คุยกับ “ต้าห์อู๋” ศิลปินไร้ DNA กับชีวิตในวงการ T-POP ที่เต็มไปด้วยคนคุณภาพสูง | Sanook Music

คุยกับ “ต้าห์อู๋” ศิลปินไร้ DNA กับชีวิตในวงการ T-POP ที่เต็มไปด้วยคนคุณภาพสูง

คุยกับ “ต้าห์อู๋” ศิลปินไร้ DNA กับชีวิตในวงการ T-POP ที่เต็มไปด้วยคนคุณภาพสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมา ต้าห์อู๋-พิทยา แซ่ฉั่ว เป็นศิลปินที่หลายคนได้เห็นศักยภาพผ่านรายการ LAZiCON จนมาเป็นพี่ใหญ่วง LAZ1 และล่าสุดก็มีงานแสดงซีรีส์เรื่อง รักไม่รู้ภาษา Love In Translation แม้ว่าช่วงนี้เขาจะยังคงอยู่ในช่วงรับใช้ชาติในฐานะทหาร  

และระหว่างที่มีงานซีรีส์ ต้าห์อู๋ ก็ได้มีเพลง “เป็นไรมั้ย (WOULD YOU MIND?)” ซิงเกิลแรกที่ผลงานต่อเนื่องมาจากงานแสดงที่เขาทำ ทำให้ทาง Sanook ได้พาเขามาพูดคุยเรื่องทิศทางการทำงานหลังจากนี้ 

เพลง “เป็นไรมั้ย (WOULD YOU MIND?)” มีที่มาอย่างไร

ต้าห์อู๋ :  เพลงนี้เป็นเพลงโซโล่แรก แล้วค่อนข้างเกี่ยวกับซีรีส์ เป็นฟีลรักคนที่เรารักไม่ได้ ไม่ได้แค่แอบชอบ แต่แอบรักไปแล้ว แบบถ้าไปบอกเขาคงเป็นไปไม่ได้ เพลงนี้พี่ แอ้ม (อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์) แต่งครับ และสามารถตีความได้หลายแบบ เอาไปบอกรักได้แบบ “เป็นไรมั้ย?” อะไรอย่างงี้ แต่จะตีความเศร้าได้ ก็ทำงานกับพี่แอ้มตั้งแต่ LAZiCON แล้ว ก็ค่อนข้างรู้มือกันครับ พี่แอ้มก็สอนหลายอย่าง เพลงนี้ก็ได้อัปตัวเอง เพราะการร้องเปลี่ยนไป แต่เวลาแต่งเพลงพี่แอ้มก็จะคิดมาแล้วว่าผมร้องจะประมาณนี้ ก็พยายามร้องเหมือนจินตนาการของพี่แอ้ม

คิดว่าอะไรคือเอกลักษณ์และลายเซ็นในฐานะศิลปินเดี่ยวของต้าห์อู๋

ต้าห์อู๋ : ผมมีสไตล์ของตัวเองตั้งแต่ตอนเป็น อู๋ พิทยา แล้ว แต่พอเป็นบอยแบนด์ก็ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนอีก 4 คน เพลงก็ต้องมีปรับไปตามรูปแบบของเพลงและธีม พอเป็นเพลงแรกของตัวเองก็ได้ใส่ความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ที่สุด ตอนนี้ผมได้ทุกแนวเพลงเลยครับ 

งานแสดงช่วยเรื่องการทำเพลงเราอย่างไรบ้าง

ต้าห์อู๋ : จริงๆ ไม่ค่อยเกี่ยวกับงานเพลง เพราะงานแสดงเป็น Outer แต่ผมร้องเพลงใช้อินเนอร์กับเสียง คุ้นชินกับมัน เลยรู้เรื่องการใช้เสียง แต่การแสดงก็ได้ใช้ในส่วนของเอ็มวี แบบเศร้าเป็นไง สนุกเป็นไง เลยไปสนุกด้านภาพมากกว่า ผมว่าการแสดงซีรีส์มันช่วยในส่วนของภาพและอารมณ์ในการสื่อสารครับ 

1 ปีที่ผ่านหลังซิงเกิล “ไม่ตอบเลยน้า” เราได้เรียนรู้อะไรในช่วงที่ผ่านมา

ต้าห์อู๋ : 1 ปีที่ผ่านมาคงเป็นอีกสเต็ปที่เติบโต เพราะมีหน้าที่และหัวโขนต่างๆ ค่อนข้างเยอะครับ มีหลายๆ อย่างที่ให้เราโตขึ้น อย่างเราไปเป็นทหารก็ได้เห็นมุมมองต่างๆ กว้างขึ้นเหมือนเห็นอะไรหลายๆ อย่าง เห็นคนหลายอย่าง เราได้เห็นคนมากขึ้น ได้ทำงานกับคนหลายรูปแบบ ได้ทำเพลงเดี่ยวและซีรีส์ได้บรรยากาศใหม่ๆ ก็เป็นปีแห่งการเติบโตแล้วกันครับ ค่อนข้างชอบคำนี้ เราได้รู้จักคนมากขึ้น และคนก็รู้จักเรามากขึ้น ทั้งจากเพลง ทั้งหน้าที่ที่เราไปทำครับ 

เราตั้งเป้าหมายในการเป็นศิลปินอย่างไร 

ต้าห์อู๋ : จริงๆ มีแผนของตัวเอง อยากทำเพลงที่อยากทำ ไม่ได้คาดหวังที่จะดัง คิดว่าถ้าคนชอบคงไปฟังกันเองครับ ก็คงผลิตผลงานออกมา ก็มีหลายอย่างที่ทำมากๆ เพราะผมอยู่กับดนตรีสดตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัย ตั้งแต่เล่นร้านเลยครับ มีหลายไอเดียที่อยากทำเยอะ เส้นทางอีกไกล ก็อยากมีอัลบั้มของตัวเอง ที่บอกว่าผมไม่มี DNA เพราะผมค่อนข้างหลากหลายมากๆ เลย แนวเพลง ยังอยากทำไปเรื่อยๆ ทำแบบสนุกๆ ถ้าคนจะชอบ คงชอบเอง อยากมีโชว์ของตัวเองที่คนมาสนุกมาเศร้าด้วยกัน คงมีผลงานไปยาวๆ ในฐานะนักร้อง ส่วนในพาร์ทการแสดง ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่เล็งเห็นครับ คงเปิดโอกาสในฐานะศิลปินที่รับงานแสดงครับ 

มองวงการทีป็อปอย่างไรในตอนนี้ 

ต้าห์อู๋ : ก็จริงๆ T-POP ค่อนข้างกว้างหลากหลาย แต่พาร์ทบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ป เติบโตมากๆ ก็เป็นช่วงที่สนุกมากๆ ครับ เพราะเราได้มาอยู่สภาพแวดล้อม ได้เห็นเพื่อนเต้น ทุกอย่างสนุกมากขึ้น คือเรามารับเอเนอร์จี้ด้วยกันกับเพื่อนในวงครับ มันก็ส่งเอเนอร์จี้ให้กันและกัน สนุกกับการทำเพลง แฟนคลับมารับเอเนอร์จี้ไปด้วยกัน ปีนี้ทุกวงเติบโตกันมากๆ ครับ เพื่อนๆในวงการได้ไปแสดงที่ต่างประเทศ ถ้ามอง T-POP อย่างไร ก็มองว่า “INTENSE” (เข้มข้น) แล้วกันครับ สนุกครับ เพราะมีวงใหม่ๆ เยอะมาก อยากให้ทุกคนเปิดใจ ถึงแม้จะไม่ใช่แนวที่แมสสุดๆ แต่ก็แมสระดับหนึ่งจนรู้ว่าใครเป็นใครแล้วครับ อย่างผมเป็นบอยแบนด์ คนก็บอกว่าไม่รู้ว่าร้องเพลงได้ขนาดนี้ คือคุณภาพคนที่อยู่ในวงการทีป็อปบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ป ทุกคนความสามารถเยอะมาก แต่ค่อยๆ ปล่อยของออกมา ก็อยากให้ติดตามครับ 

อยากให้คนจำต้าห์อู๋ ในรูปแบบไหน 

ต้าห์อู๋ : อยากให้จำผมในฐานะต้าห์อู๋ ต้าห์อู๋ก็คือต้าห์อู๋ อยากให้ร้องเพลงก็ร้องได้ อยากให้เต้นก็เต้นได้ อยากให้ตลกก็ตลกได้ เพราะจำผมว่าเป็น Entertainer คนนึงที่ร้องได้ เต้นได้ แบบร้องได้นะ เต้นได้นะ ตลกได้นะ ใน TikTok คนเห็นคลิปเต้น คลิปตลก คลิปร้องเพลง คือแบบบางคนว่าคนนี้ตลกจัง นึกว่าเป็นนักร้องเหรอ ก็แล้วแต่เลยว่าจะจำอย่างไร ถ้าคุณต้าห์อู๋ตลกแล้วคุณชอบ ผมก็จะเป็นตลกต่อไป แต่ถ้าคุณชอบผมในพาร์ทนักร้อง ผมก็ยินดีในจุดนั้นด้วย หรือถ้าคุณชอบในฐานะเพอร์ฟอร์มเมอร์ที่เป็นบอยแบนด์แล้วติดใจตรงนั้น ผมก็ยินดี และจะทุกอย่างไปเรื่อยๆ ไม่ทิ้งจุดนั้นครับ  

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ คุยกับ “ต้าห์อู๋” ศิลปินไร้ DNA กับชีวิตในวงการ T-POP ที่เต็มไปด้วยคนคุณภาพสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook