สรุปปมความขัดแย้งระหว่าง “HYBE” และ “มินฮีจิน” ผู้อยู่เบื้องหลัง NewJeans | Sanook Music

สรุปปมความขัดแย้งระหว่าง “HYBE” และ “มินฮีจิน” ผู้อยู่เบื้องหลัง NewJeans

สรุปปมความขัดแย้งระหว่าง “HYBE” และ “มินฮีจิน” ผู้อยู่เบื้องหลัง NewJeans
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นดราม่าสะเทือนวงการเคป็อปกับกรณีการแตกหักระหว่าง “บังชีฮยอก” ซีอีโอค่าย HYBE และ “มินฮีจิน” ซีอีโอ ADOR ที่มีประเด็นกันต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่า 4 เดือน 

หลายคนเมื่อเห็นเรื่องราวนี้ผ่านไทม์ไลน์บ่อยครั้ง ก็อาจเกิดความสงสัยว่าสรุปแล้วเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เกี่ยวข้องกับ NewJeans อย่างไร 

วันนี้ Sanook จึงไม่พลาด มาสรุปต้นตอของปมความขัดแย้งนี้ รวมไปถึงอัพเดทเหตุการณ์ล่าสุดว่าประเด็นนี้ไปถึงไหนแล้ว จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

บังชีฮยอก คือใคร?

บังชีฮยอก เป็นประธานบริษัท HYBE Coorporation หนึ่งในบริษัทเพลงและความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เดิมบังชีฮยอกเป็นประธานบริษัท BigHit ค่ายเพลงเล็ก ๆ ในวงการ เขาได้ปั้นวง BTS ขึ้นมา จนประสบความสำเร็จเป็นศิลปินระดับโลก 

ความสำเร็จนี้ต่อยอดให้เขาก่อตั้ง HYBE Coorporation ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทที่มีค่ายลูกอีกถึง 6 บริษัท ทำให้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเพลงยิ่งขึ้นไปอีก

 บังชีฮยอก

อย่างไรก็ตามสำหรับแฟนคลับหลายวง ไม่พอใจกับการร่วมหุ้นของ HYBE และบริษัทอื่น ๆ เหตุเพราะหลังจากมีการรวมบริษัท มีหลายวงถูกยุบไปทั้ง ๆ ที่กระแสวงยังดี อาทิเช่น วง GFRIEND และ NU’EST

โครงสร้างบริษัท HYBE Coorporation 

HYBE Coorporation เป็นบริษัทด้านไลฟ์สไตล์บันเทิงเกาหลีใต้ แยกย่อยออกมาบริษัทเพลงอีก 6 บริษัท ได้แก่ 

  • BigHit Music: ดูแลศิลปินวง BTS, TOMORROW X TOGETHER และอีฮยอน 
  • ADOR(มินฮีจินเป็นประธาน): ดูแลศิลปินวง NewJeans
  • Belift Lab: ดูแลศิลปินวง Illit
  • Source Music: ดูแลศิลปินวง LE SSERAFIM
  • Pledis Entertainment:  ดูแลศิลปินวง SEVENTEEN, fromis_9 และTWS
  • KOZ Entertainment

HYBE

มินฮีจิน คือใคร?

มินฮีจิน ปัจจุบันเป็นประธานบริษัทค่าย ADOR และเธอยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ NewJeans วงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังอีกด้วย 

มินฮีจิน

ก่อนที่มินฮีจินจะมาอยู่ HYBE เธอเคยเป็นผู้อำนวยการเป็นฝ่ายสร้างสรรค์ของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment มาก่อน โดยเธออยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์และวิชวลให้กับวงต่างๆ อย่าง Girls' Generation, Shinee, f(x), EXO และ Red Velvet ภายหลังเธอได้ลาออกโดยให้เหตุผลว่าความคิดของผู้บริหารเปลี่ยนไป 

ต่อมาจึงย้ายมาอยู่ HYBE และเข้าไปดูแลเรื่องแบรนด์ให้ Source Music หลังจากนั้นไม่นานเธอก็ก้าวเป็นประธานค่าย ADOR และเดบิวต์ NewJeans ในปี 2022

ความขัดแย้งของ HYBE และมินฮีจิน

22 เมษายน

HYBE ตรวจสอบ มินฮีจิน พบว่าเธอและหนึ่งในผู้บริหารค่าย ADOR เปิดเผยความลับบริษัทให้แก่นักลงทุน เพื่อหวังแยก ADOR ออกจาก HYBE รวมถึงดึง NewJeans ออกไปด้วย จึงกดดันให้ มินฮีจิน ลาออกจากตำแหน่งประธานค่าย ADOR ทันที 

อย่างไรก็ตาม มินฮีจินได้ออกมากล่าวว่า “เธอยืนยันจะไม่ลาออก” ทั้งยังเสริมว่า สาเหตุที่ HYBE กดดันให้เธอลาออกนั้น เป็นเพราะเธอได้ยื่นหนังสือเรียกร้องภายใน ถึงประเด็นที่ “ILLIT” เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของค่าย Belift Lab หนึ่งในค่ายลูกของ HYBE ลอกเลียนแบบ NewJeans ทั้งแนวเพลง การแต่งตัว และคอนเซปต์ต่างๆ โดยเธอได้ยื่นเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ 

สำหรับเรื่องยึดบริษัทออกไป เธอชี้ว่า “เป็นเรื่องที่เพ้อเจ้อ เธอมีถือหุ้นเพียงแค่ 18% เท่านั้น ส่วน HYBE ถือตั้ง 80% (อีก 2% เป็นของผู้ลงทุนรายอื่น) เธอจะไปยึดได้อย่างไร” พอเรื่องราวนี้เผยออกไปก็ทำให้หุ้นของ HYBE ตกลงต่ำสุดในรอบหลายปี 

ILLITNewJeans

25 เมษายน

แถลงการณ์ของ HYBE

HYBE ได้ออกมาโต้กลับ 2 ประเด็น

  1. แผนของมินฮีจินในการแยกตัวของ ADOR: HYBE กล่าวว่าแผนนี้เกิดขึ้นก่อน  ILLIT จะเดบิวต์เสียอีก โดยมินฮีจินวางแผนว่าจะกดดันให้ HYBE ขายหุ้น เพื่อให้เธอได้เข้าซื้อ รวมถึงสร้างข่าวลือว่า HYBE ดูแล NewJeans ไม่ดี ทำให้ต้องยกเลิกสัญญาออกไปอยู่กับมินฮีจิน
  2. ประเด็นมินฮีจินแจ้ง Illit ลอกเลียนแบบ NewJeans: HYBE และ Belift Lab เปิดหลักฐานว่าได้มีการส่งเมล์ตอบกลับมินฮีจินไปเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ยังเปิดแชทของมินฮีจิน ที่คุยกับร่างทรง โดยมีใจความว่า “ร่างทรงบอกให้มินฮีจินยึดบริษัทจาก HYBE รวมถึงเป็นคนบอกแนวทางว่ามินฮีจินควรบริหาร ADOR อย่างไรอีกด้วย” 

ยิ่งไปกว่านั้นมีบางส่วนของแชทยังพาดพิงศิลปินวงอื่นอย่าง BTS อีกด้วย โดยมีใจความว่า

มินฮีจิน: BTS จะได้เข้ากรมไหม?

ร่างทรง: ฉันจะทำให้พวกเขาเข้าเอง (เป็นการบอกประมาณว่าร่างทรงจะทำพิธีกรรมเพื่อส่งพวกเขาไป)

มินฮีจิน: ถ้าไม่มีพวกเขาน่าจะส่งผลดีต่อฉันมากกว่า 

อีกทั้งยังมีแชทที่มินฮีจินเรียกเด็กฝึกและ NewJeans ว่าพวกโง่ อ้วนเป็นหมูด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่าเธอเป็นสาเหตุที่ทำให้ GFRIEND ถูกยุบวงอีกด้วย เนื่องจากเธอพาพนักงานออกจาก Source Music ไปอยู่ ADOR จึงทำให้ต้องยุบวงไป 

GFriend

จากเรื่องราวดังกล่าวทำให้กระแสโซเชียลตีกลับไปหามินฮีจิน จนเธอต้องออกมาแถลงข่าวทั้งน้ำตาในช่วงเย็น 

แถลงการมินฮีจิน

1.ประเด็นยุบวง  GFRIEND

เธอได้มีการเปิดเผยแชทของเธอกับบังชีฮยอก ในตอนที่บังชีฮยอกให้เธอบริหาร Source Music โดยเขาถามเธอว่าเกิร์ลกรุ๊ปที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ “จะบดขยี้ aespa ได้ไหม?” ซึ่งในแชทเธอเพียงแค่หัวเราะกลับไป แต่ในความจริงแล้วเธอชี้แจงว่าไม่ได้คิดที่จะเหยียบ aespa อย่างที่บังชีฮยอกต้องการ เธอเพียงอยากสร้างผลงานดี ๆ เท่านั้น 

เธอยังเสริมอีกว่า “ฉันไม่ได้ทรยศ HYBE แต่ HYBE ต่างหากที่หักหลังฉัน” เธอเริ่มเล่าก่อนหน้านี้ บังชีฮยอกสัญญาจะให้ NewJeans เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของ HYBE Corporation แต่กลับกลายเป็นว่า HYBE เดบิวต์ LE SSERAFIM เป็นวงแรกแทน เธอจึงรู้สึกไม่พอใจ 

LE SSERAFIM

2.ประเด็นแชทกับคนทรง

เธอชี้แจงว่าที่ถามถึง BTS เช่นนั้น เพราะแค่อยากรู้ ส่วนเรื่องที่ว่าเด็ก ๆ อ้วนเป็นหมู เธออ้างว่าเธอจำไม่ได้ด้วยซ้ำ เธอบอกแค่ว่าความสัมพันธ์ของเธอกับเด็ก ๆ NewJeans มันลึกซึ้งมากกว่านั้น

ภายหลังจากแถลงการณ์นี้ HYBE ก็ออกมาชี้แจงว่าเรื่องเกิร์ลกรุ๊ปของ Source Music เป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยบริษัทจะคงยืนหยัดฟ้องมินฮีจิน 

ความขัดแย้งที่ยังหาตรงกลางไม่ได้

ความขัดแย้งระหว่าง มินฮีจิน และ HYBE ยืดเยื้อมาถึง 4 เดือน และดูเหมือนจะไม่จบลงง่าย ๆ มีการโต้กลับกันไปมา พร้อมกับข้อฟ้องร้องที่มากขึ้นเรื่อย ๆ 

ล่าสุด 24 กรกฎาคม มินฮีจิน ยื่นฟ้อง 5 ผู้บริหาร HYBE ในข้อหาหมิ่นประมาท ขัดขวางธุรกิจ และเข้าถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต 

การฟ้องครั้งสืบเนื่องมาจาก 23 กรกฎาคม สำนักข่าวเกาหลีใต้ Dispatch เผยว่ามินฮีจินขโมย โมยสมาชิก NewJeans จาก Source Music 

รายละเอียดของข่าวมีเผยวิดีโอและภาพการซ้อมเพลง ‘Attention’ ของสมาชิก NewJeans ทั้ง 5 และอดีตเด็กฝึกอีก 2 คน โดยในระบุว่าวิดีโอดังกล่าวเป็นการซ้อมเต้นของโปรเจกต์ “N Team” ซึ่งเป็นเตรียมพร้อมสำหรับการเดบิวต์ของเกิร์ลกรุ๊ปภายใต้ Source Music ในปี 2021

ในช่วงปีนั้น มินฮีจินได้รับผิดชอบในเรื่องการสร้างแบรนด์ของ "N Team" อย่างไรก็ตามมีแชทเผยออกมาว่าเธอมีเจตนาที่จะชะลอการเปิดตัว N Team เพื่อเปิดตัว NewJeans ในค่ายใหม่ของตัวเอง โดยไม่ส่งข้อมูลแบรนด์ของวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่สักที ภายหลังออกมาขอถอนตัวเพราะคิดว่าไม่เหมาะ

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวเน้นย้ำอีกว่าหากมินฮีจินไม่ตัดสินใจถอนตัวออกไปก่อน เธอก็จะได้เป็นผู้สร้างวงเกิร์ลกรุ๊ปแรกของ HYBE

หลังจากเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ADOR ออกมาชี้แจงว่า ข้อมูลและแชทที่เผยแพร่ออกมานั้น มีการดัดแปลงและมีเจตนาให้มินฮีจินเสียหาย จึงยื่นฟ้องเรื่องนี้ อีกทั้งกล่าวหาว่าข้อมูลที่ Dispatch เผยมาจากการรขโมยแล็ปท็อป เพื่อดึงข้อมูลส่วนตัวมาเผยแพร่ในทางที่ไม่ถูกต้อง 

ด้าน HYBE ได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาของมินฮีจิน โดยมีใจความว่า HYBE ไม่เคยตรวจสอบแล็ปท็อปที่ มินฮีจิน ส่งคืนมาก่อนหน้านี้ ทั้งยังระบุว่ามินฮีจินมีการส่งภาพอีเมล์ที่คุยกันภายในบริษัทให้คนนอก รวมไปถึงร่างทรงคนสนิทอีกด้วย HYBE ชี้แจงว่าจะฟ้องร้องมินฮีจินกลับข้อหาทำให้บริษัทเสียหาย 

กระแสโซเชียล

สำหรับกระแสในโซเชียลส่วนใหญ่ไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่เข้าข้างทั้งมินฮีจิน และHYBE ทั้งยังมีความคิดเห็นว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเรื่องนี้ที่แท้จริง คือ สาว ๆ วง NewJeans และศิลปินคนอื่น ๆ ที่ต้องถูกลากเข้าไปเอี่ยวในปมขัดแย้งนี้

สำหรับเรื่องราวนี้ยังต้องต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วจะมีบทสรุปอย่างไรกัน หากมีอัพเดทอะไร Sanook ไม่พลาดที่จะมาเล่าให้ทุกคนฟังอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook