ศิลปินรุมประนาม เลดี้ กาก้า อ้างศิลปะบังหน้าเล่นกับอาเจียนบนเวที | Sanook Music

ศิลปินรุมประนาม เลดี้ กาก้า อ้างศิลปะบังหน้าเล่นกับอาเจียนบนเวที

ศิลปินรุมประนาม เลดี้ กาก้า อ้างศิลปะบังหน้าเล่นกับอาเจียนบนเวที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลดี้ กาก้า

ภาพลักษณ์ของเทศกาล เซาธ์ บาย เซาธ์เวสท์ หรือ SXSW ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในเท็กซัสใช่ว่าจะดีอยู่แล้ว ซูเปอร์สตาร์ตัวแรง เลดี้ กาก้า กลับยิ่งตอกย้ำให้ภาพพจน์ของงานมีรอยด่างพร้อยเข้าไปอีก เมื่อคอนเสิร์ตของเธอจงใจเล่นกับ "อาเจียน" โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงศิลปะ

โดย เลดี้ กาก้า ได้นำศิลปินรับเชิญนาม มิลลี บราวน์ ขึ้นเวที "สำรอก" สีสันประกอบเพลง Swine ในคอนเสิร์ตของเธอ ด้วยวิธีกลืนนมผสมสีต่างๆ แล้วสำรอกออกมาให้ได้ภาพตามแต่จะจินตนาการ

ใครจะบอกว่านั่นคือการอ๊วกแบบมีศิลปะ แต่หลายคนที่ได้เห็นก็บอกว่ามันน่าขยะแขยงเกินจะรับได้ แถมยังสร้างความกระอักกระอ่วนใจให้ผู้ป่วยด้วยโรคอนอเร็กเซียโกรธเกรี้ยว

เดมี โลวาโต นักร้องสาวผู้เคยออกมายอมรับมี เลดี้ กาก้า เป็นไอดอล ออกโรงตำหนิโชว์อันน่าสะอิดสะเอียนนี้ "ไม่เข้าใจเจตนาว่า เลดี้ กาก้า แฝงความหมายอะไรในโชว์ แต่นอกจากความน่าสะอิดสะเอียน ภาพที่ออกไปนั้นมันเป็นเรื่องอ่อนไหว"

เลดี้ กาก้า

ล้อเลียนหรือพฤติกรรมเลียนแบบ? น่าเป็นห่วงสำหรับสิ่งที่คนดังกำลังป้อนให้สังคม

โดย เดมี โลวาโต แปรเจตนาของโชว์ว่ามีลักษณะของการ "ล้อเลียน" ผู้ป่วยทางจิตที่นิยมล้วงคอเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งเป็นหนึ่งในประสบการณ์ตรงที่เธอเคยประสบมา

"ถ้าจะแสดงศิลปะแบบนี้ บอกตรงๆ มันไม่ได้เฉียดความเท่หรืออาร์ตเลย เลดี้ กาก้า เองก็เคยมีประสบการณ์ที่ทุกข์ทรมานกับโรคนี้ แต่เธอยังพิเรนทร์เอาไปเป็นการแสดงบนเวที เธอคิดอะไรของเธออยู่"

หลังเสียงวิจารณ์ ศิลปินอาเจียน มิลลี บราวน์ ก็ออกมาแก้ต่างให้ตัวเองว่า โชว์ของเธอไม่ได้มีเจตนาล้อเลียนผู้ป่วยอนอเร็กเซียแม้แต่น้อย เพียงแต่ต้องการสื่อถึงแง่งามของศิลปะที่สะท้อนการแสดงพลังจากข้างใน (?) ทั้งยังอ้างว่า โชว์ของเธอไม่ได้ทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายใคร เดมี โลวาโต จึงไม่ควรจิตตกขนาดนั้น

แต่เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยคงไม่มีใครมองเห็นเป็นศิลปะ และยิ่งทำให้ภาพพจน์ของเทศกาล SXSW หม่นหมองลงไปอีก หลังจากเกิดเหตุเศร้าสลดเมื่อมีชายหนุ่มขับรถอย่างมึนเมาพุ่งเข้าชนผู้เข้าชมงานจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีกมากมาย

และหาก เลดี้ กาก้า มองความสุดโต่งเป็นศิลปะมาโดยตลอด เธอก็จัดได้ว่าเป็นศิลปินที่สอบตก ไม่มีรสนิยมและทัศนคติที่ดีต่อศิลปะเลยแม้แต่น้อย และยิ่งทำให้ภาพพจน์ของอเมริกาเสื่อมถอยลงไปอีก

ภาพประกอบจาก Getty Images

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ศิลปินรุมประนาม เลดี้ กาก้า อ้างศิลปะบังหน้าเล่นกับอาเจียนบนเวที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook