อี๊ด โปงลาง โต้ข่าวถ่าย MV ลบหลู่วัดสวนดอก | Sanook Music

อี๊ด โปงลาง โต้ข่าวถ่าย MV ลบหลู่วัดสวนดอก

อี๊ด โปงลาง โต้ข่าวถ่าย MV ลบหลู่วัดสวนดอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ศุภชัย นิลวรรณ ผู้จัดการบริษัท อาร์สยาม จำกัด ในฐานะผู้ดูแลโปงลางสะออน และผลิต มิวสิควีดีโอ ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในโครงการเที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคักคัก เผยกับ ไอเอ็นเอ็น ลูกทุ่งบันเทิง กรณี สภาวัฒนธรรม-เชียงใหม่ออกมาโวย เรื่องการเข้าไปถ่ายทำมิวสิควีดีโอของ ททท. ใน วัดสวนดอก ว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด ไม่มีเจตนาลบหลู่ และไม่ได้เข้าไปถ่ายในบริเวณกู่ ซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิของเจ้านายฝ่ายเหนือ

"ประเด็นแรก เรื่องการขอใช้สถานที่ ได้รับอนุญาตจาก รองเจ้าอาวาสวัดสวนดอกถูกต้องและการถ่ายทำก็ไม่ได้เข้าไปถ่ายบริเวณกู่ ตามที่หนังสือพิมพ์อ้าง แต่ถ่ายบริเวณหน้าพระเจดีย์ ซึ่งเป็นที่ประชาชนทั่วไปเข้าไปทำกิจกรรมได้

ประเด็นที่ 2 เรื่องชุดของโปงลาง ในวันถ่ายทำ ผมได้สั่งให้ ลาลา ลูลู่ ใส่กางเกงขายาวถึงเข่า สวมเสื้อยืดมีแขนทับชุดปกติเดิม เพื่อความสุภาพมากขึ้น แถมได้ให้ใส่รองเท้าหุ้มส้น เพื่อให้สุภาพที่สุดด้วยซ้ำ

ประเด็นที่ 3 เรื่องที่ อาร์สยาม อ้างชื่อ ททท. เข้าไปถ่ายทำ MV เป็นไปไม่ได้ เพราะงานนี้ ททท. จ้างให้ โปงลางเป็นพรีเซนเตอร์

ประเด็นที่ 4 เรื่องไปรบกวนพระสงฆ์ในวัดสวนดอก ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเราถ่าย MV ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงสองทุ่ม เพราะอี๊ด มีคิวต้องไปแสดงและต้องบขึ้นเครื่อง สามทุ่มในวันดังกล่าว

ประเด็นที่ 5 เรื่องที่ชาวเชียงใหม่และพระภิกษุเชียงใหม่ ทำหนังสือร้องเรียนไปที่ สภาวัฒนธรรม ผมถามไปที่วัดก็ไม่ทราบเรื่องแต่เรื่องความสบายใจ เรามาขอโทษและอยากเรียนว่า เราไม่ได้มีเจตนาลบหลู่สถานที่ดังกล่าว และไม่ได้เข้าไปถ่ายในบริเวณที่เป็นกู่" เขากล่าว

ด้าน อี๊ด เผยเช่นกันว่า ตนเองเป็นนักดนตรีที่มาจากบ้านนอก ผูกพันกับวัดและประเพณีท้องถิ่นมาก และไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ "วันที่ไปถ่ายทำ MV ก็ได้รับการต้อนรับจากชาวเชียงใหม่กันดี ผมมาจากบ้านนอก เราผูกพันกับวัฒนธรรมท้องถิ่นมาตลอด และเคารพในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราไม่เคยคิดจะไปลบหลู่" อี๊ดกล่าว



สั่งตัดซีนโปงลางฯที่วัดสวนดอก บอร์ดททท.เตรียมแถลงขอโทษ

ล่าสุด บอร์ดททท.สั่งตัดซีน โปงลางสะออน ที่วัดสวนดอกออกทั้งยวง เผย เตรียมแถลงข่าวขอโทษ ระบุ อาร์เอสโปรโมชั่นออกหนังสือขอโทษโดยตรงไปถึงวัด-เจ้านายฝ่ายเหนือ และคนเชียงใหม่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีวง โปงลางสะออน ใช้พื้นที่ลานหน้ากู่ที่เก็บอัฐิเจ้านายฝ่าย เหนือตระกูล ณ เชียงใหม่ ภายในวัดสวนดอกวรมหาวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ ในการรร้องเล่นเต้น เพื่อถ่ายทำมิวสิควิดิโอ ซึ่งพระและฆราวาสชาวเชียงใหม่ได้ติงว่าเป็นการไม่เหมาะสมเข้าข่ายลบหลู่สิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ที่คนเชียงใหม่นับถือนั้น ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว

การ ถ่ายทำมิวสิควีดิโอ.กระตุ้นการท่องเที่ยวดังกล่าว ททท.ได้มอบให้บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการซึ่งได้เลือกศิลปิน"โปงลางสะออน"เป็นพรีเซ็นเตอร์ เนื่องจากต้องการตอบสนองเรื่องของความคึกคักเรียกความสนุกสนานให้คนออกมา ท่องเที่ยวทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย โดยทางอาร์เอสฯได้ว่าจ้างบริษัทโฆษณาบริษัทหนึ่งในการถ่ายทำมิวสิควิดิโอดัง กล่าว

นายสบธนา กล่าวว่า ตามสตอรี่บอร์ด แล้วการถ่ายทำต้องใช้โลเกชั่นบริเวณทางขึ้นพระบรมธาตุดอยสุเทพและจะถ่าย เฉพาะสถานที่ไม่มีการนำศิลปินไปเต้นแต่อย่างใด แต่ช่วงที่ถ่ายทำปรากฏว่า พระบรมธาตุดอยสุเทพ อยู่ช่วงที่มีการบูรณะซ่อมแซม บริษัทโฆษณาดังกล่าวจึงเปลี่ยนไปถ่ายทำที่ วัดสวนดอกฯ แทน เพื่อจะให้วัดสวนดอกฯสื่อถึงความเป็นเมืองเชียงใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงสถานที่ถ่ายทำดังกล่าวถือว่าทางบริษัทอาร์เอสฯ ผิดเงื่อนไข สัญญากับททท. เนื่องจากการเปลี่ยนสถานที่ถ่ายทำดังกล่าวนั้นไม่เป็นไปตามสตอรี่บอร์ดเดิม ที่ทางฟิล์มบอร์ดของ ททท.ได้ตรวจทานไว้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเรื่องไม่เหมาะสมเกิดขึ้น ล่าสุดทางบอร์ดททท.ได้สั่งให้บริษัทอาร์เอสฯระงับตัดซีนที่มีการถ่ายทำในวัด สวนดอกฯออกทั้งหมดและททท.จะดำเนินการแถลงข่าวขอโทษคนเชียงใหม่ เจ้านายฝ่ายเหนือเป็นลำดับต่อไปหลังจากนี้ ขณะนี้ทราบว่าทางอาร์เอสฯได้เตรียมออกมายอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยจะมีการส่งหนังสือไปขอโทษวัด สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และในส่วนเจ้านายฝ่ายเหนือตระกูล ณ เชียงใหม่แล้วด้วย

ด้าน เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั้งททท.ศิลปินและบริษัทผู้ผลิตได้ออกมากล่าคำขอโทษ และมีความเข้าใจที่ดีต่อเรื่องดังกล่าวแล้ว ตนรู้สึกยินดี เนื่องจากวัฒนธรรมไม่ใช่เป็นเรื่องเฉพาะของตนเองหรือคนในตระกูล ณ เชียงใหม่ แต่เป็นของคนทุกคนทุกองค์กรที่ต้องช่วยสอดส่องดูแลให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถูกต้องตามขนบธรรมเนียม สิ่งที่เกิดขึ้นเจ้านายฝ่ายเหนือไม่ได้ถือสา แต่เมื่อมีความเข้าใจถูกต้องตรงกันทุกฝ่ายแล้วออกมารับผิดตนก็ถือว่าเหมือน กับการตักเตือนลูกหลาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องแบนมิวสิคนุ่งสั้นเต้นในวัด โปงลางสะออน โต้! โป๊ที่ใหน
ฟังเพลงอัลบั้มฮิต โปงลางสะออน ศิลปินลูกข้าวเหนียว


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก คมชัดลึกออนไลน์ และ www.innnews.co.th
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook