แผ่นดินไหวพม่า 6.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึง ก.ท.ม.

แผ่นดินไหวพม่า 6.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึง ก.ท.ม.

แผ่นดินไหวพม่า 6.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึง ก.ท.ม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้าล่าสุด  (คลิปแผ่นดินไหวอยู่ท้ายข่าว)

25 มีนาคม 2554

20.06 น. สื่อท้องถิ่นรัฐฉาน รายงานคาดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวพม่า เมื่อวานนี้ ร่วม 100 ราย หลังจากมีการขายโลงศพไปแล้ว 80 โลง ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ขณะที่สื่อจีน รายงานอ้างทีวีพม่า ระบุ มีผู้เสียชีวิต 41 ราย เท่านั้น

19.52 น. สรุปความเสียหายแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงราย ใน 8 อำเภอ เสียหาย อ.แม่สาย หนักสุด เร่งตรวจสอบโรงพยาบาล เพราะมีรอยแตกร้าวมาก หวั่นทรุดตัว

17.20 น. ปภ.สรุปแผ่นดินไหว 4 จังหวัด(เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และน่าน) มี 12 อำเภอได้รับผลกระทบ-ตาย 1 ศพ

16.30 น. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ยืนยันว่า เขื่อนของ กฟผ.ทุกแห่งยังมั่นคง และ ปลอดภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า เมื่อคืนที่ผ่านมา

14.00 น. อธิบดี กรมอุตุฯ เผย มีสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวกว่า 40 แห่ง ทั่วประเทศ และสามารถรายงานได้แม่นยำ ยัน เหตุการณ์ในพม่า ไม่ส่งผลให้เกิดสึนามิ เนื่องจากจุดศูนย์กลางเกิดขึ้นบนบก

12.00 น. เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้เปิดเผย ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์เมื่อคืนวานนี้ ล่าสุดพบชาวพม่าเสียชีวิตแล้วราว 70 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยราย ส่วนใหญ่เป็นเหตุมาจากถูกอาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมาทับ

08.25 น. สำนักข่าวชินหัวของจีน รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่า ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ทั้งในพม่าและไทย

08.15 น. นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุฯ สั่งทุกฝ่าย เกาะติดเหตุแผ่นดินไหว คาด เกิดอาฟเตอร์ช็อคบริเวณภาคเหนือ อีก 1 สัปดาห์ วอนประชาชนในกรุงเทพฯ อย่าตื่นตระหนก

08.00 น. นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่า ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาแผนรองรับสำหรับในอนาคต

07.45 น. ผู้อำนวยการดูแลเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบกับเขื่อนกิ่วลมและโครงสร้างยังคงแข็งแรงปกติ

07.30 น. ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่ประชาชนยังคงหวาดผวา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ที่พักอยู่ในโรงแรมสูง ยังตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เผยที่ อ.สันทราย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

07.24 น. สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายการว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.5 ริกเตอร์ ในเวลา 07.22 น. โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่จุดเดิมของประเทศพม่า ประชาชนจังหวัดเชียงรายรู้สึกได้

06.20 น. รายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการในขณะนี้ ได้รับการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ หญิงไม่มีสัญชาติ ใน จ.เชียงราย ถูกกำแพงบ้านล้มทับจนเสียชีวิต ขณะที่อีกรายเป็น เด็กชาวพม่า ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ใกล้ชายแดนประเทศไทย ซึ่งถูกชิ้นส่วนของอาคารตกใส่จนเสียชีวิต

05.00 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติและกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัยแล้ว แต่ทั้งนี้ประชาชนยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

04.45 น. นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว อาจเป็นการถ่ายเทพลังงานไปยังแผ่นเปลือกโลก ซึ่งอาจจะสัมพันธ์กับเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น แต่เตือนประชาชนอย่างตื่นตระหนก

02.15 น. สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวตรวจพบว่า มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมาอีกกว่า 40 ครั้ง หลังจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 6.7 ริกเตอร์ โดยมีขนาดการสั่นสะเทือนตั้งแต่ 3.0 - 6.3 ริกเตอร์

01.00 น. สำนักข่าวของจีนรายงานว่า หลังเหตุแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ในประเทศพม่า พบชาวพม่าเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย เนื่องจากเหตุดินและอาคารพังถล่ม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน ใกล้จากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

00.41 น. นายรุจน์ ต่อบวรรัตน์ ปลัดอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ ส่งผลให้โบราณสถาน 4 แห่ง คือ พระธาตุเจดีย์หลวง, พระธาตุจอมกิตติ, วัดพระธาตุภูเข้า และพระโมฬี ได้รับความเสียหายยังประเมินความเสียหายไม่ได้

00.20 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.2 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางเดิม

24 มีนาคม 2554

23.15 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.0 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางเดิม

22.54 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางเดิม

22.45 น.นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทั่วประเทศ กล่าวว่า เขื่อนทั้งหมดอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 725 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 428 กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนสิริกิตติ์ประมาณ 352 กิโลเมตร จึงขอให้วางใจว่า ทุกเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับประชาชนที่ห่วงความปลอดภัยของเขื่อนศรีนครินทร์ หากต้องการเห็นสภาพเขื่อนศรีนครินทร์ในปัจจุบัน สามารถเข้าชมจากกล้อง CCTV ได้ที่ http://cctvsnr.egat.com

22.30 น.ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่สร้างความเสียหายรุนแรงในมหาสมุทรอินเดีย เนื่องจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากชายฝั่งมาก และอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินมาก

22.15 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.8 ริกเตอร์ และอีก 3 นาทีต่อมา ขนาด 4.7 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางเดิม

22.00 น. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเชียงราย รายงานว่า หลังจากเหตุแผ่นดินไหว ที่พม่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1ราย เป็นหญิงไม่มีสัญชาติ ทราบชื่อคือ นางหงษ์ ปิงคำ อายุ 50 ปี ชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดนกำแพงบ้านของตนเองล้มทับเเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

21.23 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.2 ริกเตอร์ ใกล้เคียงกับจุดศูนย์กลางเดิม

 

ยูเอสจีเอส รายงาน ดินไหว พม่า 6.7 ริคเตอร์ หลายจังหวัดทางภาคเหนือของไทยรู้สึกได้ ขณะที่ตึกสูงในกรุงเทพ ก็รับรู้แรงสั่นสะเทือนด้วยเช่นกัน

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เมื่อเวลา 20.55 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ริคเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ในประเทศพม่า ห่างจากจังหวัดเชียงรายของประเทศไทย ประมาณ 111 กม. ห่างจาก เชียงใหม่ 252 กม. ลึกลงใต้พื้นดิน 229 กม. เบื้องต้นยังมีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด แต่มีการยืนยันว่า หลายจังหวัดในภาคเหนือ รวมถึงตึกสูงในกรุงเทพ สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้

ด้าน ที่ตั้งบริษัท สนุกออนไลน์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 9 อาคารไทยพาณิชย์ สามัคคีประกันภัย ผู้สื่อข่าวก็รู้สึกได้ถึงความสั่นสะเทือนนานประมาณ 1-2 นาที เช่นเดียวกับตึกสูงหลายแห่งในกรุงเทพ

ด้าน นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาดค่อนข้างรุนแรงที่ประเทศพม่า โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 56 ก.ม. โดยแรงสั่นสะเทือน สามารถรับรู้ได้ ในหลายจังหวัด ในเขตภาคเหนือ อาทิ เชียงใหม่ ในหลายอำเภอ จ.เชียงราย จ.อุตรดิตถ์ เป็นต้น ซึ่งประชาชนพากันแตกตื่นกันอย่างหนัก ในโรงพยาบาลบางแห่ง ได้อพยพคนไข้ออกจากตึก เพื่อความปลอดภัย ซึ่งแรงสั่นทะเทือนดักล่าว รับรู้ถึงพื้นที่ในกรุงเทพมหานครด้วย โดยเฉพาะตึกสูงหลายแห่ง ย่านลาดพร้าวและรัชดา รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างชัดเจน และเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่อย่างใด 

ล่าสุด ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนเรื่องแผ่นดินไหวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีศูนย์กลางที่ประเทศพม่า ขนาด 6.7 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 20.55 น. ที่ละติจูด : 20 ํ 52' 12'' เหนือ ลองจิจูด : 99 ํ 54' 36'' ตะวันออก ความลึกจากระดับผิวดิน ต่อ 10 กิโลเมตร รู้สึกสั่นไหวได้หลายพื้นที่ของภาคเหนือและกรุงเทพมหานคร 

ที่อำเภอเมือง จ.ลำปาง ชาวบ้านทั่วทั้งจังหวัดลำปาง กว่า 13 อำเภอ ต้องวิ่งหนีแตกตื่นออกมาจากบ้านอย่างโกลาหล ซึ่งความสั่นสะเทือนรู้สึกได้ จนทำให้เปลเด็กในบ้านแกว่ง กรอบรูปเคลื่อนไหว นานกว่า 20 วินาที อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางออกสำรวจความเสียหายในพื้นที่ต่างๆ แล้ว ขณะเดียวกัน นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ลำปาง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ความแรงของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีการยืนยันอย่างไม่เป็นทางการ ที่ประเทศพม่า ความแรงอยู่ที่ 6.7 ริกเตอร์ 

อีกทั้ง เหตุแผ่นดินไหว ยังสามารถรู้สึกได้ในหลายจังหวัด ทั้ง จ.แพร่ พะเยา เชียงใหม่ เชียงราย รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร ทำให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่อยู่ในตึกสูง ต่างตกใจและวิ่งหนีกันลงมาอยู่ด้านล่างตึกด้วยความตกใจ เนื่องจากเตียงนอน เสาไฟฟ้า และสิ่งของต่างๆ โยกไปมาอยู่เกือบ 10 วินาที ก่อนที่จะสงบลง ขณะที่จุดที่ใกล้ชายแดนพม่า เช่น ที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงมาก เบื้องต้น ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหายแล้ว เนื่องจากมีบางพื้นที่ที่มีการสั่นรุนแรง จนทำให้ประชาชนต้องกอดเสาบ้านเพื่อความปลอดภัย ส่วนนักท่องเที่ยว และประชาชนที่อยู่ตึกสูงบางส่วน ยังคงอยู่ด้านล่าง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีก 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ แผ่นดินไหวพม่า 6.7 ริกเตอร์ สะเทือนถึง ก.ท.ม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook