ส.ส.นราฯ จี้รัฐหาต้นตอปล่อยข่าวหญิงมุสลิมฝึกอาวุธ

ส.ส.นราฯ จี้รัฐหาต้นตอปล่อยข่าวหญิงมุสลิมฝึกอาวุธ

ส.ส.นราฯ จี้รัฐหาต้นตอปล่อยข่าวหญิงมุสลิมฝึกอาวุธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

22 ก.พ. ส.ส. นราธิวาส จี้รัฐหาต้นตอปล่อยข่าวหญิงมุสลิมฝึกอาวุธ โต้ข้อมูลผิดพลาด การข่าวอ่อน ระบุเป็นเหตุการณ์ในอินโดนีเซีย

นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ได้นำหลักฐานภาพถ่ายที่โพสต์ในเว็บไซต์ยูทูป เมื่อเดือนกันยายน 2552 ชื่อเรื่อง ayeum mata-ramlan yahya หรือ น้ำตาของนายรัมลัน ยะห์ยา มาแสดง เพื่อหักล้างข้อมูล ที่สื่อมวลชนนำเสนอภาพเยาวชนหญิงมุสลิม อายุ ประมาณ 17-20 ปี กำลังฝึกอาวุธสงครามจากต่างประเทศ เพื่อกลับมาก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายเจะอามิง กล่าวว่า ได้ตรวจสอบพบว่าภาพดังกล่าวเป็นเพียงภาพเดียวในหลาย ๆ ภาพ ที่ถูกโพสต์ไว้ในยูทูปในเรื่อง น้ำตาของนายรัมลันฯ พร้อมเชื่อเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย

นายเจะอามิง กล่าวว่า การที่สื่อของไทยอ้างว่า หน่วยข่าวที่เกาะติดสถานการณ์ในภาคใต้กำลังหาเบาะแสของกลุ่มสตรีดังกล่าว เพื่อป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ และกระจายข่าวให้ทุกหน่วยเฝ้าระวัง เพราะเคยมีกลุ่มคนร้ายแต่งกายคล้ายสตรีมุสลิมก่อเหตุในพื้นที่หลายครั้ง เป็นการสร้างข่าวเท็จ หลอกลวงทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้เกิดความเกลียดชังชาวสตรีมุสลิมได้ และไม่เป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

"ผู้ที่ปล่อยข่าวดังกล่าวหวังผลให้เกิดความแตกแยก และหากข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอมาจากหน่วยงานด้านการข่าวภาคใต้จริง มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ต้องการซ้ำเติมปัญหาให้เกิดความแตกแยกมากขึ้นหรือไม่ หรือเป็นเพียงภารกิจในการสร้างข่าวหลอกลวงเท่านั้น" นายเจะอามิง กล่าว

นายเจะอามิง ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ตรวจสอบและสอบสวนต้นตอของการสร้างข่าวดังกล่าว พร้อมเห็นว่าควรบูรณาการหน่วยงานด้านการข่าวในพื้นที่ภาคใต้ใหม่ให้มีความเข้มแข็ง เพราะที่ผ่านมาการข่าวอ่อน และมีความบกพร่อง ทำให้วิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาผิดพลาด ขอให้หน่วยงานด้านการข่าวระมัดระวังข่าวที่นำเสนอต่อสาธารณะ โดยหลีกเลี่ยงการให้ข่าวที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยก และซ้ำเติมให้เหตุการณ์ร้ายลง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เผยภาพ! เยาวชนหญิงมุสลิมฝึกอาวุธสงครามอาจจัดฉาก! ภาพเยาวชนหญิงมุสลิมฝึกอาวุธสงคราม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook