รู้จัก LUSS กับทำเพลงที่ "แหกกฎ" จนเกิดโลกดนตรีที่ยากจะคาดเดา | Sanook Music

รู้จัก LUSS กับทำเพลงที่ "แหกกฎ" จนเกิดโลกดนตรีที่ยากจะคาดเดา

รู้จัก LUSS กับทำเพลงที่ "แหกกฎ" จนเกิดโลกดนตรีที่ยากจะคาดเดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางกระแสทีป็อปที่กำลังมาแรง ชื่อของ LUSS ที่นำโดย ปั้น-นลพรรณ อัมพุช และ เบน-ศิรสิทธิ์ ตั้งบุญดวงจิตต์ ได้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นทั้งจากเพลงฮิตตัวเอง และเพลงที่ทำให้คนอื่นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา 

และในวันที่ชีวิตของวงเข้าสู่จุดเปลี่ยน ทำให้ Sanook ได้ถือโอกาสพูดคุยกับทั้ง 2 ถึงผลงานใหม่ และตัวตนที่ค้นหามาตั้งแต่อัลบั้มแรก วิธีการแต่งเพลง และทิศทางที่กำลังจะไปต่อของทั้งสองในฐานะ Artist of the Month พร้อมทั้งให้ทำ Sanook Resume อีกด้วย

LUSSLUSS

เพลง “Lonely (Extrovert?)” มีที่มาอย่างไร 

ปั้น : เพลง “Lonely (Extrovert?)” ปั้นแต่งขึ้นมาตอนที่สับสนว่าเราเป็นคน Introvert หรือ Extrovert กันแน่ ก็เลยพยายามออกไปเจอเพื่อนบ่อยๆ เพราะเหงา แต่พอออกไปก็ยังเหงา ก็สับสนไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ ก็ไม่ใช่ Extrovert เหรอ ก็เลยกลายเป็นเพลงที่เหงา และก็ไม่ได้คำตอบว่าทำไมเหงา เลยเป็นเพลง “LONELY” ค่ะ 

การทำงานต่างจากผลงานก่อนหน้าอย่างไรบ้าง

เบน : มันเป็นเพลงที่ 3 ในอัลบั้มและที่ผ่านมาก็มีแพลนว่าจะมีกี่เพลง ให้เพลงไหนทำฟังค์ชั่นไหน ก็ขึ้นบีทในสตูดิโอ และปั้นก็นำไปเขียน 10 เพลงในอัลบั้มจะมีชื่อเพลงหมดแล้ว แต่ละเพลงจะเป็นฟังค์ชั่น “ไข่พะโล้” จะเป็นปอมปอมเชียร์ เป็นพาวเวอร์ป็อป เป็น LUSS แบบใหม่ ส่วน “หมอนข้าง” จะเป็นแบบ “247” เป็นไวบ์ LUSS แบบที่ทุกคนฟังมา เพลง “LONELY” เป็นเพลงเร็วที่สุดในอัลบั้มในแง่ของ BPM แต่ไม่เหมือน “ไข่พะโล้” เพราะ “ไข่พะโล้” จะเต้นได้ค่ะ 

LUSSLUSS

จากวันที่ LUSS ปล่อยเพลงแรกๆ มาจนวันนี้เราเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ใน 3 อัลบั้ม 

เบน : สรุปเร็วๆ คือการเดินทาง คือ 3 เฟสคือการทดลอง อันแรกเป็น LUSS ยุคโตสุดทั้งที่ปล่อยอันแรก เหมือนหาตัวเองว่าเราเป็นอะไรกันแน่ ก็มีโทนดาร์ค ดูหม่น ส่วน “247” และ “หยอก หยอก” ก็พบว่าเราเป็นคนกวนๆ ไม่ต้องฝืนเท่หรอก ใช่นั่นเป็นช่วงเฟสที่ 2 ส่วนเฟสที่ 3 เป็นที่ทำเพลงเบื้องหน้าเบื้องหลังมาเยอะแยะ ก็พบว่าเราโตขึ้นเฟส 2 แต่ยังเป็นตัวเอง และมีเบสจากแนวดนตรีต่างๆ ครับ

แล้ว LUSS มีจุดเริ่มต้นการแต่งเพลงอย่างไร

ปั้น : ปั้นเริ่มแต่งเพลงแรกกับ LUSS ก่อนเซ็นกับค่าย ตั้งแต่เป็นงานอดิเรก จนทั้งแต่งให้ตัวเอง และคนอื่น ก็เรียนรู้จากตรงนั้นและมาปรับให้ดีขึ้นค่ะ

เบน : ก็เหมือนกันครับ ก็เรียนดนตรีแต่ไม่เคยฝึกทำเพลง ก็ฝึกจาก YouTube เรียนรู้ด้วยตัวเอง ทุกคนก็ยังเรียนรู้ ตอนนี้การทำงานก็จะวางให้เพลงนี้ทำงานอย่างไร อย่างเพลงนี้จะฟีล “เต้นหน่อย” ก็จะวางโครงสร้างบีทสัก 60% ได้โครงสร้างประมาณหนึ่งและปั้นนำไปเขียนต่อครับ 

ตอนนี้มีหลายศิลปินที่ใช้วิธีแต่งเพลงต่างกัน บางคนทำในสตูดิโอ บางคนทำระหว่างเดินทาง บางคนก็ Song Camp LUSS ใช้วิธีไหน 

ปั้น : ปั้นชอบแต่งในสตูฯ ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ และขลุกตัวอยู่ 2 วัน ไม่ชอบให้มีคนอยู่ในห้องเลยค่ะ (หัวเราะ) 

เบน : มันแล้วแต่แบบเลยครับ ทั้งทำอยู่บ้านกับ Song Camp อย่าง Song Camp จะมีโปรดิวเซอร์หลายคน เรามาช่วยกันทำในสตูดิโอ ได้โครงสร้างคร่าวๆ และหลายเพลง แต่ทำในสตูดิโอเหมือนเรามีเป้าหมายชัดเจนว่าจะทำเพลงเดียว แต่ละแบบจะได้ผลลัพธ์ต่างกัน ถามว่าถนัดแบบไหนก็ได้หมดครับ แล้วแต่ว่างานต้องการอะไรมากกว่าครับ 

คิดว่าอะไรคือเอกลักษณ์เพลงฉบับ LUSS ในมุมมองของวง 

ปั้น : ก็มีความแหกกฎอะไรบางอย่างของซีนดนตรีตอนนี้ ด้วยความที่เราอยู่กับดนตรีเยอะ เลยอยากทำให้แตกต่างจากหลายอย่างช่วงนั้น จะมีความชอบในการบริหารความ creative อยู่เรื่อยๆค่ะ

LUSSLUSS

เพลงแบบไหนที่ LUSS จะไม่รับทำ หรือมองว่ายาก ถ้ามีคนติดต่อมา 

ปั้น : สำหรับปั้นด้วยความเป็นนักแต่งเพลง ต้องอยู่คาแร็คเตอร์เพลงนั้นเพื่อเอาคำออกมา เพลงเศร้าก็ยังเป็นความยากของปั้นอยู่ค่ะ ก็อยากทำให้สำเร็จเหมือนกัน เพลงเศร้าที่ดิ่งๆ ค่ะ  

เบน :  อาจจะไม่ใช่แนวเพลง คือเราโปรดิวซ์หลายแนว หลายแบบ แต่สิ่งที่มองว่ายากน่าจะเป็น คนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เป็นโจทย์ที่ยาก แบบเราไม่รู้จะตั้งต้นยังไง ไม่ได้มีแนวที่ไม่อยากทำเพราะเราเปิดกว้าง แต่ถ้ายังไม่เข้าใจโจทย์ของตัวเอง เราจะไม่รู้ว่าจะทำไปทางไหน

แล้วเวลาแต่งเพลงให้คนอื่นเรามี Mindset และวิธีการทำงานอย่างไร

ปั้น : จริงๆ แล้วมันค่อนข้างต่างกัน เพราะกับ LUSS เรามีคำจำกัดความของตัวเองอยู่แล้ว แต่ทีนี้ถ้าเป็นศิลปินอื่น ด้วยความที่เป็นศิลปิน เราก็อยากให้เพลงที่เขาร้องเป็นตัวเขาจริงๆ ถ้าสมัยก่อนก็จะคุยให้รู้เรื่องว่านิสัยใจคอเป็นอย่างไร แบบคำออกมาเป็นตัวเขามากที่สุดค่ะ 

เบน : แบบเบนการทำงานโปรดิวซ์ให้ LUSS กับคนอื่นต่างกันมาก เพราะเรารู้จักตัวเอง แต่พอไปทำกับเขาก็ต้องรู้จักเขาก่อน คืออย่างที่ปั้นบอกก็ต้องรู้จักเขาก่อน ไม่ใช่เอาตัวเราไปครอบเขา ถ้าเป็นของเราก็แค่ใส่ความรู้สึกไปและไม่คิดมาก แค่นั้นเอง แต่ทำของคนอื่นต้องรู้จักเขาให้ดีก่อนด้วย ไม่ใช่ทำตามกระแส ต้องใส่ความเป็นเขาลงไป นั่นคือสิ่งสำคัญมากครับ ไม่ใช่ทำไปแล้วเขาเขินที่จะร้องเพลงตัวเอง เราต้องรู้จักเขา และเขารู้จักเราครับ 

ในวันที่เรามีโชว์เคสมากขึ้น เราวางแผนการทำงานไว้แบบไหน 

ปั้น : จริงๆ ที่ผ่านมามีร้านติดต่อมาเยอะ แต่เราไม่พร้อมออกไปเล่นเพราะตารางงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่จริงๆ อยากออกไปเล่นมากๆ ก็ที่มีโอกาสล่าสุดก็วางแผนกันค่ะ

เบน : ยังไงเราต้องออกไปเล่นมากขึ้น แม้จะมีตารางงาน ก็จะมี Music Festival หลายงานถึงปลายปี ก็จะประกาศเรื่อยๆ ก็ซ้อมกันอยู่ครับ ดีไซน์กันอยู่ครับ 

เราวางเป้าหมายระยะต่อไปของวงไว้อย่างไร 

เบน : อัลบั้มของ LUSS เราจะปล่อยต้นปีหน้า ็จะได้ฟัง 5 เพลงปีนี้ และในอัลบั้มเต็มอีก 5 เพลงในปีหน้า เดือน 12 ก็จะได้ฟังอีก 2-3 เพลงครับ 

ปั้น : ก็อยากปล่อยอัลบั้ม ตอนนี้ยังอัดไม่ครบ และยังมีเดโม่ที่ยังไม่เรียบร้อย ก็นี่จะเป็นอัลบั้มเต็มแรกของ LUSS ที่เราได้ขลุกกันมันเยอะจริงๆ จะปล่อยอัลบั้มต้นปีหน้าค่ะ 

LUSSLUSS

อยากให้ LUSS ถูกจดจำแบบไหน 

ปั้น : อยากให้คนมอง LUSS เป็นโลกของ LUSS คือถ้าอยากสัมผัสโลกนี้ต้องฟังเรา มันมีเซอร์ไพรส์ในเพลงและการคาดเดาไม่ได้อยู่ค่ะ เป็นสีสันหนึ่งให้วงการเพลงไทยค่ะ

Photo : Ditsapong K.

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ รู้จัก LUSS กับทำเพลงที่ "แหกกฎ" จนเกิดโลกดนตรีที่ยากจะคาดเดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook