แม่ถ้วน หลีกภัย แม่อดีตนายกฯ ชวน สิ้นแล้ว

แม่ถ้วน หลีกภัย แม่อดีตนายกฯ ชวน สิ้นแล้ว

แม่ถ้วน หลีกภัย แม่อดีตนายกฯ ชวน สิ้นแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 มี.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ถ้วน หลีกภัย  มารดาของอดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชราด้วยวัย 99 ปี จะเคลื่อนย้ายศพไำปบำเพ็ญกุศลที่บ้านจ.ตรัง

ประวัติแม่ถ้วน หลีกภัย

นางถ้วน หลีกภัย เป็นมารดาของ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางถ้วน หลีกภัย เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เกิดที่จังหวัดตรัง เมื่อ พ.ศ. 2455 ตอนเด็ก ๆ ไม่ได้เรียนหนังสือ ช่วยพ่อแม่ทำมาหากินตลอด จนกระทั่งแต่งงานกับครูหนุ่มในหมู่บ้านคือ ครูนิยม หลีกภัย มีลูกกับสามีทั้งสิ้น 9 คน เป็นชาย 6 หญิง 3 โดยนายชวนเป็นคนที่ 3 แต่แม้กระทั่งแต่งงานไปแล้ว นางถ้วนมิได้เป็นแค่แม่บ้านอย่างเดียว ก็ยังคงประกอบอาชีพค้าขายตามเดิม

นางถ้วน เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อ นายชวน หลีกภัย ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเป็นแม่ที่ผลักดันลูกมาตลอด เช่น ช่วยหาเสียงให้ เป็นต้น นางถ้วนเป็นที่เคารพรักของชาวตรังอย่างยิ่ง มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนมาพบปะขอคำแนะนำหรือขอคำปรึกษาให้ช่วยแก้ปัญหาตลอด จนมีผู้เรียกนางถ้วนว่าคือผู้แทนตัวจริงของจังหวัดตรัง จนได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2536 นางถ้วนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในจังหวัดตรังและคนทั่วไปว่า แม่ถ้วน แม้นายชวน จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่นางถ้วนก็ยังคงดำรงชีวิตเหมือนเดิม คือ เป็นแม่ค้าขายแกงพุงปลาในตลาดสด แต่ได้เลิกในเวลาต่อมาเนื่องจากอายุมากขึ้นร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แม่ถ้วน หลีกภัย แม่อดีตนายกฯ ชวน สิ้นแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook