คุยกับ AYLA's กับเพลงฮิตที่เริ่มจากการถูก "ไล่ออก" และการไม่อยากถูกมองเป็น "ศิลปิน" | Sanook Music

คุยกับ AYLA's กับเพลงฮิตที่เริ่มจากการถูก "ไล่ออก" และการไม่อยากถูกมองเป็น "ศิลปิน"

คุยกับ AYLA's กับเพลงฮิตที่เริ่มจากการถูก "ไล่ออก" และการไม่อยากถูกมองเป็น "ศิลปิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางวงดนตรีที่แจ้งเกิดช่วงนี้ AYLA’s ที่เริ่มด้วยกลุ่มเพื่อนอย่างที่ เปอร์ (ร้องนำ), ออฟ (กีตาร์), เน (กีตาร์), ออย (เบส) และ ไนท์ (กลอง) เริ่มกลายเป็นที่จับตาจากผลงานเพลงวิ่งออกไปด้วยความไวสองมัค” ก่อนตามด้วย “จากตรงนี้ที่(เคย)สวยงาม” ที่ฮิตสุดๆ และทำให้ ณ เวลาหนึ่งพวกเขามีงานโชว์แน่นสุดๆ 

จากความฮอตที่ผ่านมาทำให้พวกเราอยากรู้จักพวกเขามากขึ้น ถึงการทำงานและบุคลิกในวันที่อยู่ภายใต้ Wayfer Records และ Warner Music รวมถึงมุมมองในวันที่หลายคนรู้จักเพลงพวกเขา แต่อาจจะยังไม่รู้จักตัวตนของเมมเบอร์ในเวลานี้ และเป้าหมายในการเป็น "เพื่อน" คนฟัง มากกว่าศิลปิน 

AYLA's มีจุดเริ่มต้นอย่างไร 

เน : พวกเราเป็นเพื่อนในมหาวิทยาลัยเดียวกันครับ อยู่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รู้จักผ่านการอยู่วงดนตรีมหาวิทยาลัย ก็รู้จักผ่านการที่รุ่นพี่ในมหาวิทยาลัยอยากได้วงดนตรีเพิ่มครับ ก็เลยรู้จักรุ่นน้องพวกนี้ก็รวมตัวไปเล่นร้าน ตอนแรกมี 4 คนไม่มีเปอร์ร้องนำ 

ออฟ : เราเป็นวงที่เล่นงานกลางคืนมาก่อน ตอนนั้นก็ใช้ชื่อสเปะสปะมากครับ พอถึงวันปล่อยเพลง ก็มีชื่อเพลงแล้ว แต่ไม่มีชื่อวง แต่ละคนก็เสนอชื่อวงมา ผมไปเลื่อน Facebook พวกชื่อมงคลแล้วเจอ AYLA ก็เคาะออกมาเลย 

ทำไมเราถึงมาทำเพลงของตัวเองได้

เปอร์ : พวกเราก็เล่นร้านกลางคืนครับ ก็เล่นดีจนเจ้าของร้านไล่ออก (หัวเราะ) ตอนนั้นก็เคว้งคว้าง ก็ประจวบเหมาะกับที่รุ่นพี่ที่เมาแล้วพูดว่า “เคยเจอคนที่วิ่งเร็วด้วยความไวสองมัค หรือเปล่า” แล้วก็วิ่งไปเลย ก็เป็นจุดเริ่มต้นเพลงแรก “วิ่งออกไปด้วยความไวสองมัค” ตอนนั้นเราไม่ได้เล่นกลางคืนแล้ว ก็หยิบมาเล่นกับวง ผมก็นำมาเขียนและเป็นซิงเกิลแรกของวง

เรานิยามแนวดนตรีอย่างไร 

เน : เป็นอัลเทอร์เนทีฟป็อปร็อคครับ อาจจะเป็นผสมเพลงแรกๆ เป็นซิตี้ป็อป แต่เอกลักษณ์อาจเป็นเสียงร้อง

เปอร์ : อาจจะเป็นเนื้อหาด้วยเพราะวงเรามากับเนื้อหาใกล้ตัว ชีวิตของเราอยู่แล้ว และเป็นเพลงเศร้าส่วนใหญ่ คนก็ติดภาพตรงนั้นครับ 

AYLA'sAYLA's

หลายคนชอบบอกว่า AYLA's เป็นวงชื่อเพลงยาว อันนี้เป็นความตั้งใจหรือเปล่า 

ออฟ : เราไม่ได้คิดว่าจะเป็นกิมมิกครับว่ามาเพลงแรกแล้วจะยาว เพลงสองมาก็ยาว เพลงสามพอเข้าค่าย Wayfer records ค่ายก็อยากให้เก็บไว้ พอมาเพลงสามมันก็จริงจังขึ้น ก็เริ่มตันเรื่องชื่อ แต่ไปๆ มาๆ ก็ยาวเหมือนเดิมครับ 

การอยู่กับ Warner Music ทางค่ายดูแลซัพพอร์ตเรามุมไหนบ้าง

เน : เขาถามว่าสนใจลองงานกับ Warner ไหม ช่วงแรกเป็นการคุยไดเร็คชั่นค่ายเป็นงี้ วงเป็นงี้ พอลองคุยกันก็มาอยู่ในค่าย ก็ดีเพราะเราไม่เคยมองอะไรในภาพรวมเลย ก็ได้ค่ายมาจัดการ ไดเร็คชั่นปีนี้ทำอย่างไร ภาพลักษณ์อยากให้คนมองเราเป็นอย่างไร แต่การทำงานเขาให้อิสระเต็มที่เลย อะไรไม่โอเคก็พูดได้ เขาก็ฟัง ก็ช่วยได้มากครับ 

เพลง “เปลี่ยนไปแต่เหมือนเดิม (Changed)” มีที่มาอย่างไร

เน : มันมีเดโม่มาแล้ว แต่ละเพลงเราไม่เคยมีคอนเซ็ปต์มาก่อนเลย ส่วนมากจะเป็นเปอร์แต่งแล้วมาขมวดปมเอา ผมก็ไปเจอซีนหนัง 500 Days of Summer ที่พระเอกชอบรอยยิ้มของนางเอก แต่พอเวลาเลิกราไป ทุกสิ่งที่ชอบก็กลายเป็นเกลียด ก็เป็นคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจก็ให้เปอร์แต่งเนื้อและเพื่อนๆ ทำพาร์ทดนตรีต่ออะไรอย่างงี้  

AYLA'sAYLA's

การทำงานต่างจากซิงเกิลที่ผ่านมาอย่างไร

เปอร์ : การทำงานเราไม่เคยมีหัวคอนเซ็ปต์ใหญ่ ผมว่ามันก็ชัดเจนขึ้น ตอนเราอาจจะไม่มีจุดหมายให้มัน อาจจะออกจากเป้าหมายได้มาก พอมีคอนเซ็ปต์ก็อยู่ในเรื่องได้มากขึ้น จะเสริมอะไรก็ง่าย ให้เรื่องเหมือนตอนเขาเกลียดกันมาก แต่จริงๆ เขาทำเหมือนเกลียดให้มีมิติมากขึ้น 

ความสำเร็จของเพลง “จากตรงนี้ที่(เคย)สวยงาม” ทำให้เรากดดันไหม 

ออย : ตอนทำเพลงนั้นเราไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไรมากครับ เราแค่ชอบอย่างเดียว พอเพลงประสบความสำเร็จ เราไม่ได้คาดหวังว่าจะดังเหมือนเพลงที่แล้ว เราแค่ต้องการกลิ่นใหม่มากกว่าครับ 

ไนท์ : เราอยากมีเพลงที่จังหวะโยกๆ ตอนเล่นสด เป็นเหตุผลที่เพลงนี้เกิดขึ้นมา พอเป็นซาวด์ใหม่เราก็กังวล แต่พอปล่อยออกไปก็เกินคาดเลยครับ จริงๆ เรามีกฎว่าอย่ากระโตกกระตาก 

เน : เราจะไม่โพสต์ในกลุ่มเรื่องยอดวิวกันครับ ถ้าทำเดโม่มาห้ามบอกว่าเพลงนี้มาแน่ มันจะเป็นเคล็ด   

ออฟ : วงเราจะไม่กดดันจากยอดวิว แต่จะเป็นสิ่งที่เราชอบ และสิ่งที่คนฟังชอบ เราไม่ได้กดดันจากยอดวิวที่เยอะครับ 

ตอนนี้หลายศิลปินที่มีเพลงดัง มักเจอมุมที่คนรู้จักเพลงมากกว่าตัวศิลปิน เราคิดอย่างไรกับมุมนี้

เปอร์ : ผมว่ามันโอเคนะครับ เหมือนเขาอาจจะทำงานแล้วเพลงมันรันเข้ามา เขาอาจจะไม่ได้ฟังเพลงหรือตามวงอยู่แล้ว เหมือนแฟนเพลงอาจรู้จักเราแต่แรก ก็อาจเป็นข้อดีที่ไปไหนมีเวลาส่วนตัวครับ 

การที่เรามีเพลงฮิต ทำให้เราน่าจะได้ออกไปทัวร์มากขึ้น เรามีแนวคิดในการโชว์อย่างไร 

ออย : การเตรียมงานเราจะคุยเพลงกันก่อน และเตรียมโชว์ว่าจะเล่นมู้ดอย่างไร พาร์ทโชว์อย่างไร มีการซ้อมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน 

เน : ตอนแรกเราไม่ได้ซีเรียสเรื่องอุปกรณ์ แต่พอทำโชว์ก็ต้องอัปเกรดอุปกรณ์ไปเรื่อยๆ เตรียมตัวมากขึ้น เรื่องการเตรียมตัวแต่ละคนต้องทำการบ้าน ก่อนเล่นต้องสมาธิมากขึ้น 

เปอร์ : ตอนนี้รับเรื่อยๆ ไม่มีลิมิต เคยรับกัน 18 งานก็ป่วยกันครับ ก็ยังยินดีรับงานเรื่อยๆ ครับ จ้างได้ครับ (หัวเราะ) 

AYLA'sAYLA's

มีเหตุการณ์ไหนบนเวทีที่เราจดจำ หรือเคยเจอเหตุการณ์แปลกๆ แบบพี่ๆ ในวงการไหม 

เน : เคยเจอแปลกๆ แบบเขียนใส่กระดาษมาว่า แฮปปี้เบิร์ดเดย์ให้หน่อย ถ้าเป็นวงเฮ้าส์แบนด์เขาจะเล่นได้ แต่เราไม่เคยเล่น ก็ได้แค่แฮปปี้เบิร์ดเดย์นะครับ ถ้าแปลกมากๆ จะไม่ค่อยมี จะเป็นเหตุการณ์หลังจากขึ้นเวทีคึอเขาเมาครับ ก็เคยเจอร้านเล็กๆ และเขานั่งข้างๆ ชวนคุยตลอดพี่เป็นยังไงบ้าง เมื่อวานขอนแก่นเป็นอย่างไร ก็คุยกับเขาสนุกดี 

ออฟ : เคยเจอเขายกพัดลมมาให้ครับ คือเล่นอยู่แล้วมีเงาตะคุ่มๆ ข้างหลังแล้วก็เย็นหลังเลย หันไปข้างๆ ก็เจอเขา “เปิดให้แล้วนะครับ” 

ออย : เคยเจอเขายืมปลั๊กบนเวทีครับ 

เปอร์ : ช่วงนี้โชว์หลักๆ จะภาคเหนือ ภาคอีสานจะเยอะมากครับ ภาคใต้ไม่ค่อยมีครับ  

ก้าวต่อไปของวงหลังจากนี้คืออะไร 

เน : ก็ทำไปเรื่อยๆ ครับ เพราะเราเป็นเพื่อนกันที่ไม่ได้มีเป้าว่าอยากเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ รู้สึกว่าเราคือกลุ่มคนที่ชอบการทำเพลง และทำเพลงไปเรื่อยๆ อยากให้พวกเราได้ออกไปเจอทุกคนผ่านเสียงดนตรี เราชอบอะไรก็ปล่อยครับ 

ออฟ : เหมือนเราเรียนจบก็ทำงาน เราก็ทำงาน งานหลักคือการทำเพลงครับ

AYLA'sAYLA's

แล้ว AYLA's อยากถูกจดจำอย่างไรในฐานะศิลปิน 

เปอร์ : อย่ามองว่าเราคือศิลปิน อยากให้มองเราเป็นเพื่อนที่ทำเพลงให้เพื่อนฟัง เรามีวงที่เราชอบเหมือนกัน ไม่อยากให้มองว่า “เฮ้ย คนนั้นเป็นศิลปิน” อยากให้มองเราเป็นเพื่อน เจอที่ไหนก็ทักได้ครับ เราเฟรนด์ลี่มากๆ ครับ 

Photo : Thanapol W.

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ คุยกับ AYLA's กับเพลงฮิตที่เริ่มจากการถูก "ไล่ออก" และการไม่อยากถูกมองเป็น "ศิลปิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook