หลังม่านอมตะเงินล้าน หยาด นภาลัย | Sanook Music

หลังม่านอมตะเงินล้าน หยาด นภาลัย

หลังม่านอมตะเงินล้าน หยาด นภาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ข่าวการล้มป่วยด้วยสารพัดโรคประจำตัวของนักร้องลูกกรุงชื่อดัง หยาด นภาลัย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง ณ วันนี้ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ตึกอายุรกรรมชายชั้น 3 เตียง 23 รพ.พระนั่งเกล้า โดยมีบรรดาแฟนเพลงมากมายแห่ไปเยี่ยมดูอาการและมอบเงินช่วยเหลือ ซึ่งนักร้องรุ่นลายครามผู้นี้ก็ได้รับรู้แต่ไม่สามารถพูดคุยได้

สำหรับประวัติของ หยาด นภาลัย แทบจะไม่เคยมีปรากฏให้เห็นเลยตามสื่อ เพราะสมัยที่ร้องเพลงบันทึกเสียงนั้น หยาด เป็นนักร้องที่แทบไม่มีใครเคยเห็นหน้าตาที่แท้จริงของเขา เพราะในมิวสิกวิดีโอ กลับกลายเป็นดาราหนุ่ม สมมาตร ไพรหิรัญ ผูกขาดรับบทเป็นพระเอกมิวสิกฯ แทบทุกชุด จนทำให้หลายคนเข้าใจว่า สมมาตร คือหยาด นภาลัย ทีมข่าวคมชัด ลึก จึงอาสาพาไปแกะรอยเส้นทางของนักร้องผู้นี้ ซึ่งเขาคืออีกคนหนึ่งซึ่งใกล้ชิดวงการเพลงลูกทุ่งมาไม่น้อย

หยาด นภาลัย มีชื่อจริงว่า หยาดฟ้า กาลวิบูลย์ (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น สุริยพงศ์) เป็นคน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 18 คนของ นายเสมา กับ นางอ่อนจันทร์ หลังจบ ม.ศ. 3 จึงหนีเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียนต่อพร้อมกับร้องเพลง

กระทั่งได้มาพบกับ นคร ถนอมทรัพย์ และครูนครได้พาเข้ามาอยู่กับ วงดนตรี จุฬารัตน์ ของครู มงคลอมาตยกุล ในช่วงท้ายๆ ก่อนที่วงจุฬารัตน์จะเลิกราไป หยาดได้ทำหน้าที่เด็กแบกกลองโดยบางครั้งก็ได้ร้องเพลงเป็นครั้งคราว



ด้วยเสียงและลีลาการร้องที่นุ่มฟังสบาย ทำให้ หยาด กลายเป็นที่เอ็นดูของผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ครูไพบูลย์ บุตรขัน ครูมงคล อมาตยกุล พร ภิรมย์ และ นคร ถนอมทรัพย์ หยาดจึงได้รับการแนะนำการแต่งเพลง โดยให้เหตุผลว่า "ฝึกแต่งเพลงไว้อย่าเป็นนักร้องอย่างเดียวชีวิตจะได้ไม่ตกอับมาก เพราะการเป็นนักร้องไม่แน่นอน"

ขณะนั้น หยาด ลงทุนทำเพลงเองโดยใช้ชื่อว่า ประสพชัย กาลวิบูลย์ ชื่อชุด วันพระไม่มีหนเดียว ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งเองแต่ไม่ดัง ก่อนที่จะมีนายตำรวจยศพ.ต.อ. ลงทุนทำเพลงให้ โดยหยาดเปลี่ยนชื่อว่า นรินทร์ พันธนาคร (ด้วยเพราะร่องเสียงคล้ายกับ ชรินทร์ นันทนาคร) โดยมีเพลง ลำน้ำพอง กับ สาวน้ำพองสะอื้น อยู่ในชุดด้วย

ครูนครได้นำเพลงไปให้ สมโภชน์ ปัจฉิมมานนท์ เจ้าของรายการ 120 นาทีมัลติเพล็กซ์ ซึ่งออกอากาศทาง วิทยุ ขสทบ. และนำแผ่นเสียงชุดดังกล่าวไปให้แก่ห้างแผ่นเสียงทองคำ เป็นผู้ขาย โดยครูนครเป็นผู้ตั้งชื่อให้ว่า หยาด นภาลัย โดยนำคำหน้าชื่อจริงมาตั้ง

เมื่อหยาดเริ่มมีชื่อเสียงเข้าจึงเริ่มออกไปเผชิญชีวิตด้วยตัวเอง โดยเข้าสังกัดค่ายเพลงหลายค่าย เช่น จระเข้โปรโมชั่น พีจีเอ็มเรคคอร์ด และ นิธิทัศน์โปรโมชั่น ฯลฯ แต่ก็มีปัญหาในการทำงานมาตลอด

ส่วนที่มาของการไม่ยอมปรากฏใบหน้าออกโทรทัศน์นั้น หยาดเคยบันทึกไว้ช่วงก่อนที่จะล้มป่วยว่าบริษัทต้นสังกัดได้ทำอัลบั้ม อมตะเงินล้าน ออกมา ทำให้มีงานเข้ามามากมายแต่ทางบริษัทไม่จ่ายค่าตัวกับค่าร้องให้ เขาจึงหมดกำลังใจ และตัดสินใจหนีกลับไปอยู่อุดรฯ บ้านเกิด จนทางบริษัทไม่สามารถตามตัวเจอ ช่วงนั้นพอดีต้องถ่ายมิวสิกวิดีโอ บริษัทจึงให้ สมมาตร ไพรหิรัญ มาเป็นพระเอกมิวสิก จนทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า สมมาตร คือ หยาด นภาลัย

ปัจจุบัน หยาด นภาลัย พักอยู่กับครอบครัวที่บ้านย่านซอยสวนผัก 32 โดยมีนาง พัชรีรัตน์ กาลวิบูลย์ อายุ 43 ปี ภรรยาเป็นผู้ดูแลมาตลอด12 ปีที่ล้มป่วย หยาดมีทายาทด้วยกัน 2 คน คนโตชื่อ ปุณณรัตน์ กาลวิบูลย์ อายุ 16 ปีซึ่งต้องออกจากการเรียนมาทำงานโรงกลึงนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ส่วนลูกสาวคนเล็กชื่อ ชมพูนุช กาลวิบูลย์ อายุ 15 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นม.3 ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี

สำหรับแฟนเพลงที่ชื่นชอบน้ำเสียงของนักร้องผู้นี้และอยากจะให้ความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล สามารถโอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์หมายเลข 449-2-15385-6 สาขาย่อย อ.บางกรวย ได้ทุกวัน

สนับสนุนเนื้อหาข่าวโดย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook