ลิเบีย จับกุมหน่วย SASของอังกฤษ

ลิเบีย จับกุมหน่วย SASของอังกฤษ

ลิเบีย จับกุมหน่วย SASของอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด  ทางการลิเบีย เผยภาพการจับกุมตัวหน่วยรบพิเศษทางอากาศ ของกองทัพอังกฤษ หรือ SAS และ MI6 หลังมีการดักสัญญาณวิทยุ ก่อนที่ทูตอังกฤษ จะมาช่วยเหลือ

สื่อของอังกฤษ เผยว่า ทางการลิเบียได้จับกุมหน่วยรบพิเศษทางอากาศ ของกองทัพอังกฤษ หรือ SAS ด้วยการดักฟังสัญญาณทางวิทยุ ซึ่งมีการจับกุมสมาชิกกลุ่ม SAS จำนวน 7 นาย และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ หรือ MI6 ไปลงจอดที่เมืองเบงกาซี โดยไม่ได้แจ้งต่อบรรดาผู้บัญชาการของฝ่ายต่อต้าน ก่อนที่จะมีการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ทั้งหมดและทำการปลดอาวุธ

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายริชาร์ด นอร์ธเทิร์น เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำลิเบีย ได้เข้าไปเจรจากับแกนนำฝ่ายต่อต้าน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเหล่านี้ พร้อมรับรองสถานภาพของพวกเขาก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะถูกนำมาเผยแพร่ออกสื่อของรัฐบาลลิเบีย โดยให้เหตุผลว่าหน่วย SAS ชุดดังกล่าว ต้องการเข้าไปติดต่อกับฝ่ายต่อต้าน เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเท่านั้น

 

การสู้รบในลิเบียนับวันยิ่งทวีความรุนแรง และ ขยายตัวออกไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ล่าสุดกองทัพรัฐบาลที่ภักดีต่อ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ฉลองชัยหลังอ้างชัยชนะบดขยี้ฝ่ายต่อต้านยึดเมืองสำคัญกลับคืนมาได้

กลุ่มผู้สนับสนุนของกัดดาฟี ยิงปืนฉลองชัยชนะในกรุงทริโปลีดังสนั่นไปทั่วเมือง หลังมีรายงานว่า กองทัพรัฐบาลสามารถรุกคืบเข้ายึดเมืองสำคัญกลับคืนมาได้จากฝ่ายต่อต้าน ได้แก่ เมืองโทบรุค เมืองราส รานูฟ เมืองมิสราตาและเมืองเซวิย่า ท่ามกลางกระแสข่าวที่ยังคงสับสน เนื่องจากฝ่ายต่อต้านในพื้นที่ยืนยันว่า ยังต้านทานการโจมตีของกองทัพรัฐบาลไว้ได้

ทั้งนี้การสู้รบที่ส่อเค้ายืดเยื้อ สร้างความวิตกให้กับนานาชาติว่า ลิเบียจะต้องเผชิญกับภาวะสงครามกลางเมืองที่ยาวนาน ซึ่งจะบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค ท่ามกลางกระแสดันให้สหรัฐหาทางช่วยเหลือกลุ่มต่อต้านในลิเบียในการเผชิญหน้ากับกัดดาฟี

ด้านองค์การสหประชาชาติแสดงความต้องการที่จะเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ในเมืองมิสราตา ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่สุดอันดับสามของลิเบีย หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บจำนวนจากการโจมตีของกองทัพรัฐบาล

ล่าสุดมีรายงานในเมืองมิสราตายังคงมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด โดยกองทัพรัฐบาลที่รุกคืบเข้ามาในย่านใจกลางเมือง พร้อมด้วยรถถังและรถหุ้มเกราะได้ยิงกราดเข้าใส่ผู้คนทั้งที่มีอาวุธและไม่มีอาวุธทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และ ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ก่อนที่กองทัพรัฐบาลจะถูกฝ่ายต่อต้านผลักดันออกจากเมืองได้สำเร็จ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook