เจออีก! ผักญี่ปุ่นเปื้อนรังสี อย.จ่อเข้มอาหารนำเข้า

เจออีก! ผักญี่ปุ่นเปื้อนรังสี อย.จ่อเข้มอาหารนำเข้า

เจออีก! ผักญี่ปุ่นเปื้อนรังสี อย.จ่อเข้มอาหารนำเข้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย.ตรวจพบสารกัมมันตรังสีปนเปื้อน ผักอูโดะ ที่คนไทยหิ้วกลับมาจากญี่ปุ่น เผยเตรียมตรวจเข้มอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นอีกหลายรายการ

(1 เม.ย.) เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สุ่มตรวจอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว 122 ตัวอย่าง ทราบผลตรวจแล้ว103 ตัวอย่าง ปรากฏว่าปกติ ไร้การปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ยกเว้น มันเทศจำนวน 75 กิโลกรัม จากจังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น ที่ตรวจพบสารไอโอดีน 131 ปนเปื้อนอยู่ 15.25 เบคเคอเรลต่อกิโลกรัม แม้ไม่เกินเกณฑ์การปนเปื้อนขององค์การมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศกำหนด แต่ได้ยึดอายัดไว้และเตรียมทำลายแล้ว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ การนำเข้าอาหารและผลิตภัณฑ์ จากญี่ปุ่นทุกชนิด จะต้องตรวจหาสารซีเซียม 134 ที่ต้องมีค่าปนเปื้อนไม่เกิน 50 เบคเคอเรลต่อกิโลกรัม และสารไอโอดีน 131 ไม่เกิน 100 เบคเคลเรลต่อกิโลกรัม ซึ่งขณะนี้ได้สุ่มตรวจอาหารทะเล และตรวจผักผลไม้แล้ว นอกจากนี้ อย.ยังจะขยายการตรวจกลุ่มอาหารเพิ่มทุกรายการจากญี่ปุ่น ได้แก่ พืชหัว , นม และผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะที่มาจากเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. อย.ได้ตรวจนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นที่ได้ซื้อผักอูโดะ(คนญี่ปุ่นนิยมมาชุบแป้งทอดทำเทมปุระ) กลับมารับประทาน จำนวน 1 กิโลกรัม ซึ่งจากผลการตรวจค่าปนเปื้อนแม้จะไม่ได้เกินค่ามาตรฐาน แต่ได้อายัดทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ทั้งนี้จึงอยากขอให้ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นงดนำเข้าผัก ผลไม้โดยเฉพาะในแบบที่หิ้วเข้ามาเอง จนกว่าสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นจะกลับสู่ภาวะปกติ เพราะอาจเสี่ยงการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook