The 1975 ถูกฟ้อง 86 ล้านบาท เหตุ Matty Healy จูบเพื่อนร่วมวงบนเวทีมาเลเซีย ทวงสิทธิ LGBTQ+ | Sanook Music

The 1975 ถูกฟ้อง 86 ล้านบาท เหตุ Matty Healy จูบเพื่อนร่วมวงบนเวทีมาเลเซีย ทวงสิทธิ LGBTQ+

The 1975 ถูกฟ้อง 86 ล้านบาท เหตุ Matty Healy จูบเพื่อนร่วมวงบนเวทีมาเลเซีย ทวงสิทธิ LGBTQ+
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2566 งานเทศกาลดนตรี Good Vibes จัดขึ้นในมาเลเซีย ได้ถูกยกเลิก เนื่องจาก Matty Healy นักร้องนำ The1975 ฝ่าฝืนกฎหมายต่อต้าน LGBTQ+ ในมาเลเซีย ซึ่งระบุว่าไม่ให้เพศเดียวกันรักหรือมีความสัมพันธ์กันได้ 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นเกิดขึ้นจาก Matty Healy กล่าววิจารณ์กฎหมายดังกล่าวบทเวทีว่าไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งจูบกับ Ross MacDonald  มือเบส เพื่อแสดงจุดยืนการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ 

ล่าสุด ผู้จัดงานเทศกาลเพลง “Good Vibes” ในประเทศมาเลเซีย ฟ้องสมาชิกวง 1975 ทั้ง 4 คน จากกรณีที่เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา Matty Healy นักร้องนำ ฝ่าฝืนกฎหมายมาเลเซีย ที่ระบุให้ LGBTQ เป็นสิ่งต้องห้าม โดยผู้จัดเทศกาลนี้เรียกร้องค่าเสียหาย 1.9 ล้านปอนด์ (ประมาณ 86 ล้านบาท) 

ในหมายศาลระบุว่า Future Sound Asia ผู้จัดงานเทศกาลนี้ อ้างว่าสมาชิกและผู้จัดการวง 1975 ทราบดีถึงข้อห้ามที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด สำหรับการแสดงที่ประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้เมื่อปี 2016 วงเคยแสดงงานเทศกาลดนตรีที่มาเลเซียมาก่อน ซึ่งในครั้งนั้นได้รับการตั้งเตือนอยู่หลายครั้ง 

ข้อห้ามดัง ประกอบด้วย ห้ามสถบคำหยาบ ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามดื่มสุรา ห้ามถอดเสื้อผ้า และห้ามพูดถึงนักการเมือง รวมถึงศาสนา นอกจากนี้หน่วยงานสำนักงานกลางภาพยนตร์และการแสดงของศิลปินต่างชาติ หรือ PUSPAL “ไม่อนุญาตจูบกันเอง หรือจูบผู้ฟัง” สำหรับงานแสดงในมาเลเซีย

The 1975

มีรายงานว่าในปี 2018 PUSPAL ปฎิเสธไม่ให้ The 1975 แสดงในประเทศ เนื่องจากมีข่าวในปีนั้นเผยออกมาว่า Matty Healy ใช้ยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด The 1975 ก็ได้มาแสดงในมาเลเซีย โดยรับค่าตัวมา 1.2 ล้านบาท พร้อมทั้งสัญญาว่าจะปฏิบัติกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด 

อย่างไรก็ตาม เอกสารการฟ้องระบุว่า คืนก่อนที่จะแสดงานเทศกาล The 1975 ตัดสินใจที่จะไม่แสดงบนเทศกาลแห่งนี้ ก่อนที่พวกเขาจะเปลี่ยนใจและขึ้นแสดงในที่สุด เมื่อถึงเวลาแสดง พวกเขาเซ็ตลิสการแสดงของพวกเขาเล่นต่างออกไปจากที่ตกลงกับผู้จัดงานไว้ 

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมสถบคำหยาบ พูดจาปลุกระดม และจูบกับมือเบส ซึ่งถือว่าขัดต่อระเบียบและข้อตกลงในการแสดงของประเทศมาเลเซีย  

ในเอกสารยังระบุต่ออีกว่า Matty สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ จนเมาขณะขึ้นเวที ทำให้อาเจียนและถุยน้ำลายไปด้านหน้าเวที ที่มีผู้ชมอยู่ หลังจากนั้นได้มีการยุติการแสดงกลางคัน ซึ่งฝั่งผู้จัดอ้างว่า Matty แสดงอาการไม่พอใจ แสดงความเกรี้ยวกราดและด่าทีมงานจนผู้จัดการต้องพาตัวออกไป 

สมาชิกและผู้จัดการวง The 1975 ทราบว่าพวกเขาทำผิดกฎหมาย หลังจากงานจบพวกเขารีบกลับไปเก็บของที่โรงแรม เพื่อเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียในเช้าวันต่อมาให้เร็วที่สุด

สำหรับเรื่องนี้ The 1975 ที่ถูกฟ้องร้องยังไม่ได้มีการตอบโต้หรือแก้ต่างในคดีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook