นายกบอกสภาล่มใครไม่อยากทำงานก็ลาออก

นายกบอกสภาล่มใครไม่อยากทำงานก็ลาออก

นายกบอกสภาล่มใครไม่อยากทำงานก็ลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี หารือ "ชัย ชิดชอบ" ประจานรายชื่อ ส.ส. ไม่เข้าร่วมประชุม ยืนยัน ตั้งใจประกาศกำหนดยุบสภา หวังบ้านเมืองเดินหน้าได้ รับ เหตุสภาล่ม เกิดจากการลงพื้นที่น้ำท่วมของตนเอง และ ส.ส. เชื่อ ไม่เกี่ยวข้องการประกาศยุบสภา แนะคนไม่อยากทำงานให้ลาออกไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่าการตั้งใจประกาศยุบสภา ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พ.ค. เพื่อต้องการให้บ้านเมืองสามารถเดินไปข้างหน้า ประกอบกับมีฝ่ายต่าง ๆ ออกมาเรียกร้อง ซึ่งวันที่ประกาศในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมาชิกทุกคนก็ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือในการพิจารณาร่างกฎหมายต่าง ๆ ดังนั้นเห็นว่าเรื่องขององค์ประชุมไม่ครบ ไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องยุบสภาหรือไม่ยุบสภาและ ส.ส. ไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวมาอ้างในการไม่เข้าร่วมประชุมเพราะแม้ว่าใกล้ยุบสภาก็ต้องทำหน้าที่ตามเดิมไม่ทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุกับ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าควรทำการประจาน ส.ส. ที่ไม่ทำหน้าที่ของตนเพื่อให้ประชาชนได้พิจารณา


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ยอมรับว่าสัปดาห์นี้มีสิ่งไม่ปกติจึงทำให้สภาล่มซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากตนและ ส.ส.หลายคนเดินทางลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านจากเขตน้ำท่วมโดยได้แจ้งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลไปแล้ว ซึ่งจะได้มีการพูดคุยกันอีกครั้งและเชื่อว่าสภาต้องไม่ล่มอีกโดยไม่เกี่ยวกับสูญญากาศใกล้ยุบสภาที่ทำให้ส.ส. ไม่สนใจงานในหน้าที่แต่มุ่งที่จะลงพื้นที่เพื่อหาเสียง เพราะตราบใดที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก็ต้องทำหน้าที่ ซึ่งหากไม่อยากทำหรือคิดไปทำอย่างอื่นก็ขอให้ลาออกไปโดยอยากให้ประชาชนเลือกและจับตาดูว่าใครไม่ทำหน้าที่

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่ากรอบกำหนดการยุบสภายังเป็นกรอบเดิม ซึ่งกฎหมายลูกคาดว่า จะนำเข้าในที่ประชุมสภา เพื่อพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า และจะขอความร่วมมือสมาชิกให้เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาให้กฎหมายผ่านสภา

ส่วนกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาเร็วขึ้นนั้นต้องเห็นใจเพราะมีความตั้งใจอยากให้สภาเดินหน้า ในการพิจารณากฎหมายต่างๆ ส่วนการพิจารณากรอบคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา หรือ JBC หลังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับวินิจฉัยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภา แต่ขณะนี้ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศกับทางกัมพูชา ในการเดินหน้าการประชุม GBC ในวันที่ 7-8 เม.ย. นี้


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook