Slot Machine The Documentary #2 : Slot Machine ในอีก 10 ปีข้างหน้า | Sanook Music

Slot Machine The Documentary #2 : Slot Machine ในอีก 10 ปีข้างหน้า

Slot Machine The Documentary #2 : Slot Machine ในอีก 10 ปีข้างหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Slot Machine

 

หากไม่มีอะไรผิดพลาด อัลบั้มใหม่ของ Slot Machine ที่มีกำหนดจะออกในปีหน้า (2557) ก็จะเป็นอัลบั้มครบรอบปีที่ 10 ของพวกเขาพอดิบพอดี ทำให้รู้สึกว่า บทเวลาจะผ่านไปเร็ว ก็เร็วจนน่าตกใจ

สำหรับวงดนตรีที่อยู่มาจนก้าวเข้าปีที่ 10 ในทุกวันนี้ ย่อมมองเห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในรอยต่อของยุคสมัยและเทคโนโลยี Slot Machine เองก็เป็นอีกวงหนึ่งที่ "คาบเกี่ยว" อยู่ระหว่างยุคเช่นกัน ซึ่งเรายังไม่นับความเปลี่ยนแปลงของตลาดเพลงที่พลิกฝ่ามืออย่างที่สุดในช่วงที่พวกเขาเพิ่งจะเริ่มเดินเตาะแตะอยู่ในวงการนี้

ในเมื่อ Slot Machine ผ่านยุคที่เปลี่ยนแปลงเร็วจนน่าตกใจ กลายสู่ยุคที่ตกต่ำ และกำลังรอเวลาที่ฟื้นขึ้นมาใหม่อย่างมีความหวังของวงการเพลง พวกเขามองเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงผ่านสายตาไปบ้าง

วิทย์ มือกีตาร์ประจำวง ดูเหมือนจะบอกเราได้ดีที่สุด

"ผมว่าเทคโนโลยีมันช่วยให้เราจบงานได้เร็วขึ้น แต่ถ้าคุณใช้มันผิดๆ ผมยกตัวอย่างว่า ถ้าคุณใช้มันเพื่อจะ "ดัดแปลง" ทุกอย่าง ให้มันทำงานได้ง่ายขึ้น ผมมองว่ามันก็ไม่ได้ช่วยให้คุณทำงานออกมาได้ดี"

วิทย์ ยังคงเชื่อว่า ทักษะของมนุษย์ คือสิ่งที่ทรงคุณค่าที่สุดในการทำงาน โดยเฉพาะงานศิลปะอย่างดนตรี

"เทคโนโลยีกับผมมันก้าวผ่านจนเลยจุดของการเรียนรู้ใหม่ๆ ไปแล้ว ผมเชื่อว่าถ้าให้ผมทำงานหลายๆ อย่างที่ต้องอาศัยมัน ผมก็ยังมั่นใจว่า ผมจะทำออกมาได้ดีขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ"

วิทย์ไม่ได้พูดอย่างโอ้อวดเกินจริง แต่จากประสบการณ์ของการเล่นกีตาร์ตั้งแต่ฝึกหัดมาจนถึงหากินเป็นอาชีพได้อย่างทุกวันนี้ เขาก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ผ่านการถ่ายทอดฝีมือจากคนรุ่นก่อนเก่าที่ไม่มีเทคโนโลยีอะไรมารองรับ

"ยกตัวอย่างคนสมัยก่อน ทำไมเขาหูดีมาก เปิดแผ่นเสียงฟังรอบเดียวแล้วจับจังหวะจับตัวโน้ตตามออกมาได้ แต่ผมทำแบบนั้นไม่ได้ คนสมัยก่อนเก่งขนาดนั้นจริงๆ กลับกันพอมามองดูตัวเอง ผมก็ยอมรับนะว่า งานบางอย่างเราก็ยังต้องอาศัยตัวช่วยใหม่ๆ"

วิทย์ ยังแชร์บางสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนทำเพลงรุ่นใหม่ๆ อีกว่า เครื่องมือบางอย่างที่เขาเอามานั่งกรอ จับเสียง จับแนว เพื่อนำไปฝึกซ้อมต่อ แต่เด็กสมัยนี้ จะเรียกว่า "ลอกทั้งดุ้น" ก็คงไม่ผิด เพราะแกะเอาตามจังหวะที่กรอทุกเม็ด แล้วไปเร่งสปีดในคอมพิวเตอร์ หากฟังผ่านๆ ก็คงมองว่าเป็นงานดนตรีที่เจ๋ง แต่ศิลปินด้วยกันย่อมรู้ดีว่า มันไม่ใช่การพัฒนาที่น่าส่งเสริมเลยสักนิด 

"แต่ผมเชื่อว่าของจริงไม่จริงมันมีโอกาสพิสูจน์ตัวมันเอง สมมติว่าผมทำแบบนั้นแหละ (แบบที่เล่ามาข้างต้น) แล้วผมอัดเสียงดี ทำเนี้ยบมากในสตูดิโอ แต่เล่นสดแล้วออกมาห่วยแตกเป็นคนละเรื่อง ทุกคนย่อมรู้"

"นี่แหละที่เขาเรียกว่า ความซื่อสัตย์ในอาชีพ"

เราเปลี่ยนมาถามเรื่องเบาๆ เมื่อพูดถึงอายุของวง หลายคนก็คงอยากรู้ว่าอายุเฉลี่ยของแฟนๆ Slot Machine อยู่ที่รุ่นไหน จากที่เราเห็นภาพตามคอนเสิร์ต แฟนๆ Slot Machine ส่วนใหญ่ยังอยู่ในรั้วโรงเรียน รั้วมหาวิทยาลัย และวัยทำงานบ้างประปราย แต่ที่ลึกจนเราไม่เคยรู้ Slot Machine มีแฟนเพลง "รุ่นใหญ่" วัยพ่อแม่คอยติดตามผลงานเช่นกัน พวกเขายิ้มแย้มเมื่อพูดถึง "จดหมาย" (ใช่แล้ว จดหมาย) ที่ได้รับจากแฟนเพลงที่ว่านี้ส่งมาให้ถึงมือ

"เรายังทันยุคที่มีจดหมายส่งมาอยู่นะ (หัวเราะ)" ออโต้ เปิดประเด็น ขณะที่เราก็อยากรู้ว่า อะไรในตัว Slot Machine ที่ซื้อใจแฟนเพลงรุ่นใหญ่ขนาดนั้นได้

"เขาบอกว่า เพลงของเราโดนทั้งดนตรีและเนื้อหา คือเขาไม่ได้เขียนมาในมุมของคอเพลงนักวิจารณ์อะไรแบบนั้น แต่เขาพูดในมุมของเนื้อหาที่มันกินใจเขา มันให้กำลังใจได้ และส่วนของดนตรีที่มันกลมกล่อมมันก็มีส่วนผลักดันให้เนื้อหามันสวยงามได้ นี่คือสิ่งที่ผมแปลจากเนื้อหาในจดหมายที่เขาส่งมาถึงพวกเรา" วิทย์ เล่าแจ้งถึงจดหมายที่ Slot Machine คงจะไม่มีวันลืมไปอีกนาน

ขณะที่แฟนเพลงรุ่นเล็กที่จะต้องเติบโตไปพร้อมกับ Slot Machine แน่นอนที่สุด วันหนึ่งข้างหน้าย่อมมีหลายสิ่งในชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป พวกเขาก็เช่นกัน ถ้าในอีก 10 ปีข้างหน้านับจากนี้ Slot Machine จะยังคงอยู่หรือไม่ คงไม่มีใครรู้คำตอบเช่นเดียวกับพวกเขา แต่เราก็ยังอยากรู้ว่าพวกเขาจะมองเห็นตัวเองในมุมไหนเมื่อถึงวันนั้น

"ถ้าเรายังมีความสุขที่จะทำงานตรงนี้ เราก็คงจะยังทำอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่า หากเราจะเลิกทำ นั่นคือเราไม่มีความสุขแล้ว ก็ไม่ใช่นะ" เฟิสท์ ขออธิบายอย่างจริงจังอยู่ในที

"อย่างที่เราทำเพลงอยู่ทุกวันนี้ เรามีจุดมุ่งหมาย เราไม่ได้ทำไปเรื่อยๆ ทำไปวันๆ แค่พอเลี้ยงชีพ เพราะจุดมุ่งหมายของเราคือ เราอยากให้เสียงดนตรีของเรา มันนำพาความคิดของคนฟังได้ ถ้าวันหนึ่งข้างหน้า มันมีคน get ในสิ่งที่เราทำ และมันสามารถขับเคลื่อนสังคมให้มันดีขึ้นได้ เราจะถือว่า นั่นแหละ สิ่งที่เราทำ มันสำเร็จแล้ว ถ้าถึงวันนั้น เราก็อาจจะวางมือก็ได้"

ทุกคำตอบของ Slot Machine ทำให้เรามองเห็นพวกเขาอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงในทุกเรื่องๆ มีความหวังที่ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ยอมรับกับอนาคตและไม่ยึดติดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้วมากนัก

หาก 10 ปีต่อไปข้างหน้าเรายังมีโอกาสได้ฟังเพลงและดนตรีดีๆ จากพวกเขาอยู่ เราก็ยังเชื่อว่า พวกเขาจะไม่เปลี่ยนจุดยืนไปจากทุกวันนี้อย่างแน่นอน

คลิกฟังเพลง รุ้ง : Slot Machine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook