K-POP 101: เฉลยแล้ว! วงที่เราติ่ง อยู่ GEN ไหน? วิธีแบ่งยุคสมัย K-POP ไม่ยากอย่างที่คิด | Sanook Music

K-POP 101: เฉลยแล้ว! วงที่เราติ่ง อยู่ GEN ไหน? วิธีแบ่งยุคสมัย K-POP ไม่ยากอย่างที่คิด

K-POP 101: เฉลยแล้ว! วงที่เราติ่ง อยู่ GEN ไหน? วิธีแบ่งยุคสมัย K-POP ไม่ยากอย่างที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนที่ตามวงการ K-POP ต้องเคยได้ยินคำว่า "GEN" (เจน) หรือ "รุ่น" ติดหูกันมาบ้างแล้วใช่ไหม? ไม่ว่าจะเป็น "เกิร์ลกรุ๊ปเจน 2" "บอยแบนด์เจน 4" หรือแม้แต่ "ตัวท็อปเจน 5" แต่เคยสงสัยไหมว่า GEN ใน K-POP นับอย่างไรกันแน่?

ใครที่สงสัยอยู่ หายห่วง! วันนี้ Sanook Music ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อไขข้อสงสัยว่าสรุปแล้ว GEN ใน K-POP แบ่งอย่างไร แล้ววงโปรดของเราอยู่เจนไหน? พร้อมทั้งเจาะลึกจุดเด่นของแต่ละ GEN

K-POP แบ่ง GEN อย่างไร?

วงการ K-POP มักแบ่งเจนตามปีที่เดบิวต์ แต่ไม่มีเกณฑ์ชัดเจนว่าแต่ละเจนเริ่มหรือจบเมื่อไหร่ โดยอาจอิงตามเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงไปในวงการ 

สำหรับการแยก GEN ที่พบบ่อยมากที่สุด มีดังนี้

  • K-POP GEN 1: ยุคบุกเบิก (เดบิวต์ในปี 1990-2004)
  • K-POP GEN 2: ยุคทดลองการขยายไปตลาดต่างประเทศ (เดบิวต์ปี 2005 – 2011)
  • K-POP GEN 3: ยุคทองK-POP บุกตลาดโลก (เดบิวต์ปี 2012-2017)
  • K-POP GEN 4: ยุคอนาคตของ K-POP (เดบิวต์ 2018-2022)
  • K-POP GEN 5: ยุคใหม่ (เดบิวต์ปี 2023-ปัจจุบัน)

เจาะลึก K-POP แต่ละยุคสมัย

K-POP GEN 1: ยุคบุกเบิก (เดบิวต์ในปี 1990-2004)

K-POP มีจุดเริ่มต้นในปี 1992 โดยมีวงบอยแบนด์อย่าง 'Seo Taiji and The Boys' ผู้บุกเบิกนำแนวเพลงใหม่ ๆ เข้ามาในวงการเพลงเกาหลีใต้ 

หากย้อนไปในช่วงก่อนวง Seo Taiji and The Boys จะเดบิวต์แนวเพลงในอุตสหกรรมเพลงเกาหลีใต้ แนวเพลงTrot (ลูกทุ่ง) และบัลลาด (เพลงช้า) เป็นเพลงที่นิยมในสมัยนั้น 

แต่วง Seo Taiji and The Boys เดบิวต์ด้วยแนวเพลงที่ต่างออกไปจากกระแสนิยม โดยเลือกทำเพลงที่ผสมผสานดนตรีตะวันตกกับเนื้อเพลงภาษาเกาหลี ทั้งยังนำการเต้นเข้ามาประกอบในการแสเงอีกด้วย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ K-POP อย่างแท้จริง 

บอยแบนด์-K-POPSeo Taiji and The Boys

ต่อมาในปี 1996 ค่าย SM Entertainment ได้เดบิวต์วงบอยแบนด์ “H.O.T” ที่ทำให้ K-POP เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในเกาหลีใต้ โดยเดบิวต์มาด้วยเพลงที่ติดหู และท่าเต้นแบบซิงโครไนซ์ ที่ไม่ได้ดึงดูดแค่แฟนคลับในประเทศ แต่ขยายไปในญี่ปุ่นอีกด้วย 

บอยแบนด์-K-POPH.O.T

หลังจากนั้นค่อย ๆ มีวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปเดบิวต์ออกมา เช่น Sechs Kies, S.E.S และ Fin.K.L

 ในช่วงปลาย K-POP GEN 1 ได้มีการเดบิวต์ Shinhwa, god,  และ Rain หลังจากเดบิวต์ของพวกเขา แนวเพลง K-POP ก็ได้รับความสนใจในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในประเทศเอเชียตะวันออก ถือเป็นจุดกำเนิดของคำว่า ‘hallyu’ (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘กระแสเกาหลี’) ที่ทำให้สื่อต่างประเทศเริ่มสนใจและรายงานเกี่ยวกับไอดอลเกาหลี ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเพลง แต่รวมไปถึงชีวิตส่วนตัวของพวกเขาอีกด้วย

ตัวอย่างวง K-POP GEN 1: Seo Taiji and The Boys, H.O.T, Sechs Kies, S.E.S, Fin.K.L, Shinhwa, god, BoA, Rain 

บอยแบนด์-K-POPSechs Kies

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPS.E.S

ศิลปินหญิง-K-POPBoA

K-POP GEN 2:ยุคทดลองขยายไปตลาดต่างประเทศ (เดบิวต์ปี 2005 – 2011)

เริ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความผันผวน อย่างไรก็ตามธุรกิจความบันเทิง K-POP กลับสามารถสร้างกำไรได้อย่างโดดเด่น และเริ่มขยายตัวไปในระดับโลกมากขึ้น ส่งผลให้ K-POP กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญในประเทศเกาหลีใต้ ศิลปินในยุคนี้เริ่มมีการทัวร์คอนเสิร์ตแบบ “World Tours” มากขึ้น 

นอกจากนี้ในช่วงยุค GEN 2 ยังเสนอภาพลักษณ์ให้ไอดอลดูเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยเริ่มมีรายการวาไรตี้ที่มีไอดอลเป็นตัวหลักมากขึ้น ไม่ว่าจะรายการ Star King, Strong Heart หรือ We Got Married อีกทั้งยังเริ่มมีการทำวาไรตี้ของวงโดยเฉพาะ เช่น รายการ Hello Baby SHINee, Sesame Player INFINITE เป็นต้น

รายการเกาหลีStar King

รายการเกาหลีHello Baby

ต่อมาในปี 2010 ซึ่งช่วงปลายของยุค GEN 2 หรือที่บางคนเรียกว่ายุค GEN2.5 ได้เริ่มมีสิ่งที่เรียกว่า “การปั่นวิว” มากขึ้น เนื่องจากในช่วงนั้นเอง เป็นยูทูปเริ่มบูมสุด ๆ ทำให้แฟนคลับต่างแข่งขันกันด้วยยอดวิวของศิลปินในยูทูป 

จนในปี 2012 เพลง Gangnam Style ของ PSY สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกด้วยยอดวิวกว่า 4,600 ล้านครั้ง ส่งผลให้ K-Pop ก้าวกระโดดในตลาดสหรัฐฯ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ K-POP Gen ต่อมา

ตัวอย่างไอดอล GEN 2: SUPER JUNIOR, GIRLS’ GENERATION, SHINee, BIGBANG, 2NE1, WONDER GIRLS, 2PM, INFINITE, BEAST, PSY, APINK

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPGIRLS’ GENERATION

บอยแบนด์-K-POPINFINTE

K-POP GEN 3: ยุคทอง K-POP บุกตลาดโลก (เดบิวต์ปี 2012-2017)

สำหรับ K-POP GEN 1 เรียกได้ว่าเป็นรากฐานของวงการ K-POP ส่วน GEN 2 เป็นยุคที่ K-POP เริ่มสร้างรายได้ในวงกว้าง ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่เข้าถึงได้มากขึ้น ดังนั้นสำหรับ GEN 3 เองก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นยุคที่ K-POP มีอิทธิพลในระดับโลกอย่างเต็มกำลัง 

ก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่าไอดอลจะถูกเจาะจงไปที่แฟน ๆ เท่านั้น จากการมีวาไรตี้ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามในนุคของ GEN 3 วงการไอดอลเริ่มมุ่งเป้าหมายไปในระดับสาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ ความสำเร็จของ GEN 3 มีมากมาย จนสามารถเรียกได้ว่าเป็น “ยุคทองของวงการ K-POP” 

ในยุคนี้โซเชียลมีเดียขยายตัวขึ้นอย่างมาก ทำให้ชาร์ตเพลงออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น แฟนคลับเริ่มมีการโหวตและสตรีมเพลงออนไลน์มากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ภายในเกาหลีอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงในสหรัฐอีกด้วย จากความสำเร็จนี้ต่อยอดให้ศิลปิน K-POP ได้ร่วมแสดงในงานระดับนานาชาติมากขึ้น ทั้งงานประกาศรางวัล และการเป็น Brand Ambassador ในแบรนด์ระดับโลกมากยิ่งขึ้น 

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPBLACKPINK

นอกจากนี้ GEN3 ยังเป็นยุคทองรายการเซอร์วัลเวอร์ในเกาหลีอีกด้วย โดยมีหลายวงที่มาจากรายการเซอร์ไววัล เช่น ioi จาก Produce 101 ซีซั่น 1, Wannaone จาก Produce 101 ซีซั่น 2, TWICE จาก SIXTEEN และ MonstaX จาก MERCY 

รายการเกาหลีProduce 101 ซีซั่น 2

อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นสำหรับ GEN 3 คือ เริ่มมีคอนเซปต์วงที่ชัดเจนและแปลกใหม่มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างได้จากวง EXO ที่ปูคอนเซปต์มาว่า “เมมเบอร์ทั้ง 12 คนมีพลังวิเศษ และมาจากดาว EXO Planet” หรือวง B.A.P ที่มีคอนเซปต์ “เดบิวต์มาพร้อมกับคาแร็คเตอร์กระต่ายที่ชื่อว่า มาโทกิ ซึ่งแต่ละตัวมีเบื้องหลังของตัวเอง และมาจากต่างดาว” แม้กระทั่งวงเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Red Velvet ก็ยังมีการวางภาพลักษณ์วงไว้ 2 แบบ คือ ฝั่ง ‘Red’ จะเป็นเด็กสาวที่สดใส ส่วนฝั่ง ‘Velvet’ จะมีความดาร์คและแฝงสยองขวัญลึกลับไว้ 

ตัวอย่างวง GEN 3: EXO, Red Velvet, BLACKPINK, BTS, NCT, Wannaone, B.A.P, DAY6

บอยแบนด์-K-POPBTS

บอยแบนด์-K-POPWANNA ONE

K-POP GEN 4: ยุคอนาคตของ K-POP (เดบิวต์ 2018-2022)

K-POP GEN 4 มีคอนเซปต์และสไตล์ที่แตกต่างกันมากขึ้น โดยมีการหยิบยก ai หรือปัญญาประดิษฐ์มาเป็นคอนเซปต์ของวงมากขึ้น ไม่ว่าจะ aespa หรือ plave ที่มีการวาดตัวละคร ai ขึ้นมา 

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPaespa

รวมไปถึงตั้งแต่ในช่วงปี 2019 ที่เริ่มมีวิกฤตการระบาดของโควิด 19 ทำให้วงการไอดอลเองก็มีการปรับตัวมากขึ้น ทั้งมีจัดคอนเสิร์ตแบบออนไลน์ เรียกได้ว่ามีการนำเทคโนโลยีเข้ามาสู่อุสาหกรรมไอดอลมากยิ่งขึ้น 

ตัวอย่าง K-POP GEN 4: NewJeans, aespa, IVE, LE SSERAFIM, TXT, StrayKids, ITZY, (G)I-DLE

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPITZY

K-POP GEN 5: ยุคใหม่ของ K-POP  (เดบิวต์ปี 2023-ปัจจุบัน) 

สำหรับภาพของ K-POP GEN 5 ความจริงแล้วยังไม่เห็นอย่างแน่ชัดเท่าไร อย่างไรก็ตามมีแฟนคลับหลายฝ่ายเริ่มแบ่ง K-POP ที่เดบิวต์ในปี 2023 เป็นต้นไปว่าเป็น GEN 5

ตัวอย่าง K-POP GEN 5: KISS OF LIFE, XG, BOY NEXT DOOR, RIIZE, ILLIT, xikers, tripleS, BABYMONSTER

บอยแบนด์-K-POPRIIZE

เกิร์ลกรุ๊ป-K-POPKISS OF LIFE

อ่านเพิ่มเติม:

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ K-POP 101: เฉลยแล้ว! วงที่เราติ่ง อยู่ GEN ไหน? วิธีแบ่งยุคสมัย K-POP ไม่ยากอย่างที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook