เดินหน้าจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

เดินหน้าจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

เดินหน้าจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 ก.พ. นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยความคืบหน้าการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์รับจ้าง รวมถึงมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล ว่า ได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า มีรถจักรยานยนต์รับจ้างทั่วประเทศ 90,000 คัน และจำนวนดังกล่าวมี 38,000 คันที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ

นายอัฌษไธค์ กล่าวว่า รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ เป็นรถจักรยานยนต์ใช้ป้ายทะเบียนทั่วไป ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากใช้รถผิดประเภท ซึ่ง กทม. จะนำส่งข้อมูลให้กับกรมการขนส่งทางบก กรมฯ ก็จะดำเนินการจัดระเบียบให้เสร็จภายใน 30 วัน เบื้องต้นต้องนำรถจักรยานยนต์มาตรวจสภาพ เพื่อให้ทราบถึงความพร้อมของตัวรถ โดยกรมฯ ได้ประสานกับขนส่งพื้นที่ 1-5 เพื่อจัดเตรียมความพร้อมในการตรวจสภาพและเปิดให้ผู้ขับขี่มาตรวจสภาพได้ในวันหยุด เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว นอกจากนี้ ในอนาคตจะต้องมีใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะเช่นเดียวกับรถสาธารณะประเภทอื่น รวมทั้งมีใบประจำตัวผู้ขับขี่ที่ออกให้โดย กทม. เสื้อวินกำหนดให้มีการปักชื่อ-สกุล และเลขทะเบียนรถไว้ เพื่อให้ประชาชนสามารถสังเกตเห็นได้ และรถเหล่านี้เข้าสู่ระบบโดยถูกต้อง

ส่วนค่าโดยสารนั้น ในอนาคตกรมการขนส่งทางบก จะนำเสนอให้คณะอนุกรรมการของคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้โดยสารและการกำกับดูแลเส้นทาง เพื่อไม่ให้วิ่งทับซ้อนเส้นทางต่าง ๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook