สุริยะใส โวย นปช.เคลื่อนไหวกดดันศาลเปิดทางรัฐประหาร

สุริยะใส โวย นปช.เคลื่อนไหวกดดันศาลเปิดทางรัฐประหาร

สุริยะใส โวย นปช.เคลื่อนไหวกดดันศาลเปิดทางรัฐประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 ก.พ.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ แถลงว่า การชุมนุมเคลื่อนไหวของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่กำลงพุ่งเป้าไปที่การกดดันอำนาจตุลาการ และกระบวนการยุติธรรมไทย โดยบีบให้ศาลปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง ที่ถูกคุมขัง เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะการนำมวลชนมากดดันเป็นการสร้างแบบอย่างที่ไม่ดี ต่อไปใครไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล ก็จะก่อม็อบประท้วงคำพิพากษาได้ วิธีการเคลื่อนไหวของ นปช.ยังสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความไร้ระเบียบในบ้านเมือง และอาจนำไปสู่การทำรัฐประหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตนแปลกใจที่คนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารมาโดยตลอด แต่เหตุใดจึงใช้วิธีการเคลื่อนไหวเช่นนี้เพราะเท่ากับเป็นการเปิดประตูให้กับการรัฐประหารอีกรอบ

นายสุริยะใส กล่าวว่า สำหรับประเด็นสัญชาตินายกรัฐมนตรี ไม่ควรเป็นประเด็นที่ นปช.หยิบมาเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้สังคมสับสน ตนอยากให้ นปช.และพรรคเพื่อไทยนำเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งมีหลายโครงการที่ไม่โปร่งใสมาเคลื่อนไหวน่าจะเหมาะสมกว่า และน่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมมากกว่าความพยายามเอาเรื่องส่วนตัวมาทำลายกัน ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร

ขณะเดียวกัน เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ได้แถลงถึงข้อตกลงหยุดยิง 8 ข้อ ระหว่างไทย-กัมพูชา ว่า พรรคมองว่าข้อตกลงระหว่างกองทัพไทยและกัมพูชา ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบ และเสียดินแดนอย่างถาวร พรรคจึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ในฐานะตัวแทนกองทัพไทย ชี้แจงรายละเอียดเรื่องนี้และรัฐบาลต้องรีบทบทวนยกเลิกข้อตกลงนี้โดยเร็วที่สุด

สำหรับกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุนายกรัฐมนตรีอาจยุบสภาภายในเดือนมิถุนายน นายสุริยะใส มองว่า เป็นเพราะรัฐบาลประเมินแล้วว่าไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้ต่อไป พรรคมองว่าการกำหนดการยุบสภาดังกล่าว รัฐบาลได้ประเมินแล้วว่ากลุ่มก้อนของตัวเองจะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง ตามที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ออกมาโยนหินถามทาง ว่าหากเป็นพรรคการเมืองที่ชนะคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ระบบสัดส่วน สมควรจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook