พิช ไม่ใช่แค่โกอินเตอร์ แต่วันนี้คือซูเปอร์สตาร์ของเมืองจีน | Sanook Music

พิช ไม่ใช่แค่โกอินเตอร์ แต่วันนี้คือซูเปอร์สตาร์ของเมืองจีน

พิช ไม่ใช่แค่โกอินเตอร์ แต่วันนี้คือซูเปอร์สตาร์ของเมืองจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิช วิชญ์วิสิฐ

ถ้าคุณเป็นหนุ่มน้อยหน้าใส เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาจากภาพยนตร์และผลงานเพลงในเมืองไทย มีแฟนคลับที่คอยติดตามเป็นกำลังใจ คุณก็คงรู้สึกว่าคุณกำลังอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของการเป็นคนของประชาชน

แต่ถ้าเวทีของคุณยิ่งใหญ่กว่าเวทีเล็กๆ ในเมืองไทยที่เคยผ่าน คงเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าคุณเองก็ฝันถึงเวทีใหญ่แบบนั้น เพราะโอกาสคงไม่ได้มาหาง่ายๆ อย่างที่คิดไว้ แต่คนบางคนได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่และทำให้มันเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียงไม่นาน

พิช วิชญ์วิสิฐ หิรัญวงษ์กุล กำลังอยู่ในเส้นทางของศิลปินไทยที่กำลังไปโกอินเตอร์ในต่างแดนอย่างเต็มตัว ตลาดเมืองจีนอาจไม่ใช่เรื่องแปลกของดาราและศิลปินไทยที่ได้รับการต้อนรับจากชาวจีนอย่างอบอุ่น แต่ พิช กลับไม่ได้ไปเพียงแค่ย่ำเท้าแล้วบอกว่าโกอินเตอร์สำเร็จ เพราะจุดที่เขายืนอยู่ตอนนี้ คือจุดของซูเปอร์สตาร์จีนเต็มตัว

พิช เผยถึงเส้นทางที่ก้าวสู่การเป็นศิลปินชื่อดังในเมืองจีนว่าเป็นเรื่องของจังหวะ เพราะไม่ได้ผ่านการฝึกฝนหรือล่ารางวัลตามเวที แต่เป็นโอกาสที่เข้ามาแบบไม่คาดคิด และคงจะรู้สึกผิดถ้าไม่รีบคว้าไว้

"คือมันเป็นโอกาสที่ดีที่เข้ามาหาพิช ก่อนหน้านี้มีบริษัททำหนังซึ่งเขาสนใจมาริโอ้เขาก็ติดต่อผ่านเข้ามา ซึ่งต้องขอขอบคุณมาริโอ้ไว้ ณ ที่นี้เลยนะครับ (หัวเราะ) คือทางจีนมาติดต่อมาริโอ้ให้ไปถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Love On That Day ซึ่งทีมงานจีนก็เห็นความสำเร็จของมาริโอ้จากเรื่อง รักแห่งสยาม ที่พิชกับมาริโอ้เคยเล่นด้วยกัน เขาก็เลยชวนให้ไปร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ดู"

การร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Love on That Day เป็นเหมือนด่านแรกสู่การเดินเข้าหาตลาดเพลงเมืองจีนซึ่งเจ้าตัวเองก็ยังไม่รู้ในตอนนั้น แต่เมื่อสอบผ่าน ด่านต่อไปที่เข้มข้นยิ่งกว่าก็เปิดรอพิชทันที

"พอผ่านตรงนั้นก็เลยมีการชักชวนมาทำอัลบั้ม ซึ่งก็เป็นที่มาของอัลบั้มชุดแรก หาย ห่าว ยู่ เจี้ยน หนี่ (Fortunately I met you) อัลบั้มจะมีเพลงอยู่ 6 เพลง มีเพลงเดิมจากเพลงประกอบภาพยนตร์ แล้วก็มีเพลงใหม่ที่พิชแต่งเอง"

เพลงที่พิชแต่ง เราสะดุดตรงนี้ ว่าพิชแอบไปฝึกฝนภาษาจีนตอนไหน แต่คำตอบจากพิชก็ช่วยให้เข้าใจการทำงานมากขึ้น ซึ่ง พิช จะแต่งเนื้อเป็นภาษาไทย จากนั้นก็ส่งไปให้ทีมงานที่จีนช่วยกันตีความ ตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง แต่ก็เกลาออกมาจนได้ 4 เพลงจากพิชแห่งสยามในเนื้อร้องที่งดงามเป็นภาษาจีน และตลอดเวลาที่ทำโปรดักชั่นก็จะอยู่ที่เมืองไทย แต่มีโปรดิวเซอร์ชาวจีนบินมาควบคุมการผลิตอย่างเข้มข้น หลายคนอยากรู้ขั้นตอนการทำงานที่ลึกยิ่งกว่านี้ ซึ่งพิชก็ตอบแบบไม่ปฏิเสธว่า ยากเอามากๆ

"อย่างแรกเลยคือเรื่องภาษา ภาษาไทยเราเองยังไม่แตกฉานดีเลย ต้องไปเจอภาษาจีน ซึ่งมีการออกเสียงที่ยากมากๆ เพราะไม่ใช่สำเนียงแบบบ้านเรา บางคำก็ออกเสียงเหมือนกันมาก แต่ความหมายคนละเรื่องเลย ทางโปรดิวเซอร์เขาจะเจาะทีละจุดเลยว่าเราร้องตรงมั้ย เราใช้เสียงเป็นคำๆ เกินไปมั้ย บางคำเราออกเสียงไม่ถูกก็ปล่อยผ่านไม่ได้ ใช้เวลานานพอสมควรเหมือนกัน

ดนตรีของอีพีชุดนี้ เป็นสไตล์ป็อบ-ฟังง่าย ซึ่งเป็นแนวที่แฟนเพลงจีนคุ้นเคย เนื้อหาเกี่ยวความรัก การดูแลซึ่งกันและกัน พิชบอกว่าตอนนี้มีเพลงที่ปล่อยออกมาโปรโมทแล้ว 2 เพลง คือเพลง ยี ล่าย (Take Care เวอร์ชั่นภาษาจีน) และเพลง หาย ห่าว ยู่ เจี้ยน หนี่ (เพลงประกอบภาพยนตร์จีน Love on that day ที่มาริโอ้แสดงนำ) ใช้เวลาไม่นานนัก พิชก็มีแฟนๆ ชาวจีนที่ติดตาม weibo (ทวิตเตอร์จีน) กว่า 1.4 ล้านคน และกำลังเพิ่มขึ้นทุกวันนับตั้งแต่อัลบั้มออกวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา

พิชได้แอบเล่าถึงประสบการณ์การไปโปรโมทอัลบั้มนี้ที่ประเทศจีนว่า มีแฟนเพลงชาวจีนมารับที่สนามบิน ร้องเพลงตามเสียงดังแข่งกันในแต่ละกลุ่มแฟนเพลง โดยกระแสความคลั่งไคล้ของแฟนๆ ต่อพิช ถึงขั้นที่ว่าแฟนคนหนึ่งถึงกับโกนหัวลูกชายเป็นรูปหัวใจและข้างในหัวใจเขียน ว่า Pchy และพาลูกชายมาสวัสดีพิชบนเวทีแจกลายเซ็นที่เฉิงตู เรียกเสียงฮือฮาให้แฟนๆ คนอื่นๆ เป็นอย่างมาก และเพราะความคลั่งไคล้ในตัวพิชที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องเพิ่มบอดี้การ์ดคอยป้องกัน

ดังระดับนี้ต้องจัดว่าเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งเมืองจีนก็ว่าได้

"ไม่หรอกครับ (หัวเราะ) แต่ฟีดแบ็คที่ได้รับก็ค่อนข้างอบอุ่น ก็พอจะมีคนจำได้ ดีใจที่แฟนๆ ต้อนรับเพลงของเรา เห็นเขาร้องตาม เห็นเขาชอบ เราก็ภูมิใจ ก่อนหน้านี้เขาอาจจะชอบเพลงประกอบหนัง และบทบาทการแสดงที่เราเป็นในหนังจนแทบไม่ยอมแยกตัวเราออกมา พอมีผลงานเพลงชุดนี้ออกมา มันก็พิสูจน์ว่าแฟนๆ ยอมรับเราในบทบาทนักร้องเหมือนกัน แฟนๆ จีนก็มากันเยอะ รอบนี้น่ารัก เป็นระเบียบ เห็นเราเหนื่อย เขาก็จะสื่อสารบอกกัน ช่วยดูแลกันและกัน ทีมงานมาเล่าว่า หลังเลิกงานยังช่วยทีมงานเก็บขยะอะไรแบบนี้ ก็รู้สึกภูมิใจในตัวแฟนๆ นะ แฟนๆ อาจจะมีน้อยใจบ้างว่าไม่ได้หยุดถ่ายรูปเลย เพราะเอเย่นต์เขาก็กลัวเราจะเป็นอันตราย การ์ดก็จะกั้นรอบด้านเลย แต่ก็อยากให้แฟนๆ เข้าใจ" พิชกล่าว

แต่ความจริงคือไม่ใช่แค่คนจีนที่ "พอจะจำได้" พิชมีเพื่อนใหม่เป็นเจ้าหน้าที่สนามบินกวางโจว ซึ่งทุกคนจะคุ้นเคยกับหนุ่มน้อยชาวไทยคนนี้ตั้งแต่วันแรกที่ปรากฏตัวจนกระทั่งเกิดกระแสแฟนคลับสาวๆ ชาวจีนตามมารุมล้อมจนต้องเรียกว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญแห่งสนามบินเลยก็ว่าได้ รวมถึงความนิยมในอินเทอร์เน็ตจีน ทุกวันนี้ หาย ห่าว ยู่ เจี้ยน หนี่ กลายเป็นคำค้นที่ติดอันดับต้นๆ ในแผ่นดินใหญ่ และเคยขึ้นไปถึงอันดับ 1 มาแล้วด้วยซ้ำ

ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นความตั้งใจของหนุ่มน้อยคนนี้ ที่ทุ่มเทกับโอกาสที่ได้รับ และทำให้เป็นจริงอย่างยิ่งใหญ่เกินกว่าที่คาดคิดไว้

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ พิช ไม่ใช่แค่โกอินเตอร์ แต่วันนี้คือซูเปอร์สตาร์ของเมืองจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook