คุยกับ Patrickananda นักทดลองผู้มากับอัลบั้ม 2 กับชีวิตฟ้าหลังฝนหลังวิกฤตใหญ่ | Sanook Music

คุยกับ Patrickananda นักทดลองผู้มากับอัลบั้ม 2 กับชีวิตฟ้าหลังฝนหลังวิกฤตใหญ่

คุยกับ Patrickananda นักทดลองผู้มากับอัลบั้ม 2 กับชีวิตฟ้าหลังฝนหลังวิกฤตใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1 ปีที่ผ่านมา แพทริคอนันดา ชื่นสมทรง หรือ Patrickananda ได้เจอกับชีวิตในวงการที่เหมือนรถไฟเหาะ เพราะหลังจากเพลง “Lavender”, “Oasis”, “จันทร์อังคารพุธพฤหัสศุกร์เสาร์อาทิตย์ (Everyday)” และ “วงกลม (O)” มีชื่อเสียง เขากลับเจอกับประเด็นดราม่าความสัมพันธ์ และตามด้วยการโจมตีของแอคหลุมทั้งตัวเขาและคนรอบตัว จนตัดสินใจลุกขึ้นมาดำเนินคดี 

และเมื่อสถานการณ์เริ่มกระจ่าง เขาได้กลับมาพร้อมอัลบั้ม KAI และเพลง "เป็นไปไม่ได้ (FORLORN)" กับซิงเกิลล่าสุด “วู่วาม” ที่ได้ กานต์ The Parkinson (นิภัทร์ กำจรปรีชา) มาร่วมงาน ทำให้ Sanook Music มีโอกาสได้พูดคุยกับเขาเรื่องผลงานใหม่ 

PatrickanandaPatrickananda

เพลง “วู่วาม” มีที่มาอย่างไร 

Patrickananda : เพลงนี้ผมแต่งมาจากช่วงที่ตัวเองเกเร เป็นช่วงวัยรุ่น ก็เลยแต่งเพลงนี้ขึ้นมา ก็เป็นช่วงที่ใจร้อน เราก็ตัดสินใจอะไรชั่ววูบ เป็นความรู้สึกวู่วาม เพลงผมจะเอาเรื่องราวมาจากเรื่องตัวเองหมดเลย ผมไม่ได้คิดมากเวลาเขียน ก็จะเขียนมาจากฟีลลิ่งเราครับ 

ทำไมถึงเลือกร่วมงาน กานต์ The Parkinson ในผลงานนี้ 

Patrickananda  : ผมอยากได้โซโล่กีตาร์เท่ๆ ครับ ก็นึกถึงหลายคน แต่ตอนนั้นที่เข้ามาในหัวคือพี่กานต์ครับ ความน่าสนใจของเพลงคือการมีพี่กานต์มา มันเป็นการผสมผสานดนตรีแบบอาร์แอนด์บีของ The Parkinson ครับ

PatrickanandaPatrickananda

ทิศทางใหม่ของ Patrickananda หลัง LAVNDR มาเป็น KAI ต่างกันในมุมไหนบ้าง

Patrickananda : ต่างกันเยอะมากครับ ถ้าใครฟังแต่แรกจะดูออก แบบเอา “คนไกล” และ “จันทร์อังคารพุธพฤหัสศุกร์เสาร์อาทิตย์ (Everyday)” มาเทียบกับ “เป็นไปไม่ได้” หรือ “วู่วาม” ก็เหมือนคนละคนเลย มันเหมือนเราโตขึ้นตามวัย ผมว่ามันเหมือนเราอยู่ในวงการเรื่อยๆ เราพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เจอโปรดิวเซอร์ที่เก่งขึ้น ก็แบบอะไรเก่าๆ เราก็ไม่ชอบแบบเมื่อก่อนแล้ว แบบซาวด์ที่เคยใช้ ก็ไม่ใช้แล้ว เพราะชอบอะไรใหม่ๆ ครับ ผมเป็นคนที่ทำเพลงตามฟีลลิ่ง ฟีลลิ่งตอนนี้โตขึ้น เนื้อหามีความลึก Specific มีความ มีความยูนีค ไม่ค่อยมีใครเขียนเกี่ยวกับตัวเองที่ไม่น่ารัก ผมว่ามันน่าสนใจดีครับ

ในฐานะคนที่เงียบๆ ไม่ได้แสดงออก แต่ก็เจอกระแสโซเชียล และดราม่า ที่ทำให้คนมองเราไม่น่ารัก เรารับมืออย่างไร 

Patrickananda : มันไม่ใช่เรื่องจริงด้วยซ้ำครับ เหมือนโลกผมเปลี่ยนไปเลย แบบคนมองผมเปลี่ยนไปเลย ในวันที่คนเคยมองผมเป็นแบบนั้น แบบนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องจริง แต่คนที่เสพสื่อคือเสพไปแล้ว แล้วแบบศิลปินคนนี้ เป็นแบบนี้นะ ผมผ่านมาได้ไง ก็ไม่รู้สิครับ แบบตื่นมาทุกๆ วัน ก็ต้องอยู่ให้ได้ครับ ผมอยู่วงการมาไม่นาน และผมเจออะไรมากขึ้นและไม่ระวังตัว คงต้องระวังตัวมากขึ้น ใช้ชีวิตระวังมากขึ้น 

PatrickanandaPatrickananda

ปีที่ผ่านมา Patrickananda ก็ได้ออกไปเล่นเยอะมาก จากคนเงียบๆ แต่ได้ออกไปโชว์เรารู้สึกอย่างไร 

Patrickananda : ผมไม่ได้เตรียมตัวเลยครับ ก็สนุกมาและเหนื่อยเอาเรื่อง ชีวิตอยู่บนรถตู้กับเครื่องบิน ส่วนเรื่องการร้องไม่ได้ทำอะไรเลย (หัวเราะ) ไม่ได้ซ้อมร้องเพลง และไม่ได้ดูแลสุขภาพขนาดนั้น ส่วนกับแฟนๆ ผมก็ปรับตัวให้ปฎิสัมพันธ์ ไม่อยากให้เขามองว่าเราไม่สนใจเขา คือผมก็พยายามปฎิสัมพันธ์กับคนที่มาดู แต่ก็จะมีแฟนคลับที่รู้ว่าเราเป็นคนแบบนี้ และเข้าใจครับ

อัลบั้ม KAI จะมีอะไรให้ติดตามอีก

Patrickananda : ทำหลายแนวมากครับ คือมันเป็นการตามหาตัวตนว่าผมเป็น “ใคร” ดังนั้นดนตรีมันจะหลากหลายมากๆ น่าจะได้ฟัง PATRICKANANDA ฮิปฮอปครั้งแรกครับ 

PatrickanandaPatrickananda

อยากให้คนจดจำ Patrickananda อย่างไร

Patrickananda : จำผมเป็นนักทดลอง ศิลปินที่ชอบทดลอง ช่วงชีวิตที่ผมอยู่ในวงการจะมีอะไรใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ผมก็จะทำงานกับโปรดิวเซอร์ใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ ผมอยากเขียนเพลงไปเรื่อยๆ อยากเล่าเรื่องของตัวเองไปเรื่อยๆ 

Photo : Ditsapong K.

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ คุยกับ Patrickananda นักทดลองผู้มากับอัลบั้ม 2 กับชีวิตฟ้าหลังฝนหลังวิกฤตใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook