ต้อนรับฮาโลวีนด้วยเพลงปล่อยผี | Sanook Music

ต้อนรับฮาโลวีนด้วยเพลงปล่อยผี

ต้อนรับฮาโลวีนด้วยเพลงปล่อยผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮาโลวีน

เป็นธรรมเนียมของเทศกาลสยองขวัญวัน ฮาโลวีน (Halloween) ที่พี่ไทยเราชอบเกาะกระแสไม่เคยพลาด ไม่ว่าจะเรื่องแฟชั่น ปาร์ตี้ ผีแบบไทยๆ ของเราก็ตามไปจอยได้ทุกงาน ฉะนั้น หากเราจะลองจัดอันดับเพลงผีๆ ต้อนรับเทศกาลปล่อยผีแบบนี้บ้าง ก็คงจะไม่เลวเหมือนกัน

ลองมาดู 10 อันดับเพลงผีๆ ที่เรารวบรวมมาทั้งไทยและเทศ ว่าเพลงไหนที่เด็ด หวีด สยอง ชวนขนลุกขนพองทางโสตประสาทของคุณผู้ฟังกันบ้าง

 

1. Thriller : Michael Jackson

ถือเป็นเพลงประวัติศาสตร์แห่งวงการเพลงป๊อป เพลง Thriller ขึ้นสูงสุดที่อันดับ 4 บนชาร์ทบิลล์บอร์ดเมื่อปี 1984 แต่สิ่งที่เหนือกว่านั้น เพลงนี้ถูกยกให้เป็นบทเพลงสยองขวัญที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดตลอดกาลกว่า 3 ล้านครั้ง และถือเป็นเพลงฮิตของ ไมเคิล แจ็คสัน ที่ยังคงประวัติกาลเพลงยอดนิยมสูงสุดของเขา

มิวสิควิดีโอเพลงนี้ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เรื่อง American Werewolf In London ด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มที่แปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าในยามรัตติกาล กำกับโดย จอห์น แลนดิส ก่อนจะกลายเป็นมิวสิควิดีโอขนาดยาวที่สุดที่ MTV ยอมออกอากาศ และผลตอบรับก็เกินคาด จากนักร้องเพลงป๊อปที่เคยถูก MTV ปฏิเสธมาโดยตลอด Thriller ไม่เพียงแต่นำความนิยมจากผู้ชมมาสู่ MTV แต่ยังทำให้วงการดนตรีเริ่มปฏิวัติการสร้างสรรค์มิวสิควิดีโอครั้งใหญ่อีกด้วย

2. This Is Halloween : Marilyn Manson

เป็นความสยองที่ตรงกับคอนเซปท์ของฮาโลวีนอย่างที่สุด เมื่อรวมเข้ากับตัวละครในภาพยนตร์อะนิเมชั่นแฟนตาซีผีดุเรื่อง The Nightmare Before Christmas ของ ทิม เบอร์ตัน ในฉบับเพิ่มเนื้อหาใหม่ในรูปแบบ 3D 


3. Bloody Mary : Lady Gaga

หลายคนบอกว่าเพลงของ เลดี้ กาก้า น่าสยดสยองทุกเพลง มีหลายซิงเกิ้ลที่เธอแฝงสัญลักษณ์แห่งความตายหรือความเขย่าขวัญเอาไว้ เช่นเดียวกับซิงเกิ้ลนี้ 

4. Dragula : Rob Zombie

พี่ใหญ่แห่งความสยองขวัญต้องยกให้ ร็อบ ซอมบี้ อย่างไร้คู่แข่ง เพลง Dragula เดิมทีเป็นเพลงหน้า B-side หรือเพลงแถมของซิงเกิ้ลที่ชื่อว่า Super Monster Sex Action ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1998 เหลือเชื่อที่เพลงนี้ได้รับความนิยมจนถึงขนาดติดชาร์ทเพลงร็อคของบิลล์บอร์ดในปีเดียวกันก่อนจะถูกนำไปเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์หวีดสยองเรื่อง Idle hands

5. Ghostbusters : Ray Parker Jr.

Ghostbusters หรือ บริษัทกำจัดผี หนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเมื่อปี 1984 และความฮอตฮิตของหนังก็ส่งให้เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ดังระเบิดตามไปด้วย กาลเวลาผ่านไป เพลงนี้ได้กลายเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของยุค 80 แม้ความตื่นเต้นระทึกใจของหนังจะกลายเป็นความไม่น่ากลัวไปแล้วในปัจจุบันก็ตาม

6. พิภพมัจจุราช : มนัส ปิติสานต์

หากเอ่ยชื่อนักแต่งเพลงเจ้าของผลงานเพลงประกอบละครและภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน ชื่อของ ครูมนัส ปิติสานต์ ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงประเภทเพลงไทยสากลปี 2555 ย่อมเป็นที่รู้จักดีในยุคนั้น ที่สำคัญ ครูมนัส ยังเป็นผู้แต่งเพลงประกอบละครสยองขวัญอีกหลากหลายเรื่องที่เรายังคงคุ้นหูเป็นอย่างดี นอกจากเพลง พิภพมัจจุราช เพลงนี้ที่ขับร้องโดย วิเชียร ภู่โชติ แล้ว ครูมนัสยังฝากผลงานเพลงหลอนที่เป็นอมตะเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปอบผีฟ้า, แม่นาคพระโขนง, กระสือ, ห้องหุ่น รวมถึง กฏแห่งกรรม ซึ่งล้วนแต่เป็นบทเพลงที่แฝงแง่คิดสอนใจ

7. กระสือ : มนัส ปิติสานต์

"กระสือ กลางวันมันเป็นหญิง มีทุกสิ่ง ธรรมด๊า ธรรมดา" เป็นเนื้อร้องที่ติดปากมาทุกยุคทุกสมัยมาจนถึงปัจจุบัน เป็นผลงานการแต่งของ ครู มนัส ปิติสานต์ อีกเช่นกัน เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นเพื่อประกอบละครโทรทัศน์เรื่อง กระสือ ทางช่อง 7 เมื่อปีพ.ศ. 2521 ซึ่งเป็นละครที่สร้างชื่อให้กับ รัชนู บุญชูดวง จนกลายเป็นดาราเจ้าบทบาทในเวลาต่อมา

8. 704 : ดาจิม

ว่ากันว่าแร็พไทยอย่าง ดาจิม เขียนเพลงนี้ขึ้นมาจากประสบการณ์ตรงของตัวเองจนกลายเป็นเรื่องเล่าที่หลายคนติดตามทางรายการ The Shock เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเชื่อว่าใครก็ตามที่เป็นคนขวัญอ่อนหรือจิตแข็งไม่กลัวผีร้อยทั้งร้อยต้องบอกว่า "ตกใจ" กันทุกคนหลังจากได้ฟังเพลงนี้ ส่วนจะตกใจเพราะอะไร อยากให้ลองฟังกันดู

9. ห้องสุดท้าย : รงค์ สุภารัตน์

เพลงบัลลาดที่สวยทั้งเนื้อหาและดนตรีของ เอ้ รงค์ สุภารัตน์ จากอัลบั้ม กับเรื่องราวในกรุงเทพ สังกัด ร่องเสียงลำใย และความละเมียดละไมก็ทำให้หลายคนขนลุกกับบทสรุปที่หักมุมในเพลงนี้ แม้จะไพเราะปานใด แต่ก็มีหลายคนสารภาพว่า ไม่กล้าฟังเพลงนี้คนเดียวในตอนกลางคืน สำหรับนักฟังเพลงรุ่นใหม่ อาจคุ้นเคยกับเพลงนี้บ้างหลังจากนำไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง สาระแนสิบล้อ ที่บทภาพยนตร์บางส่วนก็ยังดัดแปลงเรื่องราวมาจากเนื้อหาของเพลงนี้

10. ผีหลอก : Magenta feat. ป๋อง กพล ทองพลับ & เจน ญาณทิพย์

ปิดท้ายด้วยเพลงผีๆ สไตล์สามช่าพังค์ที่ฟังแล้วไม่มีพิษภัยและไม่มีสาระอะไรให้จดจำนอกจากความน่ากลัวแบบขำๆ และจิกกัดตามประสาของ พล่ากุ้ง และผองเพื่อนวงมาเจนต้า แถมยังเอาบางส่วนจากเพลง กอด ของวง ทีโบน มายำใหม่ในสไตล์สนุกสนาน

รวมเพลงฮิต วันฮาโลวีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook