ญี่ปุ่นถอน จนท. จากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะด่วน

ญี่ปุ่นถอน จนท. จากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะด่วน

ญี่ปุ่นถอน จนท. จากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิกฤติที่สุด! ทางการญี่ปุ่น สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ขอกำลังผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ เข้าดำเนินการแทน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่ารัฐบาลได้มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะแล้ว หลังจากเกิดไฟไหม้ซ้ำที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย เพราะระบบระบายความร้อนของเตาปฏิกรณ์ ทั้งหมดถูกทำลายหลังจากแผ่นดินไหวจนทำให้มีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลในปริมาณที่สูงเกินไปและเป็นอันตรายต่อชีวิต จึงตัดสินใจสั่งเคลื่อนย้ายคนงานออกจากโรงงานดังกล่าวทั้งหมด หลังจากที่พยายามจะยื้อแก้ไขปัญหาแกนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์มาถึง 3 วัน

ทั้งนี้ รายงานของหน่วยงานนิวเคลียร์ญี่ปุ่นเชื่อว่าแท่งปฏิกรณ์หมายเลข 1 เสียหายกว่า 70 % จากการระเบิดของอาคารครอบเตาหมายเลข 1 รวมถึงเชื่อว่า 33 % ของเตาที่ 2 ได้รับความเสียหายจากการระเบิดเช่นกัน ส่วนเตาหมายเลข 4 ที่เกิดไฟไหม้ยังไม่อาจยืนยันความเสียหายได้

ขณะเดียวกัน นายเอดาโนะ ยืนยันว่าขั้นตอนต่อไปของการกอบกู้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ทางรัฐบาลจะมีการขอให้ทางทหารสหรัฐอเมริกา และผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดำเนินการต่อไป และระงับแผนที่จะใช้เฮลิคอปเตอร์เทน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้รังสีรั่วไหลแล้วเช่นกัน เพราะไม่อยากสร้างปัญหาเพิ่มหากมีการผิดพลาด

ด้าน นายเดวิด ลอชบอม ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์สหรัฐฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากที่สุดแล้ว เพราะหากยังไม่รุนแรงจริง หรือ ยังพอแก้ปัญหาได้ คงไม่มีการโยนผ้ายอมแพ้แน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook