ยอดดับเหตุดินไหวนิวซีแลนด์ 75 ราย

ยอดดับเหตุดินไหวนิวซีแลนด์ 75 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ราย สูญหายอีกกว่า 300 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ที่ไครสต์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิต อาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะเกิดเหตุ เป็นช่วงกลางวันของวันทำงาน ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คน และอยู่ใกล้ย่านใจกลางเมือง ต่างจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งไม่มีผู้เสียชีวิต เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงเช้าตรู่วันหยุดสุดสัปดาห์

ขณะที่ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศ นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเช่นกันว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเวลลิงตัน รายงานว่า ยังไม่พบคนไทยเสียชีวิต หรือ บาดเจ็บจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า คนไทยส่วนมากอาศัยอยู่นอกเมือง จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนวัดพุทธสามัคคี ปลอดภัย เพราะห่างจากจุดแผ่นดินไหวประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งสถานทูตได้ประสานกับวัด เพื่อขอความอนุเคราะห์ หากบ้านเรือนของคนไทยได้รับความเสียหาย และไม่มีที่พักอาศัย ก็ขอให้พักที่วัดเป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม คนไทยในไครสต์เชิร์ช มีประมาณ 2,000 คน ซึ่งไม่น่าจะได้รับผลกระทบร้ายแรง ส่วนนักท่องเที่ยวอาจประสบปัญหาบ้าง เนื่องจากมีการปิดสนามบินชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างจำนวนหนึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook