Taylor Swift ยกเลิกคอนเสิร์ตกรุงเวียนนา หลังจับกุมเยาวชนวางแผนก่อเหตุร้าย | Sanook Music

Taylor Swift ยกเลิกคอนเสิร์ตกรุงเวียนนา หลังจับกุมเยาวชนวางแผนก่อเหตุร้าย

Taylor Swift ยกเลิกคอนเสิร์ตกรุงเวียนนา หลังจับกุมเยาวชนวางแผนก่อเหตุร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สืบเนื่องจาก คอนเสิร์ต The Eras Tour ของ Taylor Swift ที่จะจัดแสดงในวันที่ 8-10 สิงหาคม ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียได้ถูกยกเลิก เนื่องจากมีผู้ต้องสงสัยวางแผนก่อการร้ายในคอนเสิร์ต

ล่าสุด เจ้าหน้าความมั่นคงของออสเตรีย รายงานว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนยังเป็นเยาวชน ผู้ต้องหารายสำคัญเป็นวัยรุ่นชายอายุเพียง 19 ปี โดยเขาวางแผนที่จะสังหารคนหมู่มาก ด้วยการฆ่าตัวตายกลางคอนเสิร์ตของนักร้องสาว เขาสารภาพว่าตั้งใจก่อเหตุโดยใช้ระเบิดและมีด

นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ Kurier ยังเผยว่า วัยรุ่นคนนี้เคยทำงานที่ที่บริษัทแปรรูปโลหะในเมืองบ้านเกิดของเขาที่ Ternitz และนี่ทำให้เขาสามารถสร้างระเบิดได้

ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ได้เปิดเผยว่าเขาได้สารเคมีมาจากไหน แต่หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงสาธารณะ ฟรานซ์ รัฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สารเคมีและอุปกรณ์ทางเทคนิคที่พบในบ้านของผู้ต้องสงสัยรายสำคัญแสดงให้เห็นถึง "การเตรียมการอย่างดี"

โอมาร์ ไฮจาวี พิร์ชเนอร์ หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองรัฐและข่าวกรองของออสเตรีย (DSN) กล่าวว่า "เป้าหมายของเขาคือฆ่าตัวตายและสังหารฝูงชนจำนวนมากในคอนเสิร์ตวันนี้และพรุ่งนี้"

ฟรานซ์ รัฟเสริมว่า เด็กวัยรุ่นได้โพสต์วิดีโอออนไลน์เผยถึงแผนการดังกล่าว และเขาลาออกจากงานเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยบอกกับคนอื่นว่ามี “แผนการที่ยิ่งใหญ่

ด้านผู้ต้องสงสัยคนที่ 2 เป็นวัยรุ่นอายุเพียง 17 ปี ทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งซึ่งให้บริการในสนามกีฬาที่จัดแสดงคอนเสิร์ต Taylor Swift

ส่วนผู้ต้องสงสัยคนที่ 3 อายุเพียง 15 อยู่ในพื้นที่สนามกีฬาขณะเกิดเหตุ ยังคงปฏิเสธที่จะให้การกับเจ้าหน้าที่

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนนี้มีจุดเชื่อมโยงคือ พวกเขาสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายไอเอส โดยทั้ง 3 มีการแชร์และพูดถึงกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในโซเชียลมีเดีย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยออสเตรียเผยว่า การก่อเหตุร้ายครั้งนี้ถูกขัดขวางได้ทันท่วงที เจากความร่วมมือจากหน่วยข่าวกรองต่างชาติ

ทั้งย้ำว่าภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายอิสลามยังคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการจัดงานที่มีผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก เช่น คอนเสิร์ต จึงต้องมีการเฝ้าระวังต่อไป

สำหรับคอนเสิร์ต The Eras Tour ของ Taylor Swift ที่จะจัดขึ้นในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เป็นส่วนหนึ่งในทัวร์ยุโรปของ  Taylor Swift โดยมีจุดเริ่มต้น ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โดยคอนเสิร์ตที่กรุงเวียนนาขายบัตรหมดทั้ง 3 รอบ โดยคาดว่าถ้าไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจะมีผู้ชมมากกว่า 195,000 คน รวมการชมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ 

ด้าน Swifties (แฟนคลับ Taylor Swift) ชาวเวียนนา ต่างรู้สึกเสียดายและเสียใจกับเหตุการณ์ที่ไม่ได้ชมการแสดงของเธอ แต่ก็เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook