วิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่นทำคนแตกตื่นหาซื้อยาเม็ดไอโอดีน

วิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่นทำคนแตกตื่นหาซื้อยาเม็ดไอโอดีน

วิกฤตินิวเคลียร์ญี่ปุ่นทำคนแตกตื่นหาซื้อยาเม็ดไอโอดีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤตินิวเคลียร์ของญี่ปุ่นทำให้ประชาชนพากันตื่นตระหนกแห่ซื้อยาเม็ด ไอโอดีน ล่าสุดมีการเสนอขายทางออนไลน์ ในราคาซองละกว่า 500 ดอลลาร์สหรัฐ (15,000 บาท) ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนประชาชนให้ใช้ยาดังกล่าวในวงจำกัด

องค์การอนามัยโลก
เตือนประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก หลังจากมีรายงานว่า บนเว็บไซต์การประมูลอีเบย์ มีการประมูลซื้อยาเม็ดโปแตสเซียม ไอโอดีน ในราคาซองละ 540 ดอลลาร์สหรัฐ (16,200 บาท) โดย 1 ซอง ประกอบด้วยยา 14 เม็ด องค์การอนามัยโลกบอกให้ประชาชนปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานยาชนิดนี้ และอย่ารับประทานโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะยาเม็ดไอโอดีนไม่ใช่ยาแก้พิษรังสี อีกทั้งไม่อาจป้องกันสารกัมมันตรังสี เช่น ซีเซียม บางคนที่รับประทานยาดังกล่าว เช่น สตรีมีครรภ์ อาจมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังได้เตือนผู้ที่คิดจะบริโภคไอโอดีนชนิดเหลว ซึ่งโดยปกติใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ เพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นกัน

บริษัทขายยาโปแตสเซียม ไอโอดีน ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐ กล่าวว่า ยาหมดสต๊อกและพบว่าร้านขายยาทั่วชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐ มีผู้รีบมาหาซื้อยาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก บริษัทแห่งนี้กล่าวว่า มีความล่าช้าในการจัดส่งตามใบสั่งซื้อของลูกค้าที่ญี่ปุ่น เนื่องจากวิกฤตินิวเคลียร์ ความล่าช้าอาจใช้เวลา 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น ทางด้านบริษัท แอนเบกซ์ ผู้ผลิตยาเม็ดโปแตสเซียม ไอโอดีน กล่าวว่า ยาหมดสตอกเช่นกัน และไม่คาดว่าจะสามารถผลิตได้ตามคำสั่งซื้อใหม่ จนกว่าจะถึงวันที่ 18 เมษายน

โปแตสเซียม ไอโอดีน คือ เกลือชนิดหนึ่งซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ต่อมไทรอยด์เกิดการอิ่มตัว เพื่อจะสามารถป้องกันไอโอดีนกัมมันตรังสีไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อ ในร่างกาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook