ETC : The Most Famous | Sanook Music

ETC : The Most Famous

ETC : The Most Famous
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ETC

 

ความสำเร็จจากอัลบั้มทั้ง 3 ชุดที่ผ่านมาแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องของโชคชะตาหรือความบังเอิญ ETC ได้บอกเล่าที่มาก่อนจะมีวันนี้ว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และพวกเขาก็ไม่มีเวลาชื่นชมกับความสำเร็จมากนัก เพราะสิ่งที่ท้าทายพวกเขาทั้งห้า คือสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า พร้อมๆ กับการทำอัลบั้มชุดที่ 4

ไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จจากครั้งก่อนๆ ที่เข้ามากดดัน แต่เป็นเรื่องของบทบาทและความรับผิดชอบที่มากขึ้น และอาจจะมากกว่าศิลปินคนอื่นๆ ด้วยซ้ำ หลังจากเสร็จภารกิจทุกสิ่งจากอัลบั้ม Bring It Back แล้ว ETC หมดสัญญากับ KPN Music รวมถึงหมดภาระผูกพันกับทุกค่ายเพลง ขณะที่งานเพลงก็ยังคงทำเก็บไว้ จุดเปลี่ยนสำคัญที่ยังไม่เห็นศิลปินรายไหนในเมืองไทยลุกขึ้นมาทำแบบพวกเขา คือการตัดสินใจจับมือกับหุ้นส่วน ผลิตผลงานเพลงและจัดจำหน่ายเอง จากจุดเริ่มต้นคือ พฤติกรรมของคนฟังที่เปลี่ยนแปลงไป ETC มองเห็นว่าหากยังคงทำเพลงแบบรอให้เสร็จเป็นชุด รวบรวมออกมาเป็นอัลบั้ม หาค่ายเพลงจัดจำหน่าย ผลที่ได้อาจไม่คุ้มกับที่ลงแรงไป 

"เราทำอัลบั้มชุดที่ 4 แบบค่อยๆ ทำทีละเพลง ต่างจากเมื่อก่อนที่มีเดโมมา 15 เพลง ก็มาช่วยกันเลือกให้ได้ซัก 10 เพลง แต่ชุดที่ 4 เราทำออกมาให้เสร็จทีละเพลงเลยก่อนจะมาเลือกเพลงโปรโมทอีกที" หนึ่ง อธิบายอย่างเห็นภาพตามง่ายๆ ขณะที่ โซ่ ก็ยอมรับว่า ด้วยการทำงานแบบนั้น ทำให้อัลบั้มชุดที่ 4 ใช้เวลาทำงานนานกว่าทุกครั้ง แต่ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งคือ อัลบั้ม Push เป็นอัลบั้มที่หลายคนลงความเห็นว่ามีความหลากหลายมากขึ้นกว่าชุดก่อนๆ 

"ตลาดมันเปลี่ยนไป คนฟังมีทางเลือกมากมายที่จะหาวิธีฟังที่ง่ายมากๆ ไม่จำเป็นแล้วว่าต้องออกไปซื้ออัลบั้มมาฟังเหมือนแต่ก่อน เราก็ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการทำออกมาเป็นเพลงๆ ตัดซิงเกิ้ล แล้วขาย"

เมื่อทำมา ขายไป จนเข้าเพลงที่ 7 ETC จึงตัดสินใจปล่อย Push อัลบั้มเต็มออกมา พร้อมๆ กับ บริษัท ETC ก็เกิดขึ้นด้วย

"เป็นก้าวที่สำคัญมาก เพราะพวกเราคือศิลปิน แต่เรากำลังจะมีบริษัทเพื่อดูแลตัวเอง ดูแลผลงานเอง เรามีหุ้นส่วนคือ iWave Entertainment โดยคุณวิชย์ สุทธิถวิล ซึ่งเป็นผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงของการจัดคอนเสิร์ต ก็เลยเกิดโมเดลธุรกิจ โดยศิลปินไม่มีสังกัด มาเข้าหุ้นกับผู้จัด ซึ่งทาง iWave ก็ดูแลเราอย่างเต็มที่"

ผลงานแรกที่เห็นเด่นชัดถึงการร่วมมือกันอย่างเต็มตัว คือมิวสิควิดีโอเพลงเปิดอัลบั้ม เจ็บและชินไปเอง ที่ iWave นำ นิชคุณ หรเวชกุล มาเล่นมิวสิควิดีโอให้ ครั้งนั้นสร้างความฮือฮาและประสบความสำเร็จในหมู่คนฟัง และยังคงเป็นหุ้นส่วนที่ดีต่อกันทั้งการจัดคอนเสิร์ต ETC Back To Basic เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ที่สุดของ ETC สมกับเป็นวาระครบรอบ 1 ทศวรรษในวงการดนตรีพอดิบพอดี

รวมเพลงฮิต ศิลปิน ETC. คลิกเลย!!

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ETC : The Most Famous

ETC
ETC
ETC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook