ภารกิจพลีชีพ คนงานโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

ภารกิจพลีชีพ คนงานโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ

ภารกิจพลีชีพ คนงานโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าคนงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ฟุกุชิมะ หมายเลข 1จำนวน 50 คน ได้ปฏิบัติภารกิจพลีชีพอุทิศตนเพื่อส่วนรวม โดยหนึ่งในคนงานบอกว่าเขายอมรับชะตากรรมที่จะเกิดขึ้น 

ขณะนี้ระดับสารกัมมันตภาพรังสีภายในโรงไฟฟ้าได้ลดลงและอยู่ในระดับที่ไม่ทำให้เสียชีวิตในทันที ซึ่งคนรายงานหนึ่งบอกว่า เขารู้ชะตากรรมอาจทำให้พวกเขาป่วยในอีกไม่กี่ปีเพราะชุดป้องกันที่พวกเขาสวมใส่นั้นสามารถป้องกันรังสีได้ในเพียงเล็กน้อย หลังจากที่เพื่อนร่วมงานกว่า 700 คนไ้ด้ถอนตัวออกไปเมื่อพบว่าระดับสารกัมมันตภาพรังสีอยู่ในระดับอันตราย  

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าพวกเขาเป็นช่างเทคนิคและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่รู้เรื่องโรงไฟฟ้าแห่งนี้ดีที่สุดและส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัยที่อาสาเข้าทำงานเสี่ยงภัยแบบนี้ เพราะคิดว่าพวกเขามีลูกกันหมดแล้ว แต่คนหนุ่มอาจเสี่ยงต่อการเป็นหมันได้ถ้าได้รับสารกัมมันตรังสี ซึ่งคนงานในโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะที่ทำงานเสี่ยงกลุ่มนี้มีทั้งหมด 200 คน พวกเขาจะผลัดเปลี่ยนกันทีมละ 50 คน ทำงาน 4 กะ เพื่อกอบกู้ระบบหล่อเย็นให้กลับมาใช้งานได้ในสภาวะคับขันเช่นนี้ 

เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของญี่ปุ่นนำมาเผยแพร่พร้อมกับสัมภาษณ์สมาชิกในครอบครัวของพวกเขา หญิงสาวคนหนึ่งซึ่งเป็นภรรยาของคนงานกลุ่มนี้ บอกว่าสามีของเธอที่ทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้า ยังคงทำต่อไปทั้งที่รู้ดีว่ากำลังได้รับสารกัมมันตรังสีมากขึ้นเรื่อย ๆนอกจากนี้ ลูกสาวของคนงานรายหนึ่ง บอกว่าพ่อของเธอใกล้เกษียณแล้ว จึงอาสาเข้าไปทำงานปฏิบัติภารกิจเสี่ยง ตัวเธอได้แต่สวดมนต์ขอให้พ่อกลับออกมาอย่างปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook