มาร์คจัดให้! เรียนฟรี 15 ปี ต่อเนื่องแม้ยุบสภา

มาร์คจัดให้! เรียนฟรี 15 ปี ต่อเนื่องแม้ยุบสภา

มาร์คจัดให้! เรียนฟรี 15 ปี ต่อเนื่องแม้ยุบสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯกดปุ่มโอนเงินงบประมาณเรียนฟรีไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ เดินหน้าจัดการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเชื่อว่านโยบายดังกล่าวจะยังคงอยู่ต่อไปและได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ด้าน "ชินวรณ์" ยืนยันแม้ยุบสภา แต่นโยบายยังดำเนินต่อ

(8 มี.ค.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ฮอลล์ 9 เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดกิจกรรมและนิทรรศการเพื่อเปิดตัวการดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ และพิธีโอนเงินสู่สถานศึกษา โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกดปุ่มโอนเงินงบประมาณกว่า 80,042 ล้านบาท ไปยังโรงเรียนและสถานศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ ซึ่งมีนักเรียนที่ได้รับผลจากงบประมาณดังกล่าวกว่า 13 ล้านคนทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรีว่ากล่าวว่า นโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ดำเนินมาจนถึงปีที่ 3 ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะดำเนินการจัดการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งในปีนี้ได้ปรับจุดเน้นการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมสอดคล้องกับแนวทางปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ในการลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง เพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมติดตามประเมินผล จนประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานการยกระดับการศึกษาที่จะส่งผลดีต่อการยกระดับอุดมศึกษาในอนาคต และเชื่อว่านโยบายนี้จะคงอยู่ต่อไปและได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งมั่นใจว่าจะมีส่วนช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เชื่อว่ากรณีที่ผู้ปกครองร้องเรียนว่าโรงเรียนมีการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนั้น ในปีนี้จะไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เนื่องจากมีการสั่งการแนวทางชัดเจน หากโรงเรียนใดจะเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม และต้องไม่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ โดยทำความเข้าใจกับครูและผู้ปกครองให้ชัดเจน อย่างไรก็ตาม งบประมาณในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพนั้น แม้จะมากถึง 80,000 ล้านบาท ก็ยังไม่พอเพียง จึงขอเชิญชวนทุกภาคส่วนในสังคมร่วมระดมทรัพยากรเพื่ออุดหนุนการศึกษาเพิ่มเติมด้วย

นายชินวรณ์ ยังกล่าวยืนยันว่า ไม่ว่าจะมีการยุบสภา หรือการปรับเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายการศึกษาต่าง ๆ รวมทั้งนโยบายเรียนฟรี จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะได้มีการวางระบบการดำเนินนโยบายไว้อย่างชัดเจนแล้ว

สำหรับนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในปีนี้รัฐจะอุดหนุนค่าจัดการเรียนการสอน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในโรงเรียนระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่มีการปรับเปลี่ยนในบางส่วน เช่น การมอบหนังสือเรียนให้เป็นของนักเรียนโดยไม่ต้องยืมเรียนในทุกระดับชั้น การขยายการสนับสนุนครอบคลุมเด็กด้อยโอกาสกลุ่มต่าง ๆ เช่น เด็กชาวเขา เด็กป่วยเรื้อรัง ที่ไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ ก็จะเปลี่ยนบ้านเป็นโรงเรียน เปลี่ยนครูเป็นพ่อแม่ และจัดสรรงบประมาณในโครงการเรียนฟรีครอบคลุมให้ด้วย เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook