"ค็อกเทล" แจง นักร้องนำเป็นคนแต่งเพลง "คู่ชีวิต" | Sanook Music

"ค็อกเทล" แจง นักร้องนำเป็นคนแต่งเพลง "คู่ชีวิต"

"ค็อกเทล" แจง นักร้องนำเป็นคนแต่งเพลง "คู่ชีวิต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องราวที่คอเพลงให้ความสนใจขึ้นมาทันที เมื่อมีนักแต่งเพลงสมัครเล่นคนหนึ่ง ออกมาโพสต์ว่าเป็นผู้แต่งเพลง 'คู่ชีวิต' ของ "ค็อกเทล" เจ้าของเพลงดัง "คุกเข่า" และได้ส่งไปที่ค่ายเพลงยักษ์ แต่เรื่องเงียบหายไป จนล่าสุดได้เห็นเพลงตัวเองอีกครั้งแต่ไม่มีเครดิตของตนในการแต่ง

ซึ่งเรื่องนี้ "โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ" นักร้องนำของวงค็อกเทล ได้ออกมาชี้แจงว่าตนเองคือผู้แต่งเพลง 'คู่ชีวิต' โดยแต่งและร้องครั้งแรกในงานแต่งงานของตัวเอง ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2555 โดยมีหลักฐานทั้งหมด

"เพลงคู่ชีวิต เป็นเพลงแรกเริ่มเดิมที่ถูกเขียนขึ้นมาเพียงแค่ท่อนคอรัส (ฮุค) เมื่อราว 4 ปีที่ผ่านมา โดยไม่ได้มีการแต่งเพิ่มเติมอีกเลย จนกระทั่งมีกำหนดการแต่งงานของผมขึ้น ผมจึงตั้งใจจะนำเพลงนี้มาแต่งต่อให้สมบูรณ์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นเพลงที่มีความหมายเหมาะสมและเข้ากับงานแต่งงาน โดยแรงบันดาลใจของเพลงมาจาก คำสาบานตนในพิธีแต่งงานของคริสต์ศาสนา และความเชื่อเรื่องชาติภพในแบบของพุทธ ทั้งนี้ทางวงมีความตั้งใจมาแต่แรกแล้วว่านอกจากเพลงๆนี้จะใช้ในงานแต่งงานแล้ว เรายังมีความต้องการจะนำเอาเพลงๆ นี้ไว้ในอัลบั้มด้วย เพลงๆ นี้ถูกนำไปสู่ขั้นตอนการเรียบเรียงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 เนื่องจากจะต้องมีการบรรเลงร่วมกับวงแชมเบอร์ ออเคสตร้าของดุริยางค์ตำรวจในวันงาน ซึ่งไม่สามารถทำได้โดยในช่วงเวลาสั้นๆ ทางเราจึงมีการเตรียมตัวอย่างดีเพื่อให้ภาพรวมงานออกมาดีที่สุด"

"หลังจากขั้นตอนการของการเตรียมตัวแล้ว เพลงๆ นี้จึงถูกบรรเลงเป็นครั้งแรกในงานแต่งงานของผม ในวันที่ 2 ธันวาคม 2555 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมพลาซ่าเอธินี โดยตลอดการบรรเลงนั้นมีการถ่ายทำวิดิโอเก็บไว้ ทั้งแบบทางการและแบบที่เป็นการถ่ายจากแขกในงานจำนวนมาก โดยทั้งนี้ทางเราสามารถแสดงหลักฐานเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวอ้างทั้งหมดได้ เนื่องจากมีทั้งพยานบุคคลและพยานอิเล็กทรอนิกส์ (วิดีทัศน์, ไฟล์เสียง, ไฟล์เดโม) จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคลิปในงานแต่งงานที่ลงยูทูปไว้ตั้งแต่วันนั้น เป็นหลักฐานที่ดีที่จะแสดงให้เห็นว่าเพลงๆ นี้มีอายุมากกว่าสองปีขึ้นไป เพราะเมื่อเพลงสามารถแสดงสดได้ในงานพร้อมเครื่องดนตรีจำนวนมาก ย่อมแสดงให้เห็นในตัวอยู่แล้วว่าจะต้องผ่านการฝึกซ้อม เตรียมมาเป็นเวลาล่วงหน้าพอสมควร ไม่ใช่ว่าแต่งเสร็จวันนั้นแล้วจะเล่นได้เลย"

ทั้งนี้ทางวงค็อกเทลเคยได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวมาแล้ว แต่ไม่มีการโต้ตอบกลับ ทางวงไม่ได้ติดตามหรือย้ำในกรณีดังกล่าว จนเมื่อวันที่ 28 มี.ค. มีการสอบถามอีกครั้งจากคนรู้จักของผู้ที่แอบอ้างว่าทำไมเพลงของวงเหมือนกับเพลงของเพื่อนเขา ทางวงจึงชี้แจงอีกครั้ง รวมถึงชี้แจงกับผู้กล่าวอ้าง โดยขอให้แสดงหลักฐานและยืนยันสิทธิ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ อีกทั้งทางวงได้เห็นข้อความในเฟซบุ๊กของบุคคลที่กล่างอ้าวในลักษณะที่อาจก่อความเสียหายให้กับวงค็อกเทลได้ ทางวงจึงออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจและปกป้องสิทธิของตนเองด้วย พร้อมทั้งบอกว่าถ้าฝ่ายผู้ที่แอบอ้างมีหลักฐานที่แสดงว่าเป็นเพลงของตนจริง ก็ให้แสดงหลักฐานออกมาด้วย

"ด้วยเหตุนี้ทางวงใคร่ขอแสดงความบริสุทธิ์ใจ และเพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตน รวมถึงคุณค่าทางความรู้สึกของผมและครอบครัวในฐานะที่เป็นเพลงที่ใช้ในโอกาสพิเศษ ทางผมและวงยินดีที่จะพิสูจน์และแสดงหลักฐานทุกอย่างเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของบทเพลง 'คู่ชีวิต' อย่างแท้จริง โดยยินดีที่จะเปิดโอกาสให้บุคคลผู้กล่าวอ้าง แสดงพยานหลักฐานของตนได้เต็มที่อย่างยุติธรรม ซึ่งหากไม่สามารถยืนยันได้ ทางวงใคร่ขอให้บุคคลผู้กล่าวอ้างระงับการกล่าวอ้างในลักษณะที่แสดงให้บุคคลโดยทั่วไปเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประพันธ์เพลง 'คู่ชีวิต' นับตั้งแต่นี้ โดยทั้งนี้ทางวงยินดีจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทางกฎหมาย และยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการต่อสู้ทางกฎหมายให้กับบุคคลผู้กล่าวอ้างด้วยเพื่อให้สามารถต่อสู้ได้เต็มที่ ทางผมและวงไม่ได้มีความต้องการเรียกร้องค่าเสียหายแต่ประการใด เพียงแต่ต้องการให้ความจริงปรากฎต่อสาธารณะเท่านั้น หากท่านใดพบเบาะแสเพิ่มเติมประการใด กรุณาแจ้งวงด้วยนะครับ"

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "ค็อกเทล" แจง นักร้องนำเป็นคนแต่งเพลง "คู่ชีวิต"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook