รวบพระเขมร! เดินเรี่ยไรหาเงินกลับไปสร้างวัด

รวบพระเขมร! เดินเรี่ยไรหาเงินกลับไปสร้างวัด

รวบพระเขมร! เดินเรี่ยไรหาเงินกลับไปสร้างวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สน.หัวหมาก รวบพระเขมร 2 รูป ออกเรี่ยไรเงินประชาชน อ้างนำเงินไปสร้างวัดในเขมร สารภาพต่างคนต่างมา ไม่ได้มีเป้าหมายเรื่องความมั่นคง
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 ก.พ.)เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ สน.หัวหมาก พ.ต.อ.สรรค์หกิจ บำรุงสุขสวัสดิ ผกก.สน.หัวหมาก พ.ต.ท.ธารา เครือละม้าย สว.สส.สน.หัวหมาก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.หัวหมาก ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายโสคอน อายุ 54 ปี และ นายขม อายุ 25 ปี ทั้งสองคนสัญชาติกัมพูชา โดยจับกุมได้ที่วัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ
      
       พ.ต.อ.สรรค์หกิจ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้รับการประสานจากพระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะเขตบางกะปิ วัดเทพลีลา ว่า เจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาได้ตรวจพบพระสัญชาติกัมพูชา จำนวน 2 รูป ออกเรี่ยไรประชาชนทั่วไป จึงได้นิมนต์มาสอบสวนที่วัดเทพลีลา โดยเบื้องต้นได้ความว่า พระทั้งสองรูปเป็นพระจากวัดโนนบอน อ.ปงตราด จ.กัมพจน์ ประเทศกัมพูชา เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา มาพักอาศัยอยู่ที่วัดตะล่อม ในเขตภาษีเจริญ และออกเรี่ยไรประชาชนจริง พระราชปริยัติสุนทร จึงได้ให้พระทั้ง 2 รูป ทำการสึกจากการเป็นพระ พร้อมทั้งส่งตัวให้เจ้าหน้าที่นำตัวมาดำเนินคดี

"หลังจากได้ประสานงานกับสำนักพุทธศาสนา และเจ้าคณะเขตบางกะปิ ก็ทำให้ทราบว่า ขณะนี้มีพระสัญชาติกัมพูชา จำนวนประมาณเกือบร้อยรูป เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมาพักอยู่ในย่านฝั่งธน แล้วออกเรี่ยไรประชาชนจนได้ปัจจัยเดือนละหลายพันบาท จากนั้นก็จะนำเงินที่ได้มาจากการเรี่ยไรโอนเงินไปยังจังหวัดชายแดนไทยเขต ติดต่อกับประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้ประชาชนไทยเข้าใจผิดว่า พระที่ออกเรี่ยไรเงินนั้นเป็นพระไทยกระทำการที่ไม่เหมาะสม" พ.ต.อ.สรรค์หกิจ กล่าว
      
       ด้าน นายขม ให้การว่า พวกตนไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศพร้อมกัน ต่างคนต่างมา แต่จะมารวมตัวกันออกเรี่ยไรเงินคนไทย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเรี่ยไรเงินอยู่ในประเทศกัมพูชา แต่ที่เดินทางมาประเทศไทยเพราะเห็นว่า คนไทยใจบุญและมีความเมตตามากกว่า จากนั้นก็จะส่งเงินไปสร้างวัดที่ประเทศกัมพูชา ไม่ได้มีเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงแต่อย่างใด
      
       เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทำการผลักดันออกนอกประเทศ และไม่อนุญาตเข้าและออกในราชอาณาจักรไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook