เจมี่ เจริญ ลูกครึ่งไทยเสียงใส จากยูทิวบ์สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว | Sanook Music

เจมี่ เจริญ ลูกครึ่งไทยเสียงใส จากยูทิวบ์สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว

เจมี่ เจริญ ลูกครึ่งไทยเสียงใส จากยูทิวบ์สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

jamie Charoen

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับยุคนี้ที่ใครคนหนึ่งจะใช้ยูทิวบ์เป็นเวทีแจ้งเกิดในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่การที่ใครคนหนึ่งจะโด่งดังอย่างรวดเร็วจนน่าใจหายแบบ จัสติน บีเบอร์ ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก เพราะบางครั้ง จำนวนผู้ชมนับแสน นับล้าน หรือนับเป็นสิบๆ ล้านวิว อาจวัดอะไรไม่ได้มากนักหากนักร้องสมัครเล่นคนนั้นจะไม่เคยมีโอกาสได้ออกผลงานของตัวเองด้วยความสำเร็จบนยูทิวบ์

ในบ้านเราเองก็มีนักร้อง-นักดนตรีคัฟเวอร์ที่อาศัยพื้นที่บนยูทิวบ์เป็นใบเบิกทาง หลายๆ คนร้องและเล่นเพราะใจรัก อยากโชว์ความสามารถให้ทุกคนได้ฟัง บางคนก็ฟลุคถึงขั้นโด่งดังเป็นเรื่องเป็นราว เช่นเดียวกับสาวน้อยคนนี้ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักเลยในบ้านเรา แต่เธอก็ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินเดี่ยวอย่างเงียบๆ จากการเริ่มต้นร้องเพลงคัฟเวอร์ลงคลิปบนยูทิวบ์ เสียงใสๆ พาเธอไปไกลจนถึงขั้นได้ออกซิงเกิ้ลเป็นของตัวเอง

ที่น่าสนใจคือเธอระบุข้อมูลในโปรไฟล์อย่างน่าภาคภูมิใจว่า เธอเป็นศิลปินไทย-อเมริกัน และมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ แม้ว่าปัจจุบันเธอจะพำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม

จมี่ เจริญ หรือ Jamie Charoen สาวน้อยลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เธอเกิดที่กรุงเทพก่อนจะตามครอบครัวไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 7 ขวบ แววการเป็นนักร้องของเธอส่องให้เห็นเมื่อเธอเข้าร่วมกับคณะประสานเสียงในโบสถ์ ก่อนจะได้รับคำแนะนำให้ลงเรียนขับร้องอย่างจริงจังก่อจะถูกค้นพบโดยผู้จัดการส่วนตัวคนปัจจุบัน และจุดพลิกผันก็เกิดขึ้นเมื่อเธอได้รับการทาบทามให้ออกผลงานเพลงเป็นของตัวเอง โดยได้โปรดิวเซอร์มือระดับเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ร่วมดูแลการผลิตให้  

แนวเพลงที่เธอโปรดปรานคือแนวดนตรีป๊อปและอาร์แอนด์บี มีศิลปินดังๆ อย่าง คริสติน่า อากีเลร่า, ไมเคิล แจ็คสัน, เทย์เลอร์ สวิฟท์ รวมถึงนักร้องเพลงแจ๊สในตำนานอย่าง บิลลี่ ฮอลิเดย์ และ เอ็ตตา เจมส์ เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอได้ฝึกฝนพื้นฐานการร้องเพลงจากต้นแบบระดับคุณภาพเหล่านั้น และหนึ่งในความใฝ่ฝันของเธอคือการได้ร่วมงานกับ คริสติน่า อากีเลร่า สักครั้งหนึ่งในชีวิต

"ฉันร้องเพลงเพราะฉันเชื่อมั่นและรักในสิ่งที่ฉันทำค่ะ การร้องเพลงก็เหมือนกับการแชร์ประสบการณ์จากสิ่งต่างๆ ที่ฉันได้พบได้เจอมา ฉันไม่ได้ร้องเพลงเพราะอยากจะเป็นคนดังหรือเป็นไอดอลอะไรหรอกนะคะ เพียงแต่หวังว่าเสียงหนึ่งของฉันมันน่าจะปลุกให้ใครๆ ได้ตื่นขึ้นมาพบกับสิ่งใหม่ๆ บ้างก็เท่านั้น" 

jamie Charoenคลิ้กเพื่อชมมิวสิควิดีโอเพลง Puppeteer

เจมี่เริ่มทำคลิปร้องเพลงคัฟเวอร์บนยูทิวบ์เมื่อปี 2010 นอกจากการร้องเพลงแล้ว เจมี่ยังมีความสามารถทั้งการแต่งเพลงและเล่นดนตรีได้ดีทั้งเปียโนและกีตาร์ และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมทางยูทิวบ์จดจำเธอได้เป็นอย่างดีคือเธอเล่นกีตาร์มือขวา เช่นเดียวกับใบหน้าที่เก๋ไก๋ เสียงร้องใสๆ และเนื้อหาของเพลงที่เธอชอบนำมาร้องนั้น ก็มักจะเป็นเพลงที่มีความหมายลึกซึ้งกินใจ มากกว่าเพลงรักธรรมดาๆ ทั่วไปที่มักจะนำมาร้องกัน

ล่าสุดเจมี่เพิ่งจะปล่อยมิวสิควิดีโอซิงเกิ้ลแรก Puppeteer ของเธอเองผ่านทางยูทิวบ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาในสังกัดของ MIH Entertainment ขณะที่มียอดผู้ชม official video ไปแล้วกว่าแปดหมื่นคน หลังจากใช้เวลากว่า 2 ปีในการร้องและเล่นเพลงคัฟเวอร์ของนักร้องดังๆ มามากมายกว่าจะมีผลงานเพลงเป็นของตัวเอง 

ไม่ว่าก้าวต่อไปของเธอจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่านับจากนี้ Jamie Charoen น่าจะยังมีทางให้เดินต่อไปอีกยาวไกลกับก้าวของการเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว

ภาพประกอบจากอิสตาแกรม Jamie Charoen

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เจมี่ เจริญ ลูกครึ่งไทยเสียงใส จากยูทิวบ์สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook