คุยกับ Dept ถึงความสำเร็จท่ามกลาง “วิกฤต” และแนวทางอาชีพที่ไม่คิดตามใคร | Sanook Music

คุยกับ Dept ถึงความสำเร็จท่ามกลาง “วิกฤต” และแนวทางอาชีพที่ไม่คิดตามใคร

คุยกับ Dept ถึงความสำเร็จท่ามกลาง “วิกฤต” และแนวทางอาชีพที่ไม่คิดตามใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบรรดาดาวรุ่งค่าย Smallroom Music วง Dept ได้มากับสไตล์และการเติบโตที่น่าจับตาผ่านสมาชิก 2 หนุ่ม เบนซ์-ภวัต โอภาสสิริโชติ และ ลุค ทาวน์เซน จนพวกเขาผ่านสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเพลงฮิตและฐานแฟนที่มากขึ้นชัดเจน

และในโอกาสที่พวกเขามีเพลง “รบกวน” (Unstable Relationship)” และคอนเสิร์ต DEPT SHOUT OUT TO THE WORLD CONCERT ทำให้ทาง Sanook Music ขอคว้าตัวพวกเขามาพูดคุยเรื่องเพลงใหม่กับคอนเสิร์ต และตัวตนเบื้องหลังการทำงานกว่าจะมีความสำเร็จที่สมการรอคอย พร้อมให้พวกเขาทำ Sanook Resume ด้วย 

DeptDept

Dept มีจุดเริ่มต้นอย่างไร 

ลุค : เบนซ์ทำมาคนเดียวก่อนครับ ทำมาตั้งแต่อยู่วงเก่าคนเดียวก่อน ก็ปล่อยเพลงเดียวก็มาชวนผม เบนซ์จะหามือคีย์บอร์ดเลยมาชวนผม และมองว่าน่าจะทำอะไรด้วยกันได้ครับ

เบนซ์ : ส่วนชื่อตอนนั้นมันมี DEAN ศิลปินเกาหลี เขาบอกว่าเขาไม่ได้ชื่อนี้  แต่ชอบนักแสดง James Dean เลยเอามาตั้ง แต่ตอนนั้นผมปั้นน้ำเป็นตัวไม่เป็น ก็เลยนึกเร็วๆ เป็น Johnny Depp แต่เปลี่ยนตัว P ตัวหลังเป็น T ให้มันบาลานซ์ขึ้นครับ 

แล้วการอยู่ Smallroom เป็นอย่างไรบ้าง 

เบนซ์ : ก็มีคนมาช่วยเยอะครับ อย่างงาน PR เพลงทางเพจ ทางวงก็ไม่ต้องทำแบบตอนอิสระ ก็มีพี่ แมว The Jukks (ชยานนท์ เครือเอี่ยม) ช่วยแต่งเพลงอัลบั้มที่แล้ว 2-3 เพลงครับ 

DeptDept

หลายๆ คน Dept น่าจะสงสัยว่าวงเราเป็นแนวไหน อธิบายได้ไหม 

เบนซ์ : จริงๆ เป็นอินดี้ป็อป สมัยก่อนจะอยากให้ HI-FI แต่ตอนนี้อยาก LO-FI เพราะหันไปตรงไหนก็เจอแต่ HI-FI อยากเป็น LO-FI แต่คุณภาพดี 

เวลาศิลปินที่ลองแนวใหม่ๆ จะมีคนบอกว่าชอบแบบเก่ามากกว่า เราเจอบ้างไหม 

เบนซ์ : ก็มีครับ ก็ทำแบบนี้ต่อไป (หัวเราะ) ผมไม่ได้โดนหนัก หรือเปลี่ยนเป็นหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนั้นมี “17” เพลงสุดท้ายของอัลบั้ม ก็เป็นจุดเชื่อมกับเพลงยุคใหม่ๆ ที่มันไม่เนือยๆ มีสีสันครับ

DeptDept

แล้วเพลง “รบกวน” (Unstable Relationship)” มีที่มาอย่างไร 

เบนซ์ : ก็เอามาจากคนรอบตัว หรือเพื่อนครับที่คุยกับสาว แล้วก็มีการแต่งเติมจินตนาการไม่ได้เป็นเรื่อง 100% ว่ามีคนคุยเยอะแน่เลย เหมือนผู้ชายก็ต้องเป็นลูซเซอร์หรือโดนคนคุยกั๊ก ไอเราก็ไม่กล้าบอกความรู้สึก เขาไม่กล้าบอก ใช้ชีวิตเหมือนเป็นแฟนมานาน แต่ไม่มีสถานะ 

ลุค : การทำงานก็มีโปรดิวเซอร์ พี่ พัด ( บริพัตร แสงศิริ) จาก FOLK9 เราก็มาช่วยดู ทุกขั้นตอนจะมีพี่พัด FOLK9 คอยดูแล 

ที่ผ่านมา Dept แจ้งเกิดแล้วเจอโควิด-19 แต่พอสถานการณ์ดีขึ้นก็มีชื่อเสียงทันที ตอนนั้นเป็นอย่างไร

เบนซ์ : พอเข้า Smallroom ทุกอย่างกำลังดี ก็โควิด-19 ซัดไป 2 ปี มันก็ไม่มีงาน แต่มันก็เป็นช่วงสลับล็อคดาวน์ แบบบางทีเริ่มมีงานเยอะอีกเดือนก็ล็อคดาวน์ สักพักๆ แล้วพอทุกอย่างดีขึ้นเพลง “17” ออกมาถูกจังหวะ และ “ก็คงต้องบอกลาแล้ว” เพลง “ลา ลา ลา” ก็มาดังใน TikTok หลังปล่อยมา 2 ปี ตอนนั้นไม่ได้รับมืออะไรเพราะพวกเราก็ว่าง และพวกเราก็ไม่ได้ลาออกจากงานประจำมาเล่นดนตรีด้วย ดนตรีเป็นงานหลักพวกเราอยู่แล้ว 

 DeptDept

คอนเสิร์ตที่ผ่านมาๆ เราเตรียมตัวอย่างไร เพราะเรามีงานหลายรูปแบบ มีอะไรที่ประทับใจหรือจำไม่ลืมไหม  

เบนซ์ : เราก็ฟิตร่างกายครับ พวกผมไม่ค่อยดื่มเยอะครับ 

ลุค : เราจะมีเซ็ทลิสต์ แบบเซ็ทลิสต์นี้ใช้กับร้าน เซ็ทลิสต์นี้ใช้กับเฟสติวัล และมีละเอียดลงไปอีกว่าเฟสติวัล 45 60 นาที หรือ 1 ชั่วโมงครึ่ง แบบเล่นร้านก็มีเพลงเร็ว ก็มีเพลงคัฟเวอร์ เพลงช้า ตามสถานการณ์สถานบันเทิงประเทศไทย ตอนไปเล่นก็เคยเจอคนต่อยกันครั้งเดียว แบบชนกัน โต๊ะใกล้กัน ของฝากก็มีขนมของกุ๊กกิ๊กปกติ อย่างวัน Punch Kicks Concert ก็มีเอเนอร์จี้คนดูที่ส่งมาด้วย 

และเรากำลังจะมีงาน Dept “Shoutout To The World" Concert เร็วๆ นี้ เล่าให้ฟังหน่อย 

เบนซ์ : มันเป็นโชว์ ถ้าเรื่องเพลงก็คือไม่ได้ดูที่อื่นแน่นอน ไม่รู้อีกกี่ปีจะได้เล่นเซ็ทแบบนี้ ไม่รู้ว่าจะได้เล่นเพลงเยอะขนาดนี้ได้อีกทีเมื่อไหร่ใน 1 โชว์ การดีไซน์ การเล่าเรื่อง คือเราไม่อยากใช้จอในการเล่าเรื่องแบบคอนเสิร์ตอื่นๆ มันเยอะแล้วครับ ก็เซ็ทฉากเอาครับ 

ลุค : เวทีเราก็ดีไซน์ไว้จัดเต็ม ต้องไปดูกันเองครับ เราไม่อยากสปอยล์เยอะครับ 

DeptDept

สุดท้ายนี้อยากให้คนจดจำ Dept อย่างไร 

ลุค : อยากให้จำว่าเราเป็นแบบที่เราเป็น คุณรู้จักเราวันแรกเราเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นแบบนั้นครับ   

เบนซ์ : ไม่ค่อยมีคนบอกว่าเราเปลี่ยนไป แปลกที่ไม่มี ก็กลัวคนจะมาคอมเมนต์เหมือนกัน ผมไม่ชอบทำงานเดิมๆ บางทีเราแบบบางทีมองว่าศิลปินทำเพลงเหมือนเดิมๆ เรามองว่ามันไม่ประสบความสำเร็จเท่าอันแรก แต่มันมีศิลปินที่ทำต่างจากเดิมและประสบความสำเร็จครับ

Photo : Thanapol W.

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ คุยกับ Dept ถึงความสำเร็จท่ามกลาง “วิกฤต” และแนวทางอาชีพที่ไม่คิดตามใคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook