจะย้ายมาใช้ชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 1975 และในปี 1992 เธอได้เดินทางมาฮ่องกง และได้ร่วมประกวดการแข่งขัน New Talent Singing Awards และได้ตำแหน่งรองชนะเลิศ ก่อนได้เซ็นสัญญากับ Capital Artists ก่อนจะได้มีอัลบั้มภาษาจีนกลาง Love from Now On และ Promise Me ในปี 1994 กับค่าย Fancy Pie Records และได้ทำอัลบั้มเพลงคัฟเวอร์สากลในปี 1996 Brave Enough to Love และอัลบั้มภาษาจีน Woman in Love

Coco Lee (โคโค่ ลี)Photo by MN Chan/Getty ImagesCoco Lee (โคโค่ ลี)

ชื่อเสียงของ โคโค่ ลี ได้พุ่งขึ้นในปี 1996 หลังเซ็นสัญญากับค่าย Sony กับอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกับตัวเอง และเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงอันดับต้นๆ ของเอเชีย และขณะเดียวกันอัลบั้มภาษาจีน Di Da Di ของเธอก็ขายได้ล้านก๊อปปี้ในเวลาอันสั้น 

Coco Lee (โคโค่ ลี)Photo by MN Chan/Getty ImagesCoco Lee (โคโค่ ลี)

ที่ผ่านมาผลงานของ โคโค่ ลี ได้ถูกนำมาใช้ในโอกาสพิเศษมากมายอย่างเช่นผลงานจากอัลบั้ม Sunny Day อย่างเพลง "Colors of the World" ได้ถูกนำมาใช้เปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก และเธอได้ร้องเพลง "Reflection" เวอร์ชั่นภาษาจีนกลางให้กับภาพยนตร์มู่หลาน และได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ในไต้หวันท่ามกลางคนดู 30,000 คน ในปี 1998 รวมถึงได้เป็นหนึ่งในศิลปินที่ขึ้นแสดงงาน 

โคโค่ ลีPhoto by Allen Berezovsky/Getty Images for TRANS4Mโคโค่ ลี

และผลงานที่เปลี่ยนชีวิต โคโค่ ลี ก็คืออัลบั้ม Just No Other Way ที่มีเพลงดัง "Do You Want My Love" และ "Before I Fall in Love" ที่คนไทยรู้จักดี และได้ถูกใช้ประกอบภาพยนตร์ Runaway Bride ซึ่งหลังจากนั้นเธอได้รับโอกาสร้องเพลง "A Love Before Time" ประกอบภาพยนตร์ Crouching Tiger, Hidden Dragon และในปี 2001 เธอกลายเป็นเอเชียคนแรกๆ ที่ได้แสดงบนเวที Academy Awards ครั้งที่ 73 หรือ Oscars 

โคโค่ ลีPhoto by Victor Fraile/Getty Imagesโคโค่ ลี

ตลอดหลายปี Coco Lee ได้มีผลงาน 18 อัลบั้ม และในช่วงปี 2000 เธอมีอัลบั้มสากล Exposed  ก่อนย้ายมาอยู่ Warner Music Group และทำอัลบั้ม East to West ก่อนจะได้ร้องเพลงโอลิมปิกอย่าง "Forever Friends" และร่วมโปรเจกต์การกุศลหลายๆ งาน

โคโค่ ลี Slaven Vlasic/Getty Images for Macy'sCoco Lee (โคโค ลี)

ช่วงปี 2010s แม้ผลงานเธอจะมีอัลบั้มเดี่ยว Illuminate ในปี 2013 แฟนๆ ก็ได้เห็น โคโค่ ลี ร่วมแข่งขันรายการเรียลลิตี้จีน I Am A Singer ในปี 2014 และมาปรากฎตัวรับเชิญในอีก 2 ซีซั่น รวมถึงปี 2016 ที่ Jessie J อีกหนึ่งศิลปินระดับโลกได้เป็นแชมป์ และหลังจากนั้นในปี 2019-2020 เธอได้มีทัวร์การแสดงในหลายๆ ประเทศก่อนสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้เธอหยุดการทัวร์ 

Coco Lee (โคโค ลี)Photo by MN Chan/Getty ImagesCoco Lee (โคโค ลี)

การจากไปของ โคโค่ ลี เป็นอีกหนึ่งการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการเพลงเอเชีย เพราะที่ผ่านมาเธอถือเป็นศิลปินเอเชียคนแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งทาง Sanook Music ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเธอมา ณ ที่นี้ 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ประวัติ โคโค่ ลี ซูเปอร์สตาร์เอเชีย 18 อัลบั้ม และเจ้าของเพลง "Before I Fall In Love"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook