22 ปีที่จากไป พุ่มพวง ยังอยู่ในใจเสมอ | Sanook Music

22 ปีที่จากไป พุ่มพวง ยังอยู่ในใจเสมอ

22 ปีที่จากไป พุ่มพวง ยังอยู่ในใจเสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ วันที่ 13 มิถุนายน 2535 ที่ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ จากไปแต่ด้วยผลงานอันโดดเด่นจึงทำให้คนไทยไม่เคยลืมเธอเลยทุกวันนี้เพลงของพุ่มพวงยังเป็นเพลงอมตะที่ร้องตามกันได้ จะกี่ยุคกี่สมัยนักร้องประกวดเกือบทุกเวทีต้องเอาเพลงของพุ่มพวงไปเป็นต้นแบบในการประกวดเสมอซึ่งในปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 22 ทางทีมงาน Sanook! Music จึงขอรวบรวมประวัติของราชินีลูกทุ่งคนนี้มานำเสนอเพื่อเป็นการรำลึกในการจากไป

เส้นทางนักร้อง...พุ่มพวงชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งตั้งแต่เด็กเดินสายประกวดร้องเพลงลูกทุ่งใช้ชื่อว่า น้ำผึ้ง ณ ไร่อ้อย และมาอยู่กับวงดนตรี ดวง อนุชา ตั้งแต่อายุประมาณ10 ขวบเมื่ออายุได้ 15 ปี บิดาและน้าชายของรำพึงฝากฝังให้เป็นบุตรบุญธรรมของ ไวพจน์ เพชรสุวรรณ โดยใช้ชื่อว่า น้ำผึ้ง สกุณี ก่อนที่ไวพจน์จะแต่งเพลงและอัดแผ่นเสียงชุดแรกให้ชื่อเพลง แก้วรอพี่ และหันมาใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ เมื่อ พ.ศ. 2519 ต่อมาลาออกจากวงไวพจน์มาพร้อมกับ ธีระพล แสนสุข ไปอยู่กับวงดนตรี ศรเพชร ศรสุพรรณ เป็นทั้งนักร้องพร้อมกับเต้นหางเครื่องด้วยและย้ายมาอยู่กับ ขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด หลังจากอยู่กับศรเพชรไม่นาน และได้บันทึกเสียงจากการแต่งของ ก้อง กาจกำแหง ร้องแก้ขวัญชัย เพลงนั้นคือ รักไม่อันตราย และเริ่มใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า พุ่มพวง ดวงจันทร์ จากการตั้งชื่อโดย มนต์ เมืองเหนือ และตั้งวงดนตรีเป็นของตนเองโดยการสนับสนุนของ คารม คมคาย  แต่ไม่ประสบความสำเร็จก็มาสังกัดบริษัทเสกสรรเทป-แผ่นเสียง

ผลงานของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ เริ่มประสบความสำเร็จในเวลาต่อมาหลังจากได้รับการสนับสนุนจาก ประจวบ จำปาทอง และ ปรีชา อัศวฤกษ์นันท์ ให้ตั้งวงร่วมกับ เสรี รุ่งสว่าง ในชื่อวง เสรี-พุ่มพวง จากจุดนี้ก็ได้รับความสำเร็จขึ้นพุ่มพวง มีชื่อเสียงสูงสุดในช่วงปี พ.ศ. 2515-2534 หลังจากออกจากเสกสรรเทป-แผ่นเสียงก็มาอยู่ในสังกัดอโซน่าด้วยเพลงจากการแต่งของ ลพ บุรีรัตน์ ที่พลิกแนวให้หันมาร้องเพลงสนุกๆ และได้การตอบรับจากคนฟังเป็นอย่างมาก เพลงที่มีชื่อเสียง ได้แก่ สาวนาสั่งแฟน ซึ่งเป็นเพลงจุดประกาย ก่อนจะตามมาด้วยเพลง นัดพบหน้าอำเภอ, อื้อฮือหล่อจัง,ดาวเรืองดาโรย, คนดังลืมหลังควาย, นักร้องบ้านนอก, บทเรียนราคาเพลง, หม้ายขันหมาก และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังได้เป็นผู้ร้องเพลง ส้มตำ (เพลงพระราชนิพนธ์) พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี จากนั้นพุ่มพวงเข้าสู่วงการภาพยนตร์และแสดงหนังเรื่องแรก สงครามเพลง สร้างโดยฉลอง ภักดีวิจิตร และอีกหลายเรื่องในช่วงที่แสดงภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักนักเพลง ได้พบกับ ไกรสร แสงอนันต์ ไกรสรได้พาพุ่มพวงพามาเข้าสังกัด อ.ไพจิตร ศุภวารี และมีผลงานอีกหลายชุด เช่น ตั๊กแตนผูกโบว์ โลกของผึ้ง หลังจากนั้นมาอยู่กับห้างท็อปไลน์

ลาลับ...พุ่มพวงหายหน้าไปจากวงการเนื่องจากป่วยด้วยโรคเอสแอลอีหรือโรคแพ้ภูมิตัวเองก่อนจะเสียชีวิตในวัย 31 ปีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2535 สวดอภิธรรมศพที่วัดมกุฏกษัตริยารามพิธีพระราชทานเพลิงศพของพุ่มพวงจัดที่วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พ.ศ.2535 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธี นอกจากนี้ยังมีการสร้างหุ่นพุ่มพวงตั้งอยู่ในศาลาริมสระน้ำวัดทับกระดานซึ่งจะมีการจัดงานรำลึกถึงพุ่มพวงทุกปีช่วงนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของเธอนั้นเอง

มิวสิควิดีโอโลกของผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์

คลิกฟัง รวมเพลงฮิต พุ่มพวง ดวงจันทร์  

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ 22 ปีที่จากไป พุ่มพวง ยังอยู่ในใจเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook