นายกฯ แจง บัน คี มูน ไทยไม่รุกรานกัมพูชา

นายกฯ แจง บัน คี มูน ไทยไม่รุกรานกัมพูชา

นายกฯ แจง บัน คี มูน ไทยไม่รุกรานกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ก.พ. - อภิสิทธิ์ แจ้ง เลขาธิการยูเอ็น ว่าไทยไม่ประสงค์รุกรานกัมพูชา แต่ต้องตอบโต้เมื่อถูกรุกล้ำอธิปไตย ย้ำปัญหาจะรุนแรงขึ้น หากคณะกรรมการมรดกโลกยังกำหนดตารางเวลาการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือทางโทรศัพท์กับ นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า ทางเลขาธิการยูเอ็น แสดงความห่วงใยถึงสถานการณ์การปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา และต้องการให้ทั้งสองฝ่ายอดกลั้น ตนยืนยันว่าประเทศไทยไม่ประสงค์ใช้ความรุนแรงหรือรุกรานใคร แต่เมื่อมีการรุกล้ำอธิปไตย จึงต้องตอบโต้ ทหารและพลเรือนไทย ได้รับความเสียหาย ตนบอกกับทางเลขาธิการยูเอ็นว่า พร้อมจะส่งภาพถ่ายอาวุธ ซึ่งทางกัมพูชา ใช้ปราสาทพระวิหาร ไปในทางการทหาร และย้ำกับเลขาธิการยูเอ็นว่า ความรุนแรงอาจเกิดขึ้นอีก ถ้าคณะกรรมการมรดกโลก ยังกำหนดตารางเวลาการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งเลขาธิการยูเอ็นรับที่จะไปหารือกับทางยูเนสโก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งไทย-กัมพูชาในระดับทวิภาคียังสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งทางเลขาธิการยูเอ็นเห็นว่า เป็นทางออกที่ดีและต้องการให้เป็นเช่นนั้น สำหรับการชี้แจงของตน เลขาธิการยูเอ็นเข้าใจดี และเข้าใจว่าทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) จะได้สอบถามทั้งสองฝ่ายถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และรัฐบาลได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปชี้แจง ซึ่งพร้อมชี้แจงทุกเรื่องในสิ่งที่เกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการมรดกโลกจะลงพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ว่า สถานการณ์ขณะนี้คงไม่เหมาะ ซึ่งตนได้แจ้งแล้วว่า ในพื้นที่ยังมีความตึงเครียดอยู่ กระทรวงการต่างประเทศ ก็ทำหนังสือชี้แจงไปแล้ว เชื่อว่าทางเลขาธิการยูเอ็นคงติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามสถานการณ์ชายแดนอำเภอกันทรลักษ์ ในขณะนี้ จะยังไม่ให้ประชาชนที่อพยพกลับเข้าบ้านเรือน ต้องรอให้มั่นใจว่าพื้นที่มีความปลอดภัยจึงจะให้เดินทางกลับบ้านได้

นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงถึงกรณีที่ยังไม่คุยกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่าขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องและผู้ประสานงานกำลังดูอยู่ว่า การเจรจาระหว่างตนกับสมเด็จ ฮุนเซน จะมีเวลาเหมาะสมเมื่อใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook