น้อยคนจะรู้จัก "บีท วรัญญู" คนแต่งเพลงดังจากหลังเขา แทบไม่เชื่อถ้ามองแค่ภายนอก | Sanook Music

น้อยคนจะรู้จัก "บีท วรัญญู" คนแต่งเพลงดังจากหลังเขา แทบไม่เชื่อถ้ามองแค่ภายนอก

น้อยคนจะรู้จัก "บีท วรัญญู" คนแต่งเพลงดังจากหลังเขา แทบไม่เชื่อถ้ามองแค่ภายนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยโฉม "บีท วรัญญู" คนแต่งเพลงดัง "แอวลั่นปัด, เปิดใจให้ขี้เหล้าแน่" หลังถอยจากเมืองใหญ่ กลับไปทำไร่ทำสวนที่บ้านหลังเขา แทบไม่เชื่อถ้าวัดกันแค่ภายนอก

เพลงแอวลั่นปัด ที่ขับร้องโดย "ปริม ลายไทย" และเพลงเปิดใจให้ขี้เหล้าแน่ ที่ขับร้องโดย "เนสกาแฟ ศรีนคร" ได้รับความนิยมในห้วงเวลาหนึ่ง มีนักร้องแถวหน้านำไปคัฟเวอร์ และขับร้องออกคอนเสิร์ตอย่างกว้างขวาง แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า ผู้แต่งเพลงนี้คือ "บีท วรัญญู" เกษตรกรหนุ่ม ที่มีความสามารถในการแต่งเพลง สวนทางกับภาพลักษณ์ภายนอก คราบฝุ่นไคลห่อหุ้ม จากการทำงานอาบเหงื่อต่างน้ำในไร่ในสวน

บีท ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว Sanook.com เขาเป็นคน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ โดยกำเนิด บ้านอยู่ตีนเขาภูหยวก อาชีพหลักเป็นเกษตรกร อาชีพรอง หรืออาชีพที่สร้างความสุข คือ เขียนเพลงขาย เงินที่จากการขายเพลง นำมาซื้อปุ๋ยบำรุงไร่อ้อย และสวนผัก เตะดินเตะฝุ่นอยู่ในไร่ในสวนทุกวันตั้งเช้ายันค่ำ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีน้อยคนนักรู้จักเขา และถ้าวัดกันแค่ภาพลักษณ์ภายนอก เชื่อว่ามีหลายคนไม่อยากเชื่อว่า จะเป็นคนเขียนเพลงขาย ให้นักร้องไปขับร้องมีชื่อเสียงโด่งดัง

บีท เล่าต่อว่า เขาเรียนจบ ปวส.ไฟฟ้า เคยออกจากบ้านไปต่อสู้ในเมืองหลวง แต่สู้ไม่ไหว จึงตัดสินใจถอยกลับบ้าน มาตั้งต้นใหม่ ทำไร่ทำสวน เล่นกีต้าร์ แต่งเพลงโพสต์ลงเฟซบุ๊ก เยียวยาหัวใจ ให้หายจากความบอบช้ำ ก่อน "โต้ง บังเอิญมิวสิค" ผู้บริหารค่ายบังเอิญ มิวสิค ที่ไปได้สวยกับการปั้น "บุ๊ค ศุภกาญจน์" เจ้าของเสียงร้องเพลง "สวยขยี้ใจ" มองเห็นความสามารถ และเห็นแววเขียนเพลงขายได้ จุดประกายให้เขียนเพลงขาย และขายเพลงแอวลั่นปัด ขายเพลงเปิดใจให้ขี้เหล้าแน่ ออกไปเป็นล็อตแรกๆ

"บางครั้งถอยหลังก็ดี ทำให้กระโดดได้ไกลขึ้น"

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา ทำให้เขารู้สึกว่าการตัดสินใจถอยหลังกลับบ้าน เป็นการตัดสินใจถูก

"เรียนจบแล้วก็ไปหางานโรงงานครับ ไปสู้ชีวิตอยู่พักหนึ่งครับ เงินเดือนมันก็ไม่พอกิน ไม่พอใช้ ค่าครองชีพมันสูงมาก มันสู้ไม่ไหวครับ ถูกโจรมาขโมยมอเตอร์ไซค์ นะครับ ขโมยมอเตอร์ไซค์ออกมาใหม่ๆ เลย โอ๊ย ตอนนั้นรู้สึกว่าชีวิตย่ำแย่ครับ"

"รู้สึกว่ายิ่งอยู่มันยิ่งจม ตัดสินใจบอกว่า เรากลับบ้าน มาตั้งต้นใหม่ มาทำไร่ทำสวน เอาเวลาว่างๆ มาแต่งเพลงเล่นลงเฟซบุ๊กดู ก็มีคนกดไลค์มีคนชม จากแต่งเพลงเล่นๆ ดีดกีต้าร์เล่นๆ ครูพักลักจำ ตามท้องไร่ท้องนา พี่โต้งเขาเห็นแวว เขาจุดประกายให้ แต่งเพลง เขียนเพลงขาย"

"เพลงแอวลั่นปัด เห็นสาววัยรุ่น หน้ารถแห่ครับ เอ๊ะพากันเด้งกันเด้าขนาดนี้ เอ๊ะเสียงเอวจะไม่ลั่นเหรอ ค่ายลายไทย เขาก็ซื้อไป เปิดใจให้ขี้เหล้าแน่ มาจากพี่ในวงเหล้า เขาทำยังไง ผู้หญิงก็ไม่ชอบ คิดได้คำว่าเปิดใจให้ขี้เหล้าแน่ ก็เขียนเป็นเพลงเลย"

ในวัย 32 ปี บีท บอกว่า เขารู้สึกดี ที่ทำงานมีรายได้เลี้ยงครอบครัว มีความสุข โดยไม่ต้องดิ้นรนจากบ้านไปไกลแสนไกล ได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันต่อหน้าทุกวัน ซึ่งส่วนตัวรู้สึกดีกว่าถามไถ่กันทางโทรศัพท์

"อยู่แบบนี้ผมมีความสุขแล้วครับ ได้แต่งเพลง ได้ทำเกษตร ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ไม่ต้องจากบ้านไปไหนนี่ ถือว่าสุดยอดแล้วครับผม ตอนนี้ผมก็อายุ 32 ปี ได้อยู่บ้าน ได้ดูแลพ่อดูแลแม่ เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย พาพ่อพาแม่ไปหาหมอ เป็นลูกได้ทำตรงนี้ มันคือสิ่งที่พิเศษมากเลยครับ"

"บางคนก็ โทรถามพ่อถามแม่ว่ากินข้าวหรือยัง แต่วันนี้ผมได้นั่งกินข้าว กับพ่อกับแม่ ผมได้ถามแม่เป็นยังไงบ้าง ผักสวยไหม ที่ปลูกไว้ ขายได้มากแค่ไหนเมื่อเช้า ผมว่ามันสุดยอดแล้วครับผม สำหรับผมครับ"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ น้อยคนจะรู้จัก "บีท วรัญญู" คนแต่งเพลงดังจากหลังเขา แทบไม่เชื่อถ้ามองแค่ภายนอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook