CHUANG ASIA THAILAND 2024 คือรายการอะไร ดูได้ที่ไหน | Sanook Music

CHUANG ASIA THAILAND 2024 คือรายการอะไร ดูได้ที่ไหน

CHUANG ASIA THAILAND 2024 คือรายการอะไร ดูได้ที่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CHUANG ASIA เป็นรายการเรียลลิตี้ค้นหาวงไอดอลสุดฮิต โดยรายการนี้เป็นการเฟ้นหาเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ที่จะเติบโตทั้งในระดับประเทศและระดับเอเชีย โดยได้เปิดรับสมัครเด็กฝึกจากทั่วโลก โดยไม่จำกัดเพศ สัญชาติ หรืออายุ และในปี 2024 CHUANG มาจัดในประเทศไทยด้วย (CHUANG ASIA THAILAND) ส่วนใครที่ยังงงๆ ว่า CHUANG ASIA คือรายการอะไร มาจากไหน มีที่มาที่ไปและรูปแบบของรายการอย่างไร ผลิตไอดอลวงอะไรออกมาแล้วบ้าง ตามมาดูกันใกล้ๆ ได้เลย

CHUANG ASIA THAILAND

CHUANG ASIA THAILAND 2024 คือรายการอะไร

CHUANG เป็นรายการเรียลลิตี้แนวเซอร์ไววัลจากจีนที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจากรายการ Produce 101 ของเกาหลี (Produce Camp) ที่รวบรวมผู้เข้าแข่งขันวัยรุ่นหญิง ทั้งที่เป็นเด็กฝึกในบริษัทศิลปิน เป็นนักแสดงที่มีใจอยากเป็นไอดอล เป็นศิลปินที่เคยมีผลงานมาแล้วแต่ยังคงมีความใฝ่ฝันในการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป และเด็กผู้หญิงธรรมดาๆ ที่อยากแสดงความสามารถและอยากเป็นศิลปิน โดยผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะต้องร่วมแข่งขันกันร้อง เต้น แสดงบนเวทีตามเพลง และโจทย์ต่างๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อแสดงความสามารถจนเป็นที่ยอมรับแก่สาธารณชนที่จะเป็นผู้ร่วมโหวตให้ผู้เข้าแข่งขันที่ตัวเองชื่นชอบได้เดบิวต์เป็นศิลปินด้วยตัวเอง

รายการ CHUANG เวอร์ชั่นจีนดำเนินรายการมาถึงซีซั่นที่ 5 ในชื่อว่า CHUANG ASIA เป็นครั้งแรกของรายการที่ย้ายการถ่ายทำฐานหลักมาอยู่ที่ประเทศไทย ประเทศแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อปั้นอินเตอร์เกิร์ลกรุ๊ปที่จะรวมเด็กสาวที่มีความตั้งใจและความใฝ่ฝันที่จะเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปให้ได้นั่นเอง

รายการ CHUANG ASIA THAILAND 2024 ออกอากาศตอนแรกในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ทาง WeTV และช่อง one31 โดยในรายการนี้ เหล่าเด็กฝึกจะได้ฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ ทั้งร้อง เต้น การแสดง และภาษา ภายใต้การดูแลของเมนเทอร์ชื่อดังจากหลากหลายวงการ ทั้ง แจ็คสัน หวัง, ไมค์ พิรัชต์, เจฟ ซาเตอร์, เตนล์ (TEN) และ เนเน่ พรนับพัน

โดยผู้ชนะในรายการ CHUANG ASIA จะได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ภายใต้ชื่อ "CHUANG ASIA GIRLS" และจะมีผลงานเพลงและกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันต่อไป

CHUANG ASIA THAILAND 2024 ดูได้ที่ไหน

ติดตามชมรายการ CHUANG ASIA THAILAND (ช่วง เอเชีย ไทยแลนด์) ได้ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 21:30 น. ทางช่อง one31 และ WeTV Uncut Version เวลา 22:00 น. ทาง WeTV และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของรายการได้ที่ sanook.com และโซเชียลมีเดีย WeTV Thailand และ CHUANG ASIA (ช่วง เอเชีย) ทุกช่องทาง

ก่อนจะมาเป็นรายการ CHUANG ASIA THAILAND 2024 เรามาดูจุดเริ่มต้นของรายการนี้กันค่ะ

แนะนำรายการตระกูล Produce 101 ทั้งหมด

CHUANG ASIACHUANG ASIA

Produce 101 (2016)

ใครที่ชื่นชอบ K-POP ไม่มีใครไม่รู้จักรายการในตำนานอย่าง Produce 101 อย่างแน่นอน ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดสตรองอย่างการนำเด็กฝึกที่มีความฝันอยากเป็นไอดอลกว่า 101 คนมาแข่งขันเพื่อเดบิวต์เป็นสุดยอดเกิร์ลกรุ๊ปที่เลือกโดยผู้ชม หรือที่ในรายการจะเรียกว่า “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ” เพราะคนดูจะมีสิทธิ์เลือกสมาชิกในวงได้ด้วยตัวเองไป ตลอดจนเลือกคอนเซ็ปต์ เลือกเพลงให้แต่ละคนมาแข่งขันในแต่ละรอบได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นการหาไอดอลที่ผู้ชมมีส่วนร่วมในการเลือกสมาชิกในวงได้ด้วยตัวเองอย่างเต็มที่

Produce 101 ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่ซีซั่นแรก ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชมทั่วเกาหลีใต้ รวมถึงต่างประเทศด้วย จึงทำให้มีซีซั่นต่อไปอย่างรวดเร็วในปีถัดไป

วงที่ชนะจากรายการ: I.O.I 

produce101season2wanna one

Produce 101 Season 2 (2017)

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้องของแฟนๆ ซึ่งในซีซั่นนี้เป็นผู้สมัครผู้ชาย ซีซั่นนี้เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดซีซั่นหนึ่ง จากการมีผู้เข้าชมจำนวนมากจากทั่วโลก การแข่งขันที่เข้มข้นกว่าเดิม ทุกอย่างทุกปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นจากซีซั่นแรก ความรักความสัมพันธ์ของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน รวมถึงเรื่องเซอร์ไพรส์ต่างๆ ที่พลิกล็อก อดีตไอดอลที่ไม่มีชื่อเสียงก็ได้รับแสงอย่างเต็มที่จนคนดูรู้จักไปทั่ว คนที่เชียร์ไม่ได้เดบิวต์ ทำให้ผู้ชมแต่ละคนอินจัด และทุ่มสุดตัวเพื่อผู้เข้าแข่งขันที่ตัวเองชอบกันอย่างรุนแรงมากขึ้น สุดท้ายได้ออกเป็นวงไอดอลชายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปีนั้น จนถึงขั้นที่ว่าวงไอดอลชายใหม่ๆ จากค่ายใหญ่ๆ ในยุคนั้นสู้กระแสของวงผู้ชนะจากรายการนี้ได้ยากมากจริงๆ

วงที่ชนะจากรายการ: WANNA ONE 

Produce 101 Chinarocketgirls101

Produce 101 China (2018)

จากความสำเร็จของรูปแบบรายการของ Produce 101 ทำให้ Tencent Video ซื้อลิขสิทธิ์จากเกาหลีมาทำเป็นรายการเวอร์ชั่นจีน และมีการพัฒนารูปแบบรายการ รวมถึงการดำเนินรายการ การฝึกซ้อม คอนเซ็ปต์การแข่งขันให้เข้ากันกับวัฒนธรรมจีน แต่ยังคงความสนุกลุ้นระทึกเอาไว้ได้เหมือนเดิม

Produce 101 China ประสบความสำเร็จอย่างมากไม่แพ้เวอร์ชั่นเกาหลี ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากชาวจีนและแฟนๆ ต่างประเทศทั่วโลก จนทำให้มีซีซั่นต่อไปเวอร์ชั่นผู้ชายต่อไปในเวลาไม่นาน

นอกจากนี้ ใน Produce 101 China ยังมีผู้เข้าแข่งขันชาวไทยอย่าง มีมี่-พร้อมวิไล หลี่ศิริโรจน์ หรือ มีมี่ ลี (Mimi Lee) และ ซันนี่-เกวลิน บุญศรัทธา หรือ ซันนี่ (SUNNEE) ที่ชนะการแข่งขันได้เดบิวต์ในวงทั้งคู่อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นผู้เข้าแข่งขันชาวไทยกลุ่มแรกที่เข้าร่วมรายการตระกูล Produce 101 และยังได้รับความเอ็นดูจากผู้ชมชาวจีนอย่างท่วมท้น จนได้รับคะแนนโหวตและเดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่จีนอย่างสวยงาม

วงที่ชนะจากรายการ: Rocket Girls 101  

Produce 48izoneProduce 48 (2018)

หลังที่จีนมีเวอร์ชั่นจีน และประสบความสำเร็จอย่างสวยงามไปแล้ว ทางเกาหลีต่อยอดคอนเซ็ปต์ของรายการด้วยการร่วมมือกันกับทางญี่ปุ่นเพื่อส่งไอดอลที่เดบิวต์ไปแล้วจากตระกูล AKB48 และวงน้องๆ ของ 48 line มาแข่งขันกับเด็กฝึกจากทางเกาหลี ซีซั่นนี้จึงมีความพิเศษอย่างมากที่ทำให้แฟนๆ ทั้งสองประเทศอย่างเกาหลี และญี่ปุ่นติดตามรายการอย่างกระชั้นชิด ความแตกต่างของการฝึกซ้อม ภาษา ระบบวง พื้นฐานการร้องและเต้นของทั้งสองประเทศ ทำให้ซีซั่นนี้น่าสนใจและดูสนุกไม่แพ้กับซีซั่นก่อนๆ จนในที่สุดได้วงไอดอลหญิงที่มีสมาชิกทั้งเกาหลีและญี่ปุ่นมาเดบิวต์ และทำกิจกรรมวงด้วยกัน และประสบความสำเร็จอย่างสวยงามไปอีกหนึ่งวง

วงที่ชนะจากรายการ: IZ*ONE 

CHUANG 2019 R1SE

CHUANG 2019 (Produce Camp 2019)

กลับมาที่เวอร์ชั่นที่เปลี่ยนชื่อรายการเป็น Produce Camp 2019 ที่ผู้เข้าแข่งขันเป็นผู้ชาย และรูปแบบการแข่งขันมีการปรับเปลี่ยนมากขึ้น จึงทำให้มีการเปลี่ยนชื่อรายการ โดย CHUANG ในภาษาจีนหมายถึง “ความคิดสร้างสรรค์” รูปแบบของรายการจึงปล่อยให้เด็กได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองมากขึ้น

วงที่ชนะจากรายการ: R1SE 

Produce X 101X1

Produce X 101 (2019)

ในปี 2019 เวอร์ชั่นเกาหลีมีการปรับรูปแบบโดยเพิ่ม X เข้ามาเป็นธีมหลักของรายการ การแบ่งคลาสของเด็กฝึกตามความสามารถ A, B, C, D มีการเพิ่มคลาส X ที่จะได้รับการฝึกฝนมากเป็นพิเศษรวมอยู่ด้วย รูปแบบของรายการมีความกดดันมากขึ้น แต่ยังสนุกสนานเข้มข้น มีมุมที่ได้เห็นความน่ารักของเด็กฝึกอยู่เรื่อยๆ เหมือนเดิม รวมถึงการแสเงในแต่ละสเตจที่แข่งขันกันก็เป็นการแสดงระดับตำนานหลายเพลง

น่าเสียดายที่ซีซั่นนี้เป็นซีซั่นสุดท้ายของเกาหลี เพราะ Mnet มีคดีโกงคะแนนผู้เข้าแข่งขัน ทำให้ไม่มีการจัดรายการนี้อีกต่อไป รวมถึงวงที่ชนะก็หยุดทำกิจกรรมและแยกวงทันทีหลังจากเดบิวต์ไปได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น

วงที่ชนะจากรายการ: X1 

Produce 101 JapanJO1

Produce 101 Japan (2019)

จีนซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้ว ก็มาถึงคราวของญี่ปุ่นที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปผลิตบ้างเช่นกัน ได้รับกระแสตอบรับจากคนดูในญี่ปุ่นและแฟนๆ ที่ชอบศิลปินญี่ปุ่นมากพอสมควร และด้วยความที่รูปแบบของรายการมีการผสมผสานระหว่างความเป็น K-POP และ J-POP ทำให้การแข่งขันดุเดือดเข้มข้น และผู้ชนะที่เดบิวต์จากรายการนี้ก็ได้รับการฝึกด้วยระบบและทีมงานเกาหลี จนทำให้กลายเป็นบอยแบนด์ J-POP ที่โกอินเตอร์ออกนอกเกาะญี่ปุ่นเพื่อมาร่วมงานต่างๆ โปรโมตเพลง และจัดคอนเสิร์ตนอกญี่ปุ่นได้ รวมถึงเป็นวงถาวรไม่มีเวลาหมดสัญญา เพราะผู้เข้าแข่งขันทุกคนเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดของ Lapone Entertainment

วงที่ชนะจากรายการ: JO1 

chuang2020bonbongirls 303

CHUANG 2020 (Produce Camp 2020)

ฟากพี่จีนกลับมากับซีซั่นผู้หญิง ที่ปีนี้เป็นกระแสในไทยมากขึ้นจากการได้ เนเน่-พรนับพัน พรเพ็ญพิพัฒน์ หรือ เนเน่ AF10 เข้าร่วมแข่งขันด้วย กวาดความนิยมจากคนดูได้ตั้งแต่รอบแรกด้วยเสียงหวานๆ ของเธอ จึงทำให้มีผู้ชมทั้งไทยและจีนเอาใจช่วยเธอจนถึงฝั่งฝัน ได้เดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังในจีน และได้ต่อยอดความสำเร็จทั้งงานโฆษณา ถ่ายแบบ พรีเซ็นเตอร์ และงานแสดงในจีนอีกด้วย

วงที่ชนะจากรายการ: BonBon Girls 303 

Chuang 2021into1

CHUANG 2021 (Produce Camp 2021)

รายการ CHUANG ได้รับความนิยมพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะยังมีแฟนๆ รายการหลายคนรอคอยและติดตามอย่างต่อเนื่อง หลังปั้นวง BonBon Girls 303 จนโด่งดังตามวงรุ่นพี่กันไปหมดแล้ว ฝั่งทีมงานจีนไม่รอช้า เปิดตัวซีซั่นใหม่อีกครั้งด้วยเด็กฝึกผู้ชาย ที่คราวนี้เน้นย้ำว่าเป็นวงโกลบอลบอยกรุ๊ปที่แท้จริง ผู้เข้าแข่งขันจึงมาแบบต่างชาติต่างภาษาหัวดำหัวบลอนด์กันถ้วนหน้า และแน่นอนว่าเด็กไทยอย่าง นาย-กรชิต บุญสถิต์ภักดี และ แพทริค-ณัฐวรรธ์ ฟิงค์เลอร์ ก็ได้เข้าแข่งขัน และเป็นที่เอ็นดูในความสามารถและความน่ารักของทั้งคู่จากแฟนๆ ชาวจีน ไทย และทั่วโลก จนทำให้ทั้งสองชนะการแข่งขัน และได้เดบิวต์เป็นสมาชิกวงบอยกรุ๊ปกับเพื่อนๆ หลากหลายเชื้อชาติด้วย

วงที่ชนะจากรายการ: INTO1

produce101season2-entertainmeini

Produce 101 Japan Season 2 (2021)

ฝั่งญี่ปุ่นก็ทำซีซั่นที่สองตามออกมาหลังประสบความสำเร็จไปกับซีซั่นแรก แต่คราวนี้เขายังคงต่อเนื่องกับเด็กฝึกผู้ชาย จนได้ออกมาเป็นบอยกรุ๊ปวงน้องอีกวงที่มีความสามารถและความน่ารักไม่แพ้วงพี่เช่นกัน

วงที่ชนะจากรายการ: INI 


ในปีนี้ทั้งรายการ Produce 101 Japan และ CHUANG ของจีนก็กลับมาดำเนินรายการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยในปี 2023 เริ่มกันที่ Produce 101 Japan The Girls ที่จะเป็นครั้งแรกของฝั่งญี่ปุ่นที่เป็นการแข่งขันของเด็กฝึกผู้หญิง และรายการ CHUANG ASIA ที่คราวนี้ไม่ได้จัดที่ประเทศจีน แต่ย้ายมาจัดในประเทศไทย ที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม คือการเฟ้นหาอินเตอร์เกิร์ลกรุ๊ปที่มีผู้สมัครจากหลากหลายสัญชาติ และแน่นอนว่าเด็กไทยเข้ามาร่วมแข่งขันกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กใหม่ หรือศิลปินที่อยากตามความฝันในการเป็นเกิร์ลกรุ๊ปอีกครั้ง

สำหรับความน่าสนใจของรายการ CHUANG ASIA นั้น อยู่ที่การรวมตัวของเด็กฝึกจากหลากหลายประเทศ ที่มีความหลากหลายทั้งด้านเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม จึงทำให้รายการนี้มีความน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น นอกจากนี้ รายการนี้ยังมีเมนเทอร์ชื่อดังจากหลากหลายวงการมาคอยให้คำแนะนำและฝึกฝนเด็กฝึก ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กฝึกให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับใครที่สนใจรายการ CHUANG ASIA สามารถติดตามชมได้ทาง WeTV และช่อง one31 ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook