นายกฯ ยันดูแลพลังงานโดยนึกถึงประชาชน

นายกฯ ยันดูแลพลังงานโดยนึกถึงประชาชน

นายกฯ ยันดูแลพลังงานโดยนึกถึงประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

17 มี.ค. นพ.แวมาฮาดี พรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมวงซักฟอกรัฐบาล ตั้งฉายา "รัฐบาลแมว" ไม่ดูแลทรัพยากรประเทศ ด้านนายกฯ โต้เป็นรัฐบาลแรกสร้างความเป็นธรรมด้านพลังงาน ไม่ลอยตัวก๊าซหุงต้ม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับคนยากจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล วันที่ 3 นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส พรรคเพื่อแผ่นดิน อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่า รัฐบาลไร้ความสามารถในการบริหารพลังงานจนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยรัฐบาลเอาน้ำมันดีๆ ที่มีคุณภาพสูงในอ่าวไทยไปขายให้ต่างประเทศ แต่กลับเอาน้ำมันถูกๆ จากต่างประเทศมาให้คนไทยและขายน้ำมันดิบให้กับคนไทยในราคาแพง ขณะที่บริษัทที่ขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยได้กำไรสูงกว่า แต่ผลประโยชน์ที่ส่งเข้ารัฐน้อย ทั้งยังเห็นว่าในพื้นที่อีสานของไทยมีก๊าซมาก แต่คนอีสานกลับใช้ก๊าซที่แพงกว่า กทม. เช่นเดียวกับ คน อ.จะนะ ที่มีโรงแยกก๊าซ แต่กลับซื้อก๊าซแพงกว่ากรุงเทพฯ หรือใน จ.นราธิวาสที่มีหลุมแยกก๊าซ แต่กลับซื้อก๊าซแพงกว่ากรุงเทพฯ พร้อมตั้งฉายารัฐบาลอภิสิทธิ์ว่า "เป็นรัฐบาลแมว ที่ผมให้ดูแลปลาย่าง แต่รัฐบาลกลับเอาปลาย่างไปกิน" เพราะไม่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การที่อิงราคาตลาดสิงคโปร์ เพราะเป็นราคาของตลาดโลก อย่างไรก็ตาม โครงสร้างเหล่านี้แม้เปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่หลายเรื่องเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น กรณีก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเรากำลังสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติเพิ่ม แต่ที่ช้าเพราะมีปัญหาเรื่องมาบตาพุด ส่วนที่พูดว่ามีการเอาเปรียบราคาโครงสร้างพลังงานนั้น ขอชี้แจงว่า รัฐบาลก่อนหน้านี้ทุกชุดพยายามใช้ก๊าซหุงต้มราคาเดียวกับตลาดโลก แต่รัฐบาลนี้ให้เปลี่ยนแนวคิดเพราะประกาศไว้ตั้งแต่เป็นฝ่ายค้านว่า ไม่เห็นด้วย เพราะก๊าซธรรมชาติของไทยมีพอที่จะใช้ไปสู่ทุกครัวเรือนในไทย เราจึงกำหนดราคาก๊าซหุงต้มมาโดยตลอดและยังเดินหน้าแนวทางนี้

นายกรัฐมนตรี เห็นว่า นพ.แวมาฮาดี อภิปรายรัฐบาลผิดชุด เพราะรัฐบาลชุดนี้มาเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยขายก๊าซหุงต้ม ต่ำกว่าราคาปิโตรเคมี ส่วนน้ำมันดีเซลที่ราคาลิตร 30 บาท ก็จะไม่ปล่อยให้ลอยตัวเหมือนที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย บอก และยืนยันว่า แม้ตนจะกลับมาเป็นรัฐบาลก็จะไม่ลอยตัวน้ำมันดีเซล เพราะเราคำนึงถึงคนจน

"แทนที่ท่านจะไว้วางใจผม แต่กลับตรงกันข้าม ผมเป็นรัฐบาลที่ริเริ่มนโยบายในเชิงโครงสร้างชุดแรกที่คำนึงถึงความเป็นธรรม ที่ดูแลคนจน ผมไม่ใช่แมว รัฐบาลชุดก่อน ๆ ที่ไม่มาแตะโครงสร้างนั่นแหละคือ แมว ส่วนรัฐบาลชุดนี้ไล่แมวออกไปเรียบร้อยแล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook