ฮุนเซน ลั่น! อย่าเซ้าซี้ ไม่อภัยโทษ วีระ

ฮุนเซน ลั่น! อย่าเซ้าซี้ ไม่อภัยโทษ วีระ

ฮุนเซน ลั่น! อย่าเซ้าซี้ ไม่อภัยโทษ วีระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ประกาศกร้าวไม่มีการอภัยโทษให้ วีระ สมความคิด ขออย่ามาเซ้าซี้ เพราะเป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา แถลงการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงพนมเปญว่า จะไม่มีการขอพระราชอภัยโทษให้แก่ นายวีระ สมความคิด แน่นอน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องได้รับโทษจำคุกอย่างน้อย 2 ใน 3 ก่อน จึงจะสามารถพิจารณาการขอพระราชอภัยโทษได้ อีกทั้งไม่ต้องพยายามขอพระราชอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดม สีหมุณี เพราะไม่มีทางเป็นไปได้

ทางด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เผยว่า เตรียมระงับการยื่นอุทธรณ์ในการต่อสู้คดีของ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ และจะส่งเรื่องให้รัฐบาลขอพระราชทานอภัยโทษต่อไป ในขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงพนมเปญ กำลังตรวจสอบว่าจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ทันทีหรือไม่ เพราะตามกฎหมายของกัมพูชากำหนดว่าผู้ต้องโทษจะต้องถูกจำคุกรับโทษ 2 ใน 3 ของระยะเวลาที่ถูกพิพากษาจำคุก แต่ในเวลานี้ทั้ง 2 คนยังรับโทษจำคุกไม่ถึงตามที่กำหนด

ส่วน นายณฐพร โตประยูร ทนายความกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ เผยว่า ได้สอบถามไปยังครอบครัวของนายวีระ และน.ส.ราตรี แล้ว สรุปได้ว่าทั้ง 2 ครอบครัว ยืนยันจะไม่ขอยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อไป แต่จะดำเนินการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้เตรียมทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมเสนอว่าให้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ (18 ก.พ.) จะได้รับหนังสือและมีรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook