ครูเพลงวอนนักร้องรุ่นใหม่ ยึดด้านดีของ สายัณห์ สัญญา เป็นแบบอย่าง | Sanook Music

ครูเพลงวอนนักร้องรุ่นใหม่ ยึดด้านดีของ สายัณห์ สัญญา เป็นแบบอย่าง

ครูเพลงวอนนักร้องรุ่นใหม่ ยึดด้านดีของ สายัณห์ สัญญา เป็นแบบอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายัณห์ สัญญา

ศิลปินแห่งชาติผู้ปั้น สายัณห์ สัญญา ประดับวงการเพลงไทยยอมรับใจหายที่ต้องสูญเสียนักร้องลูกทุ่ง หวั่นหาตัวตายตัวแทนรุ่นใหม่ยาก วอนคนลูกทุ่งรุ่นหลังเอาแบบอย่างที่ดีของ สายัณห์ ในด้านการทำงานเพลงไปเป็นแบบอย่าง

หลังจาก สายัณห์ สัญญา อดีตนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 60 ปี นายสมนึก ทองมา หรือชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันได้ตั้งรกรากอยู่ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจ และเสียใจที่ทราบข่าว เนื่องจากไม่ใช่ตนเพียงคนเดียวที่ผูกพันกับสายัณห์ แต่ทั้งครอบครัวต่างสนิทสนมและรู้จักสายัณห์มานานหลายสิบปีตั้งแต่เข้สวงการเพลงใหม่ๆ ก็ว่าได้

ครูเพลงผู้ค้นพบ สายัณห์ สัญญา และปุกปั้นจนได้ฉายา "แหบมหาเสน่ห์" เล่าย้อนถึงความหลังเมื่อครั้งที่พบกับสายัณห์ว่า ก่อนจะมาเป็นนักร้อง สายัณห์ สัญญา มีฐานะยากจน แต่ด้วยความเป็นคนที่มีมานะและขยันอดทน ต่อสู้ชีวิตมาอย่างโชกโชนตั้งแต่ยังเป็นเพียงเด็กปั๊ม จากนั้นจึงเข้าสู่วงการเพลงด้วยการเป็นหางเครื่องตามวงดนตรีต่างๆมาก่อน กระทั่งวันหนึ่งตนขับรถเข้าไปจอดในปั๊มน้ำมันแถวบุคคโล ก็ได้ยินเสียงเด็กคนหนึ่งกำลังร้องเพลงขณะล้างรถ ซึ่งเมื่อได้ยินน้ำเสียงที่เขาร้องเพลงก็รู้สึกว่าเสียงของเขานั้นแปลกดี แปลกแบบมีเสน่ห์ จึงเดินไปหาและสอบถามว่าอยากเป็นนักร้องไหม และการตัดสินใจในวันนั้นของสายัณห์ ก็ทำให้เขากลายเป็นยอดนักร้องลูกทุ่งจวบจนวันสุดท้ายของชีวิต

ชลธี ธารทองชลธี ธารทอง ศิลปินแห่งชาติ (ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

ครูชลธี ยังเล่าย้อนถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ สายัณห์ สัญญา ตนได้แต่งเพลง ลูกสาวผู้การ ให้สายัณห์ร้องเมื่อปี พ.ศ. 2516 โดยไม่คาดคิด เพลงลูกสาวผู้การกลายเป็นเพลงฮิตอย่างรวดเร็ว แทบทุกคลื่นวิทยุพร้อมใจกันเล่นเพลงนี้ ความสำเร็จจากเพลง ลูกสาวผู้การ ก็ทำให้ครูชลธีและสายัณห์กลายเป็นนักแต่งเพลงและนักร้องคู่บุญ ตามมาด้วยผลงานเพลงที่โด่งดังอีกมากมาย อาทิ กินอะไรถึงสวย, แหม่มปลาร้า, ล้นเกล้าเผ่าไทย, นางฟ้ายังอาย และอีกมากมาย

เมื่อถึงตรงนี้ ครูชลธี เผยถึงเบื้องลึกที่อยากฝากไว้เป็นอุทธาหรณ์ชีวิตสำหรับทุกคนว่า รู้สึกเสียดายกับชีวิตหลังออกจากวงการเพลงของสายัณห์ เพราะหลังจากนั้น เงินเก็บที่เคยได้จากการร้องเพลงหลายสิบล้านบาท รวมทั้งที่ดินอีกส่วนหนึ่งก็หมดไป เพราะความเป็นคนเจ้าสำราญ เจ้าอารมณ์ ไม่ค่อยฟังใคร หลายครั้งที่สายัณห์เดินลงสู่เส้นทางแห่งนักพนันจนหมดตัว ก่อนจะกลับเข้าวงการเพลงลูกทุ่งอีกรอบ แต่ความนิยมในตัวสายัณห์ก็ไม่เปรี้ยงปร้างดังแต่ก่อน

"ยอมรับว่ารู้สึกเสียใจ และเสียดายกับการจากไปของเขา บุคลิกของเขา เสียงร้องเพลงของเขา ปัจจุบันยากที่จะหานักร้องลูกทุ่งคนใดมาแทนที่เขาได้ แต่สิ่งที่อยากให้คนลูกทุ่งเอาความดีที่เขามีนำไปเป็นแบบอย่างก็คือ ก่อนที่เขาจะมาเป็นนักร้องลูกทุ่งจนมีชื่อเสียงโด่งดังนั้น เขาเป็นนักร้องที่มาจากหลังควายคือ เป็นคนบ้านนอก เป็นนักร้องลูกทุ่งที่มีความมานะอดทน และรู้จักหน้าที่ นี่คือสิ่งสำคัญที่เขานำมาปฏิบัติในขณะนั้น"

คลิกฟังเพลง รวมเพลงฮิต สายัณห์ สัญญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook