ผบ.ทบ.สั่งเด้ง! ผบ.พัน-จนท.รู้เห็นอาวุธหาย

ผบ.ทบ.สั่งเด้ง! ผบ.พัน-จนท.รู้เห็นอาวุธหาย

ผบ.ทบ.สั่งเด้ง! ผบ.พัน-จนท.รู้เห็นอาวุธหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธหาย ต้องลงโทษสถานหนัก เบื้องต้นให้พ้นจากหน้าที่แล้ว คาดอาจมีคนนอกร่วมด้วย เชื่ออาวุธที่หายไม่มีใครกล้าใช้ก่อเหตุในประเทศ แต่อาจถูกขายไปตามแนวชายแดนได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์กรณีอาวุธหายจากกองพันทหารราบที่ 1 ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัตน์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า ได้ตรวจสอบแล้ว มีอาวุธหายไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นความบกพร่องของผู้บังคับกองพัน และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคลัง ในเรื่องการส่งซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง ทุจริตการทำบัญชีอาวุธ ที่เชื่อว่าไม่ได้ขนครั้งเดียว แต่ทยอยทำทีละกระบอก จึงเป็นเรื่องยากในการตรวจสอบ ที่ผ่านมา กองทัพพยายามกวดขันมาโดยตลอด ถือเป็นเรื่องความบกพร่องของบุคคลแต่ละหน่วย ต้องมีโทษสถานหนัก และได้สั่งการลงโทษแล้ว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามอาวุธที่หายไปแล้ว จะพยายามเต็มที่เพื่อติดตามอาวุธกลับมาให้ได้

"เรื่องนี้ขอให้เป็นเรื่องภายในของทหาร อย่ามองเป็นประเด็นว่า เอาอาวุธไปทำอะไร ที่ไหนในประเทศไทย ผมว่าไม่มีใครกล้าเอามาใช้ในประเทศ เรามีปัญหาแค่กองร้อยเดียว จากทั้งหมดที่มีกว่า 250 กองพัน ต้องแก้ต้องเปลี่ยนผู้พัน แม้ว่าจะเป็นกำลังส่วนน้อย แต่อาวุธหายแม้แต่ชิ้นเดียวไม่ได้ ไม่ต้องกังวลว่า อาวุธจะถูกนำมาใช้กับฝ่ายไหนในกรุงเทพฯ ผมว่าไม่กล้านำมาใช้ ยิ่งตอนนี้ถูกไล่ติดตาม ตอนนี้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานแล้ว ทราบว่าอาจจะมีบุคคลภายนอกเกี่ยวข้องด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะใช้เวลานานหรือไม่ในการติดตามอาวุธ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องถามผู้ร้าย พยายามตามให้เร็วที่สุด บอกแล้วว่าเรื่องที่เป็นปัญหาเกิดขึ้นในกองทัพบก พยายามแก้ให้เร็วที่สุด ถามว่าจะใช้เวลานานเท่าไร ตอบยาก แต่เชื่อว่าน่าจะได้ตัวในเร็วๆ วันนี้

"ผู้บังคับหน่วยต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบอุปกรณ์แต่ละชิ้นในกองพัน สมัยผมเป็นผู้บังคับหน่วย ยังเก็บกุญแจเอง ในระเบียบได้เขียนไว้ประมาณ 20 หน้า เรื่องการดูแลคลังอาวุธ จริงๆ แล้วไม่น่าจะหาย เป็นไปไม่ได้ เว้นแต่ว่าคนในจะเกี่ยวข้องก็คือ เจ้าหน้าที่เป็นคนทำ คือ จ่าสิบเอกคนหนึ่ง ได้ลงโทษชั้นต้นแล้ว คือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพ้นหน้าที่จากกองพันก่อน แล้วตั้งคณะกรรมการสอบสวน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า อาวุธที่หายไปถูกส่งไปขายตามแนวชายแดน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เป็นสิ่งที่เราเป็นห่วง ข้างในประเทศคงไม่มีใครกล้าเอามาใช้ เพราะเจ้าหน้าที่มีการเข้มงวดในการตรวจ สิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุดคือ การนำอาวุธไปใช้ตามแนวชายแดน เพราะเราต้องดูแลประเทศเพื่อนบ้านด้วย ไม่ต้องการให้ใครนำอาวุธไปใช้ทำร้ายประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับกรณีดังกล่าว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าอาวุธตามแนวชายแดน แต่ทั้งนี้ได้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ รับหน้าที่ไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook