เส้นทางสายดนตรีที่ไม่หยุดนิ่งของผู้ชายสีน้ำทะเล...ป้อม ออโต้บาห์น | Sanook Music

เส้นทางสายดนตรีที่ไม่หยุดนิ่งของผู้ชายสีน้ำทะเล...ป้อม ออโต้บาห์น

เส้นทางสายดนตรีที่ไม่หยุดนิ่งของผู้ชายสีน้ำทะเล...ป้อม ออโต้บาห์น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


แด่เธอ ผู้เป็นดั่งดอกไม้ ส่งกลิ่นหอมละไม เหมือนอยู่ในฝัน...จับมือเธอเพียงแผ่วเบา อบอุ่นลึกในใจเราเอง...อยากกอดเธอไว้อย่างนี้ ก่อนจะถึง รุ่งเช้า…

ถ้าเอ่ยถึงเพลง แด่เธอ คงจะทำให้หลายๆ คนคิดถึงวง ออโต้บาห์น คิดถึงเสียงร้องนุ่มๆ หวานๆ ของ ป้อม ออโต้บาห์น และคงกำลังคิดว่า เมื่อไหร่เราจะได้ฟังเพลงของป้อม ออโต้บาห์น สักที

พี่ป้อม ออโต้บาห์น หรือ โชติชู พึ่งอุดม หนึ่งในนักดนตรีคุณภาพที่ร่วมก่อตั้งวงดนตรีออโต้บาห์น ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นวงดนตรีแนวป๊อปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดวงหนึ่งในช่วงปี พ.ศ. 2532 ถึงแม้ว่าวงออโต้บาห์น จะมีอัลบั้มออกมาให้เราได้ฟังกันเพียง 2 อัลบั้มเท่านั้น แต่มันก็เป็น 2 อัลบั้มที่เต็มไปด้วยดนตรีที่มีคุณภาพ น่าฟัง และเป็นที่ต้องการของนักสะสมในยุคต่อๆ มา แต่เส้นทางทางดนตรีของป้อม ออโต้บาห์น ก็ยังไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะในปี 2536 ป้อม ออโต้บาห์น กลับมาพร้อมกับอัลบั้มเดี่ยวของตนเองอีกครั้ง มีชื่อว่า ผู้ชายสีน้ำทะเล หลังจากห่างหายจากการออกอัลบั้มไปนานถึง 15 ปี

ตอนนี้ ป้อม ออโต้บาห์นกลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ แต่ยังคงความไพเราะเช่นเคย กับ อัลบั้ม Drive You Lazy สังกัดค่าย Mellow Tone และเมื่อเราได้เจอกับผู้ชายสีน้ำทะเลคนนี้ คำแรกเลยที่เขาทักกับพวกเรา "สวัสดีครับ ผมป้อม ออโต้บาห์น ยังจำกันได้รึเปล่า"

ช่วงที่ห่างหายไปพี่ป้อมไปทำอะไรบ้าง
พี่ก็ยังอยู่กับเรื่องของดนตรีเหมือนเดิม แต่หันไปทำเบื้องหลังบ้าง ไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ บ้าง แล้วก็มาเปิดร้านอาหาร ศาลาบาร์ มิวสิค แอนด์ เรสเตอร์รอง บาย ป้อม ออโตบาห์น ซึ่งช่วงนั้นก็จะเจอแฟนเพลงผมเยอะมาก และคุณๆ เหล่านั้นก็ถามผมว่า เมื่อไหร่ผมจะออกอัลบั้มสักที รอฟังอยู่ ตอนนี้ผมออกอัลบั้มใหม่แล้วครับ

ช่วงที่ห่างหายไป คิดถึงวงการเพลงบ้านเราบ้างไหม
คิดถึงสิ คิดถึงมากทีเดียว ก็อยากจะกลับมาทำงานเพลงให้ทุกๆ คนได้ฟังอีกครั้ง จริงๆ แล้วก็อยากกลับมาทำงานเพลงตลอดเวลา แต่ยังไม่สบโอกาสดีๆ ช่วงนั้นก็เลยมีไปเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ บ้าง ไปร่วมงานใน Project ต่างๆ Project พิเศษของเพื่อนๆ บ้าง ไปเล่นคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ บ้าง จนวันนึงได้มาเจอกับ โก้ (เศกพล อุ่นสำราญ) เขาก็มาช่วย "พี่ป้อมๆๆ มาทำงานเพลงกับผมไหม" ผมก็เห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้กลับมาทำงานเพลงอีกครั้ง ก็เลยตอบตกลงกับโก้ไป

อะไรทำให้พี่ป้อมกลับมาทำอัลบั้มใหม่อีกครั้ง
การกลับมาทำอัลบั้มครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณคุณโก้ มิสเตอร์แซ็กแมน กับคุณหนึ่ง ณัฐวุฒิ (ณัฐวุฒิ พันธ์สายเชื้อ) มากๆ ที่มาชวนให้ผมไปร่วมทำอัลบั้มกับค่ายของเขาคือค่าย Mellow Tone ในสังกัดของอาร์เอส ซึ่งเขาทั้ง 2 คนก็เคยมาพูดกับผมไว้นานแล้วล่ะว่าอยากจะทำค่ายเพลงแจ๊สแต่ก็ไม่ได้ทำสักที แต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โก้เขาโทรมาบอกว่า "พี่ป้อมครับ ตอนนี้ความฝันของโก้เป็นจริงแล้วนะ โก้จะได้เปิดค่ายเพลงc0Ulค่ายแรกของประเทศไทยแล้ว พี่ป้อมมาอยู่กับโก้นะ" ผมฟังครั้งแรกก็คิดว่า โก้พูดจริงเหรอ โก้ล้อเล่นรึเปล่า แต่โก้เขาก็ยืนยัน ผมก็เลยตอบตกลงไป เพราะผมเองก็อยากกลับมาทำอัลบั้มอีกครั้ง และยิ่งได้รู้ว่าค่าย Mellow Tone ค่ายนี้ เป็นค่ายที่รวบรวมนักดนตรีตัวจริง และนักดนตรีที่เป็นเพื่อนๆ ของผมทั้งนั้น ผมยิ่งตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ก็เลยตอบตกลงกับโก้ไป

แล้วทำไมต้อง Drive You Lazy
คืออย่างที่บอกว่าค่าย Mellow Tone เป็นค่ายที่รวบรวมคนดนตรีตัวจริงเอาไว้มากมาย โก้กับหนึ่งเขาก็เลยเปรียบว่าค่าย Mellow Tone เนี่ย เหมือนเป็นเมืองๆ นึง เป็นเมือง Mellow Town เมืองที่เต็มไปด้วยสีสัน เมืองที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรี ดังนั้นใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายก็สามารถมาพัก มาชิลๆ ได้ที่นี่ มันก็เหมือนกับพาคนฟังมาพักผ่อนแบบสบายๆ คือ ตอนแรกก็ได้คุยกับโก้ว่า พี่จะทำอัลบั้มใหม่เนี่ย พี่จะทำเพลงไปทางไหนดี โก้เขาก็เลยบอกว่าอยากให้ผมเนี่ยนำเพลงเก่า เพลงที่ได้รับความนิยมของออโต้บาห์นในแต่ละอัลบั้ม มาเรียบเรียงใหม่ในแนวของ Mellow Arrange ซึ่ง Mellow Arrange ก็คือ การเรียบเรียงเพลงในแบบสบาย ๆ ฟังแล้วรู้สึกสบาย รู้สึกมีความสุข เหมือนได้ปลดปล่อยจากความทุกข์ ก็เหมือนกับเราขับรถไปเรื่อยๆ แล้วได้ขับเข้ามาในเมือง Mellow Tone Mellow Town ขับไปด้วย ฟังเพลงแบบชิลๆ ไปด้วย มันก็เลยกลายมาเป็น Drive You Lazy

และอัลบั้มนี้มีความพิเศษอย่างไรบ้าง
สำหรับอัลบั้ม Drive You Lazy นี้ เป็นอัลบั้มที่เอาเพลงฮิตๆ เพลงหัวกะทิ ของวงออโต้บาห์นในอดีตทุกชุด กลับมาทำใหม่ในรูปแบบ Mellow Arrange ที่เต็มไปด้วยความละเมียด คละเคล้าด้วยงานดนตรีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Acoustic Jazz, Bossa ที่จะทำให้คอเพลงของออโต้บาห์นต้องอยากฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งการบันทึกเสียงนั้นจะเป็นการเล่นแบบเล่นดนตรีสด 4 ชิ้น พร้อมกัน ไม่มีการเจาะ หรือ edit เราจะเล่นทีเดียวทั้งเพลง เพลงละ 3 ครั้ง แล้วเลือกเอารอบที่ดีที่สุดมาบรรจุอยู่ในอัลบั้ม ฉะนั้นการฟังเพลงของผมในอัลบั้มชุดนี้ จะแปลกๆ นิดๆ เพราะเราไม่มีการมา Edit หรือแก้ไข มันจะ Live มันจะสด ความเนียบอาจจะไม่เท่าเพลงที่ทำมาโดยการ edit แต่ความรู้สึก หรือ Feeling ของเพลงเนี่ย ผมว่าเต็มแน่นอน ใครที่คิดถึงเพลง ความรัก, แด่เธอ, แค่บอกว่ารัก และก็อีกหลายๆ เพลงของออโต้บาห์น ก็ต้องห้ามพลาดอัลบั้มนี้ครับ

ฝากอัลบั้ม Drive You Lazy
สำหรับแฟนเพลงของผมที่ถามผมว่า เมื่อไหร่ผมจะมีอัลบั้มสักที ตอนนี้ผมมีอัลบั้มใหม่แล้วนะครับ เป็น 10 เพลง ที่มาจากอัลบั้มที่ 1 จนมาถึงอัลบั้มสุดท้ายของผม ใครที่คิดถึงผม ผมก็ขอฝากอัลบั้ม Drive You Lazy นี้ด้วย และผมก็ขอฝากค่ายเล็กๆ Mellow Tone ค่ายนี้ไว้ด้วยครับ มาร่วมเติบโตไปพร้อมๆ กับเรานะครับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook