เทศกาลดนตรีและศิลปะ ไทเกอร์ ทรานสเลท ไทยแลนด์ 2009 | Sanook Music

เทศกาลดนตรีและศิลปะ ไทเกอร์ ทรานสเลท ไทยแลนด์ 2009

เทศกาลดนตรีและศิลปะ ไทเกอร์ ทรานสเลท ไทยแลนด์ 2009
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เหล่าคนรักดนตรีและศิลปะกว่า 10,000 คน ตบเท้ามาร่วมชมศิลปะสมัยใหม่ สตรีทอาร์ต โมชันกราฟฟิก และ มัลติมีเดียของกลุ่ม B.O.R.E.D, DUCK Unit และ อาจารย์โจ้ ณัฏฐพล ศุภวงศ์ และ โคอิชิ แห่ง SO::ON Dry Flower ร่วมกับอาร์ติสท์เลือดใหม่ที่เข้าร่วมโครงการไทเกอร์ ทรานสเลท ไทยแลนด์ 2008/9 และชมการแสดงสดจากวงดนตรีมีฝีมือทั้งของไทยและต่างประเทศ



ผู้ชนะการประกวดศิลปะและดนตรีในโครงการไทเกอร์ทรานสเลท 2009 ทั้ง 4 สาขา ได้แก่ สตรีทอาร์ต [กันตสรณ์ พวงคำ] โมชันกราฟฟิก [นพรัตน์ อัศวศิรโยธิน] มัลติมีเดีย [รมย์ ขำปัญญา] และผับแบนด์ [Lady in The Dark] จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงผลงานในเวทีระดับโลกที่งานไทเกอร์ ทรานสเลท โกลบอล โชว์เคส ในปีนี้ (Tiger Translate Global Showcase 2009) ก่อนหน้านี้ ไทเกอร์ ทรานสเลท โกลบอล โชว์เคส ได้เคยจัดขึ้น ณ เมืองใหญ่ทั่วโลก อาทิ เบอร์ลิน นิวยอร์ก และ ลอนดอน






สตรีทอาร์ต กลุ่ม B.O.R.E.D และ กันตสรณ์ พวงคำ นักศึกษาปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ชนะจากการเข้าร่วมเวิร์กชอป โชว์งานสร้างสรรค์งภายใต้แนวคิดหลัก Passion of Typography หรือ ความหลงใหลในตัวพิมพ์ ซึ่งเป็นการสะท้อนมุมมองของนักออกแบบที่พยายามจะเล่นกับสภาพแวดล้อม ที่มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับผลงาน โดยจะถูกเกลาเข้ากับตัวผลงาน กลั่นออกมาเป็นตัวอักษรจำนวน 26 ตัว ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสตรีทอาร์ตในเมืองไทยออกมาอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ กลุ่ม B.O.R.E.D.ให้ความเห็นว่างานสตรีทอาร์ตจะสะท้อนถึงความจริงใจไม่เสริมเติมแต่งมากเกินไป นอกจากนั้น B.O.R.E.D.ยังได้จัดส่วนหนึ่งของ TYPO TOWN ให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่ผู้ชมงานจะได้มาร่วมปลดปล่อยความติสท์ โชว์ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกันอีกด้วย

โมชันกราฟฟิก Duck Unit และ นพรัตน์ อัศวศิรโยธิน นักศึกษาจากคณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ชนะจากเวิร์กช็อปโมชันกราฟฟิก ร่วมกันโชว์ศิลปะของการใช้เทคโนโลยี แสง เสียงภายใต้แนวคิดหลัก Going Ahead หรือ มุ่งไปข้างหน้า ซึ่งเป็นการพูดถึงเรื่องราวความสำเร็จของการมองไปข้างหน้า ก้าวไปสู่ปลายทางด้วยการพัฒนา ไม่ว่าผิดหรือถูก สุดท้าย มันก็คือการก้าวเดินอย่างไม่หยุดยั้ง นอกจากนั้น Duck Unit ยังใช้ปราสาทแดนเนรมิตเป็นฉากโชว์งานประกาศความเป็นที่สุดของศิลปะโมชันกราฟฟิก

มัลติมีเดีย การสร้างสรรค์สื่อผสม ผลงานของ อาจารย์โจ้ ณัฏฐพล ศุภวงศ์ และโคอิชิ SO::On Dry Flower และผู้ชนะจากเวิร์กช็อป คือ รมย์ ขำปัญญา นักศึกษาปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคอนเส็ปต์ Experimental Legacy งานศิลปะเชิงทดลองที่ช่วยให้เกิดมิติใหม่ๆ ต่อวงการศิลปะในบ้านเรา

ศิลปะประเภทอินเตอร์แอคทีฟ ออดิโอ วิชวล มีเดีย [interactive audio visual media art] เป็นการประสานของศาสตร์หลายๆ แขนงในสัดส่วนที่พอเหมาะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ รวมถึงตรรกวิธีคิดที่เป็นเหตุเป็นผล นอกจากนั้นงานศิลปะอินเตอร์แอคทีฟยังต้องอาศัยแรงหนุนของเสียงดนตรี และแรงขับจากผู้ชมถ่ายทอดลงไปบนชิ้นงานเพื่อสร้างปฏิกิริยาโต้ตอบกลับไปเพื่อให้ทุกๆ คนได้รับประสบการณ์ประทับใจ

ผับแบนด์ ในเทศกาลดนตรีและศิลปะไทเกอร์ ทรานสเลท 2009 ผู้เข้ารอบสุดท้าย ทั้ง 10 วง ที่ได้เข้าร่วมเวิร์กชอปกับทรานสเลเตอร์สาขาดนตรี คือ สครับและฟลัวร์ ขึ้นเวทีแข่งขันกันด้วย 2 เพลง คือ เพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ในแนวคิด Passion for Winning และนำเพลงของศิลปินในค่าย Sony BMG มาเรียบเรียงและขับร้องใหม่

ในปีนี้ วงผับแบนด์ที่คว้ารางวัลชนะเลิศไปได้แก่ Lady In The Dark ประกอบด้วยสมาชิก 4 คนได้แก่ นิภาภรณ์ ฐิติธนการ-ร้องนำ, สิทธิโชค ครองเลี้ยงชีพ-เบส, อนุวรรต ไทยเจริญพร-กีตาร์ และ สุรชัย ทรัพย์อุดม-กลอง Lady In the Dark นำเพลง Zombie มาคัพเวอร์ในสไตล์ของตัวเอง และโชว์ผลงานเพลงแต่งใหม่ในชื่อเพลง ลมพายุ เสียงร้องและดนตรีที่หนักแน่น รวมกับพลังแห่งความมุ่งมั่นที่ส่งออกมาจากการแสดงอย่างเจิดจ้า ทำให้คว้ารางวัลที่ 1 ไปครอง

ผู้ชนะของโครงการไทเกอร์ ทรานสเลท ทั้ง 4 สาขา สตรีทอาร์ต โมชันกราฟฟิก มัลติมีเดีย และวงดนตรีผับแบนด์ จะได้นำผลงานจากเวทีประเทศไทย ไปสู่เวทีระดับโลกใน งานไทเกอร์ ทรานสเลท โกลบอล โชว์เคส 2009 [Tiger Translate Global Showcase 2009] ซึ่งจะเป็นในประเทศใดนั้น ไทเกอร์จะประกาศให้ทราบในภายหลัง

นอกจากจะอิ่มจากงานศิลปะของอาร์ติสท์ที่มาโชว์กันแบบไม่ออมไอเดีย ผู้ชมงานเทศกาลดนตรีและศิลปะ ไทเกอร์ ทรานสเลท 2009 ที่แดนเนรมิต ยังมันส์ไม่ยั้งกับดนตรีแบบ น็อน-สต็อป คอนเสิร์ตโดยวงชั้นนำ อาทิ แทตทู คัลเลอร์ พาราด็อกซ์ ป๊อด-ธนชัย อุชชิน สล็อตแมชีน และการรวมวงแบบเฉพาะกิจครั้งแรกระหว่างสุดยอดวงแสดงสด สครับและฟลัวร์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน โดยไทเกอร์ยังได้นำ New Young Pony Club หรือ NYPC วงอิเลคโทรร็อก ฝีมือระดับเข้ารอบชิง Mercury Prize 2007 รางวัลที่เชิดชูศิลปะและความแปลกใหม่ทางดนตรี เคียงบ่าเคียงไหล่กับเอมี่ ไวน์เฮาส์ มาขึ้นเวทีกระหน่ำความสุดยอดเข้าไปอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook