ย้อน 18 ปี BIGBANG กับเรื่องราว “ครั้งแรก” ของวงการ K-POP | Sanook Music

ย้อน 18 ปี BIGBANG กับเรื่องราว “ครั้งแรก” ของวงการ K-POP

ย้อน 18 ปี BIGBANG กับเรื่องราว “ครั้งแรก” ของวงการ K-POP
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2006 เป็นครั้งแรกที่เราได้รู้จักกับศิลปิน “Bigbang” บอยแบนด์ K-POP จากค่าย YG Entertainment จากวันนั้นถึงวันนี้ BIGBANG เดินทางมาถึงปีที่ 18 แล้ว 

ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา BIGBANG ได้สร้างปรากฏการณ์และประวัติศาสตร์ให้กับวงการ K-POP นับครั้งไม่ถ้วน

วันนี้ Sanook Music จึงขอยก 11 เรื่องราวของบอยแบนด์ระดับตำนานอย่าง BIGBANG มาเล่าให้ทุกคนฟังกัน

BIGBANG กับการเป็นที่รู้จักครั้งแรก

ในช่วงปีแรกของการเดบิวต์ เพลงของ BIGBANG ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ถึงแม้ว่าก่อนเดบิวต์จะมีรายการเซอร์ไววัลอย่าง “MIX & MATCH”

จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม ปี 2007 BIGBANG กลับมาพร้อมกับเพลง LIES ซึ่งเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปอย่างสิ้นเชิง 

โดยเพลงนี้พุ่งขึ้นอันดับต้น ๆ ในชาร์ตเพลงเกาหลีอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้พวกเขาได้รับความนิยมในเอเชียมากขึ้น จนได้รับรางวัลศิลปินชายยอดเยี่ยม และเพลงแห่งปี จากงาน Mnet Asian Music Awards ปี 2007

ท้าทายการเขียนเพลงเองครั้งแรก

BIGBANG เป็นบอยแบนด์กลุ่มแรกที่เริ่มเขียนและโปรดิวซ์เพลงของตัวเอง เริ่มจาก G-DRAGON ผู้แต่งเพลง  "Lies", "Last Farewell", "Haru Haru" ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก ๆ ทำให้ค่ายเพลงต่าง ๆ เริ่มให้โอกาสไอดอลเขียนเพลงตัวเอง แทนที่จะจ้างนักแต่งเพลงมืออาชีพเหมือนเดิม

BIGBANG ออกมินิอัลบั้มวงแรกใน K-POP 

ย้อนไปเมื่อหลาย 10 ปีก่อน สำหรับการปล่อยเพลงในวงการ K-POP มักปล่อยในลักษณะอัลบั้มเต็ม อย่างไรก็ตามในปี 2007 BigBang ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ชื่อว่า  "Always" ซึ่งมีไตเติ้ลเพลงยอดฮิตอย่างเพลง "Lies" นับเป็นจุดเริ่มต้นของมินิอัลบั้มในวงการ K-POP

BIGBANG เป็นบอยแบนด์วงแรกที่ได้ PAK

สำหรับชาร์ตเพลงเกาหลีใต้ จะมีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า PAK หรือ Perfect All-Kill ซึ่งคือการที่เพลงได้อันดับ 1 ในทุกชาร์ตเพลงออนไลน์ในเวลาเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่คว้าไปได้

ชาร์ตเพลง K-POPสถิติ PAK

อย่างไรก็ตาม BIGBANG ได้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง โดยได้เป็นบอยแบนด์วงแรกที่ทำสถิติ PAK ได้ และยังคงทำได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

ยกตัวอย่างเช่น เพลง “STILL LIFE” เพลงล่าสุดที่ปล่อยเมื่อปี 2022 ก็ทำสถิติ PAK ได้เช่นกัน ซึ่งการปล่อยเพลงในครั้งนี้ถือเป็นการปล่อยเพลงหลังจากห่างหายไปนานถึง 4 ปี แต่ก็ยังได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ อย่างล้นหลาม

BIGBANG ก้าวข้ามขีดจำกัดแนวเพลง 

แม้จะไม่ได้เป็นแฟนคลับ BIGBANG เชื่อว่าหลายคนเองก็คุ้นหูกับเพลงของ BIGBANG อยู่หลายเพลง ไม่ว่าจะ Haru Haru, Last Farewell, Fantastic Baby, Bad Boy และ Bang Bang Bang

ด้วยแนวเพลงของ BIGBANG มีความหลากหลายนี้นี่เอง ที่ทำให้เพลงของ BIGBANG สามารถครองอันดับในชาร์ตเพลงได้ทั้งในและต่างประเทศ 

K-POP วงแรกที่ได้ร่วมงานกับศิลปินตะวันตก

BIGBANG เป็นกลุ่มไอดอลเคป็อปกลุ่มแรกที่ร่วมงานกับศิลปินตะวันตก โดยในปี 2009 G-DRAGON ได้ปล่อยเพลง Heartbreaker ซึ่งเป็นเพลงโซโล่แรกของเขาร่วมกับนักร้องชาวตะวันตกอย่าง Flo Rida ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมงานกับศิลปินตะวันตก สำหรับสมาชิกคนอื่น ๆ ก็ได้ร่วมงานกับต่างชาติในเพลงโซโล่ของตัวเองด้วยเช่นเดียวกัน

ศิลปิน K-POP วงแรกที่ได้รางวัลบนเวทีระดับโลก

ในปี 2011 BIGBANG ได้เข้าร่วมงานประกาศรางวัลระดับโลกอย่าง 2011 MTV European Music Awards ซึ่งในครั้งนี้ BIGBANG ได้คว้ารางวัลในสาขา Best Worldwide Act เฉือนชนะ Britney Spears ไปได้ ถือเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของวงการ K-POP

วงแรกที่ติดชาร์ต Billboard 200 ด้วยอัลบั้มภาษาเกาหลี

ในปี 2012 อัลบั้ม Alive ของอันดับชาร์ต Billboard 200 ซึ่งทำให้ BIGBANG กลายเป็นศิลปิน K-POP วงแรกที่ได้ติดอันดับบนชาร์ตนี้ด้วยอัลบั้มภาษาเกาหลี 

BIGBANG มีเวิร์ลทัวร์เป็นวงแรก

BigBang เป็นวงแรกที่จัดคอนเสิร์ตในสเกลใหญ่นอกเอเชีย จำนวน 21 เมือง 13 ประเทศ โดยมีชื่อคอนเสิร์ตว่า “The Alive Galaxy Tour” จัดขึ้นในปี 2012-2013 ในทัวร์ครั้งนี้มีผู้เข้าชมถึง 800,000 คนเลยทีเดียว 

บอยแบนด์-K-POPThe Alive Galaxy Tour

BIGBANG มีแท่งไฟวงแรกใน K-POP 

ปัจจุบันแท่งไฟเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการไปดูคอนเสิร์ต แต่ทุกคนรู้ไหมว่าที่เราแต่ละวงใน K-POP มีแท่งไฟทุกวันนี้เนี่ย จริง ๆ แล้วมีจุดเริ่มต้นมาจาก BIGBANG นะ

สำหรับแท่งไฟนี้มีชื่อว่า “Bangbong” โดยมีรายงานว่า G-Dragon หัวหน้าวง BIGBANG เป็นคนออกแบบแท่งไฟนี้ขึ้นมา แท่งไฟมีลักษณะเหมือนมงกุฎสีเหลือง ซึ่งสอดคล้องกับชื่อแฟนคลับอย่าง “VIP” นั่นเอง

BIGBANG กับการนำเทรนด์สีผม

เอกลักษณ์ของ BIGBANG คือการปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับทรงผมสุดแหวกแนวที่ไม่เคยมีใครกล้าทำมาก่อน โดยเฉพาะ G-DRAGON ที่ย้อมผมมาแทบทุกเฉดสีที่มี อีกทั้งยังทำทรงผมที่แปลกใหม่ 

ยกเช่น ตอนเพลง Fantastic Baby หนุ่ม G-DRAGON ได้ทำโกนครึ่งหัว และอีกครึ่งต่อเป็นผมยาว ซึ่งกลายเป็นลุคที่โดดเด่นและน่าจดจำอย่างมาก 

ศิลปิน-K-POPG-DRAGON ใน MV Fantastic Baby

"ความกล้า" ของสไตลิสและสมาชิก ทำให้ BIGBANG กลายเป็นวงที่ไม่เพียงแต่มีเพลงเพราะ แต่ยังเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นไปในตัวอีกด้วย

ตลอด 18 ปี ที่ผ่านมา BIGBANG ไม่เพียงแต่สร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการ K-POP แต่ BIGBANG ยังสร้างความทรงจำให้ใครหลาย ๆ คนอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวงที่เป็นตำนานของ K-POP เลยทีเดียว

 

อ่านเพิ่มเติม:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook