รู้จัก Gaikai น้องสาวคนเล็กบ้าน Gene Lab จาก "วันที่" ต้นทุนน้อย สู่ "วันที่" ยืนได้เอง | Sanook Music

รู้จัก Gaikai น้องสาวคนเล็กบ้าน Gene Lab จาก "วันที่" ต้นทุนน้อย สู่ "วันที่" ยืนได้เอง

รู้จัก Gaikai น้องสาวคนเล็กบ้าน Gene Lab จาก "วันที่" ต้นทุนน้อย สู่ "วันที่" ยืนได้เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งความแตกต่างในค่าย Gene Lab สำหรับ Gaikai วงดนตรีหญิงล้วนจากเวที Hotwave Music Awards 2019 ที่มีสมาชิกอย่าง โยโกะ-โยธกา ทาคิทานิ (นักร้องนำ), ดาด้า-สิญาภัสร์ วัฒน์พีรธรรม (เบส), พิม-รตา โกวิทพิทยาการ (กีตาร์), จีน-ณาชา ชนาธิปกุล (คีย์บอร์ด & ซินธิไซเซอร์) และ ปาล์ม-พรรณพฤกษา สิงห์คำมา (กลอง) ซึ่งแม้จะเป็นเหมือนน้องเล็กเพราะเพิ่งเข้าค่ายหลังจบการศึกษาระดับมัธยมมาหมาดๆ แต่ก็เริ่มทำงานด้วยตัวเองได้ทั้งเนื้อร้องทำนองและโปรดิวซ์ดนตรีหลังเคยได้รุ่นพี่อย่าง HYE (ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ) มาช่วยงานแรกๆ 

ล่าสุด Gaikai ได้มากับเพลง “พอรึยัง” ซึ่งเป็นเพลงแรกที่วงทำเองทุกขั้นตอน หลังได้รับการช่วยเหลือจากรุ่นพี่อย่าง HYE (ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ) ทำให้ Sanook Music ขอจับเข่าคุยเรื่องการเติบโตของวงมาจนถึงปัจจุบัน ที่แม้จะเจอข้อจำกัดทั้งการรอคอยเข้าค่าย และการเรียน รวมถึงต้นทุนประสบการณ์ แต่ก็เดินหน้าไม่หยุด 

 Gaikai Gaikai

Gaikai ไลน์อัพปัจจุบันรวมตัวอย่างไร หลังจากการแข่งขัน Hotwave Music Awards 

ดาด้า : ตอนแรกชวนกันมาเล่นเฉยๆ เพราะในโรงเรียนไม่มีวงดนตรี ก็เลยรวมวง การประกวดไม่ได้เป็นการใฝ่ฝันอะไรพิเศษเลย แต่อยากลองเพราะเห็นเขาไปกัน พอผ่านก็ลุยต่อค่ะ ตอนประกวดก็ต้องมีชื่อวงดนตรี ซึ่งยากกว่าการซ้อมก็คิดไม่ตกซักที เลยตัดพ้อใช้ชื่อ ไก่ ไข่ ควาย ไปเลยไหม และพอเวลาผ่านไปคิดว่าคำว่าควายไม่สุภาพและยาวไป เลยเหลือแค่ Gaikai 

พิม : ก็คือไลน์อัพตอนแรกเป็นเพื่อน 5 คนที่ทุกคนเห็นใน YouTube เสร็จปุ๊บเวลาผ่านไปเราอยากเป็นศิลปินมากขึ้นก็เลยได้โยมาเป็นนักร้องซึ่งเกิดจากการชักชวนของดาด้า ที่เป็นบัดดี้ของโยที่โรงเรียน พอจะขยับขยายมาเป็นศิลปิน เราก็เลยชวนโยมาทำด้วยกัน ก็ตอบรับและมาเรื่อยๆ เลย 

Gaikai นิยามแนวดนตรีอย่างไร 

ดาด้า : ถ้าเอาเข้าใจง่ายๆ แนวป็อปอัลเทอร์เนทีฟ เพราะต่างคนต่างฟังเพลงสไตล์ทั้งอินดี้ ป็อป ร็อค ตรงกลางก็เป็นคำว่าป็อป อาจจะมีกลิ่นอื่นผสมบ้างตามความเติบโตและการเรียนรู้ แต่ตรงกลางเป็นป็อปค่ะ 

แล้ววงมาอยู่ใน Gene Lab ได้อย่างไร 

Gaikai :  พวกเราเข้ามามาผ่าน GMM Audition ค่ะ แบบว่าประกวดก็ได้เข้ามา ที่จำได้วันนั้นจัดที่ Central World แล้วคนเยอะมาก มีวันละ 30 วง และทั้งกดดันและตื่นเต้นหลายอารมณ์รวมกัน แบบเขาเก่งจัง ดูพร้อม ดูเป็นศิลปินมาก่อนและมาออดิชั่น ส่วนเราเพิ่งจบ ม.6 มีเป้าหมายเข้ามหาลัยไม่ได้ผ่านการกรูมมิ่งมาเป็นศิลปินก็กดดันค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะได้ แต่ก็เหมือน 50/50 ก็ทำคัฟเวอร์ไป แล้วยังซ้อมปกติ ยังไม่ยอมแพ้ พอประมาณ 1 ปีผ่านไป พี่เขาติดต่อมา มาให้เซ็นสัญญา ก็มีพูดคุยว่าจะทำแนวดนตรีแบบไหน แต่เราจับทางไม่ได้ เพราะผ่านเวทีประกวดมา มันต้องเล่นแบบนี้ๆ เลยเอาแนวที่ชอบมาผสมกัน และค้นหามาเรื่อยค่ะ

Gaikai Gaikai

การกระโดดจากวงประกวดมาเป็นศิลปินจริง ยากสำหรับเราในมุมไหน 

Gaikai : เขาค่อนข้างอิสระ และอยากให้เราพัฒนา และเราก็อยากพัฒนาไป แต่มันต้องตามสเต็ปด้วยอายุ ด้วยการเรียนที่คนละที่กัน เราอาจมีเวลาน้อยกว่าคนอื่น แต่ไม่ขัดเวลาที่เขาแนะนำ เพราะเรามีความฝัน ก็ทำได้เท่าที่ทำไป แต่ทำเรื่อยๆ ค่ะ อาจจะยังไม่ได้ยิ่งใหญ่แบบอัลบั้ม แต่ได้ลงมือทำกันเอง ได้เขียนเนื้อ แต่งเนื้อ โปรดิวซ์เอง จากที่มีคนทำให้ เพลง “คนที่ยืนข้างเธอ” ก็มีพี่ฮายมาช่วย ก็ได้ความรู้ประสบการณ์มาพอสมควรค่ะ พี่ๆ เกือบทั้งค่ายดูแล

การเล่นดนตรีวัยมัธยมให้ประโยชน์ยังไงบ้าง เพราะทุกวันนี้ผู้ใหญ่หลายคนยังไม่เข้าใจว่าการทำกิจกรรมไม่สำคัญเท่าการเรียนในตำรา 

เพลง “พอหรือยัง” มีที่มาอย่างไร เพราะมันต่างจาก “คนที่ยืนข้างเธอ” กับ “คนเก่ง” 

ปาล์ม : เพลงนี้วงโปรดิวซ์กันเอง แต่เพลงก่อนหน้านี้ก็หน้านี้วงก็มีคนมาช่วย แต่ละคนได้คิดพาร์ทตัวเอง ใช้ซาวด์แบบนี้ โยมีการร้องแบบนี้ อาจจะเป็นสีสันนึงที่ต่างจาก 2 เพลงก่อน พอแต่งเองก็อาจไม่ได้ใช้คำสื่อสารยาก เป็นตามอายุเราในตอนนั้นค่ะ

Gaikai เพลงนี้มันเกิดจากท่อนฮุคแป๊ปเดียว แบบปาล์มได้เมโลดี้ ก็ให้พิมร้อง และเนื้อร้องมาพร้อมๆ กัน เนื้อหาก็มาจากคนรอบตัว เจอเหตุการณ์แบบนี้ เจอความรักไม่ได้ ในมุมที่ปรึกษาก็แบบทำไมต้องจมอะไรแย่ๆ วะ พอมันได้ “พอหรือยัง” ก็ขยายได้พอสมควรเลย เพื่อนๆ ก็บอกชอบดนตรีเพราะรู้สึกฉีกจาก 2 เพลงก่อน เพราะ 2 เพลงก่อนเศร้ากว่านี้ ก็มีสีสันมากขึ้นค่ะ 

หลังจากเข้าวงการมาไม่นาน เราได้ขึ้น Gene Lab Con ที่คนดูหลักพันเป็นวงแรก เตรียมตัวอย่างไร

โยโกะ : สำหรับโยโกะไม่เคยขึ้นเวทีใหญ่แบบนี้ ทั้งกดดัน ทั้งตื่นเต้น ลน แต่ก็พยายามว่าเป็นโอกาสครั้งเดียวก็เต็มที่ แต่คนดูน่ารักค่ะ เล่นกับเราด้วย รู้สึกดีเลยค่ะ 

เรามีเป้าหมายอย่างไรหลังจากนี้ในระยะสั้น อย่างเช่นการโชว์คอนเสิร์ตหลังจากนี้ 

Gaikai : ตอนแรกก็จะเป็นเพลงของพวกเราเอง และเพลงในค่าย ส่วนใหญ่เป็นเพลงพี่ๆ ในค่ายให้คนดูสนุกได้ แบบมีเศร้าบ้าง ไม่เศร้าบ้างค่ะ และเราจะทำเพลงเรื่อยๆ ก็ไม่รู้ว่าเพลงไหนจะสะกิดใจคนดัง อาจทำเรื่อยๆ และคนฟังชอบ เหมือนถูกหวยคือซื้อเรื่อยๆ แต่ไม่รู้จะถูกเมื่อไหร่ (หัวเราะ) 

Gaikai Gaikai

อยากให้ Gaikai ถูกจดจำอย่างไร

Gaikai : อยากให้จำว่าเป็นวงหญิงล้วนและมีความสามารถ มีความพยายามแม้จะเป็นเด็กน้อย ภาพจำหญิงล้วน มันเป็นภาพที่ทำให้แข็งแรง และตอนนี้มีวงหญิงล้วนน้อย อยากให้ผู้หญิงกล้าเล่นดนตรีออกจากคอมฟอร์ตโซนค่ะ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ รู้จัก Gaikai น้องสาวคนเล็กบ้าน Gene Lab จาก "วันที่" ต้นทุนน้อย สู่ "วันที่" ยืนได้เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook