"เชียงใหม่ซาวด์" ของวงดนตรียุคใหม่จากล้านนา | Sanook Music

"เชียงใหม่ซาวด์" ของวงดนตรียุคใหม่จากล้านนา

"เชียงใหม่ซาวด์" ของวงดนตรียุคใหม่จากล้านนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ดนตรีจะมีสุ้มเสียงของตัวเองจนมีคนนิยามชื่อให้นั้น มีตั้งแต่พื้นที่ใหญ่มากๆ เช่นทวีป (ตัวอย่างเช่น ดนตรีแอฟริกัน) , เล็กลงมาในระดับภูมิภาค (ตัวอย่างเช่น ดนตรีอาหรับ) หรือเป็นประเทศ (ตัวอย่างเช่น เพลงสเปน, เพลงญี่ปุ่น) บางครั้งก็ลงไปเป็นเมืองใหญ่ๆ เช่น ซีแอตเทิลซาวด์ , เท็กซัสบลูส์ เป็นต้น

สำหรับเมืองไทยนั้นเพลงที่แบ่งตามภูมิภาคเราก็รู้กันอยู่เช่น เพลงเหนือ, เพลงอิสาน, เพลงปักษ์ใต้ ซึ่งจะเป็นดนตรีแบบ Traditional (ร่วมสมัย) แต่หากพูดถึงดนตรีสมัยใหม่นั้น ไม่ค่อยมีการนิยามชื่อของสุ้มเสียงดนตรีมากนัก แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะมีดนตรีที่เราอาจจะเคยได้ยินว่า “เชียงใหม่ซาวด์” เกิดขึ้น แล้วมันคืออะไร?

มีหลายจังหวัดในประเทศไทยที่มีดนตรีเล่นเยอะๆ หนึ่งในนั้นคือจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเมื่อมีดนตรีเล่นเยอะๆ ก็จะมียอดฝีมือแฝงตัวอยู่ในนั้นเยอะแยะมากมาย หลายๆ คนได้รวมตัวกันเป็นวงดนตรีและสร้างผลงานจากสิ่งที่ตัวเองคลุกคลีและได้ยิน คำว่า “เชียงใหม่ซาวด์” นั้น จริงๆ ก็ไม่ได้เจาะจงมากนัก เพราะเชียงใหม่เองก็มีเพลงหลากหลายสไตล์ ทั้งคำเมือง, บลูส์, แจ๊ซ เป็นต้น แต่เราจะพูดถึงเฉพาะในส่วนของวงดนตรีที่มาสร้างผลงานในระดับประเทศกัน

พูดชื่อวงไปเลยก็แล้วกัน ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เท่าที่เราดูมาก็มีอยู่หลายวงมาก แต่ขอยกมาสัก 4-5 วงที่เด่นๆ นะครับ ก็คือวง ETC, Mild, Hum, Sixty Miles ทั้ง 4 วงนี้ ล้วนมาจากเชียงใหม่ทั้งนั้น (แม้สมาชิกบางท่านจะไม่ใช่ชาวเชียงใหม่ก็ตาม)

เมื่อฟังโดยรวมจะมีสิ่งที่คล้ายๆ กัน (แต่ทุกวงก็มีสไตล์เป็นของตัวเองนะ) สิ่งที่คล้ายๆ กันน่าจะเป็นเสียงของดนตรีที่มีกลิ่นของ Fusion Jazz บางๆ ซึ่งหลายครั้งจะ Fusion กันระหว่าง ดนตรี Rock กับ Pop Jazz เป็นต้น มีโน้ตดนตรีที่วิ่งไปมาอย่างสวยงาม ไม่ใช่วิ่งตามคอร์ดธรรมดาแบบดื้อๆ แม้กระทั่งเพลงที่ป๊อบมากๆ ของทั้ง 4 วง ก็รับรู้ได้ว่า มันไม่เหมือนเพลงป๊อบที่ฟังกันทั่วๆ ไป

ลองฟังผลงานของทั้ง 4 วงกันดูครับ กับซาวด์ดนตรีของวงจากเชียงใหม่เหล่านี้ครับ

เพลง "โปรดอย่าเคืองผมเลย" วงอีทีซี

เพลง "รออยู่ตรงนี้" Hum

เพลง "กรรมตามสนอง" วง Mild


เพลง "จักรวาล" วง Sixty Miles

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook