ครบ 25 ปีเชอร์โนบิลระเบิดวันที่ 26 เดือนนี้

ครบ 25 ปีเชอร์โนบิลระเบิดวันที่ 26 เดือนนี้

ครบ 25 ปีเชอร์โนบิลระเบิดวันที่ 26 เดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เช้ามืดวันที่ 26 เมษายนนี้จะครบรอบ 25 ปีเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครนระเบิด

เคียฟ 17 เม.ย.- คณะเจ้าหน้าที่เริ่มการตรวจสอบระบบไฟฟ้าของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 เมื่อเวลา 01.23 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการตรวจประจำปีก่อนจะปิดเตาปฏิกรณ์เพื่อซ่อมบำรุงตามปกติ และได้ลดปริมาณกระแสไฟฟ้าไปแล้วในช่วงบ่ายวันก่อน แต่ผ่านไปเพียงหนึ่งนาทีจู่ ๆ กระแสไฟฟ้ากลับเพิ่มขึ้นอย่างไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เตาปฏิกรณ์ระเบิด 2 ครั้ง สารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายขึ้นไปในอากาศสูงถึง 1 กิโลเมตร บางส่วนตกลงรอบโรงไฟฟ้า แต่อีกหลายส่วนถูกลมพัดกระจายไปไกลถึงยุโรปตะวันตก สื่อต่างชาติพากันโทษการออกแบบในสมัยอดีตสหภาพโซเวียตว่า ไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยและผู้ดูแลบริหารงานผิดพลาด 

วิศวกรผู้ดูแลเตาปฏิกรณ์เขียนในรายงานที่รวบรวมเสนอต่อสำนักงานทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศปี 2535 ว่า เวลา 01.24 น. เกิดเหตุที่ทำให้ตกใจสุดขีด เมื่อแท่งเชื้อเพลิงของระบบควบคุมและป้องกันเตาปฏิกรณ์หยุดหมุนทั้งที่ปริมาณกระแสไฟฟ้ายังไม่ถึงระดับต่ำสุด จากนั้นระบบก็หยุดทำงาน มีคนงานเสียชีวิตทันที 1 คนจากการระเบิด และเชื่อว่าร่างกายระเบิดเป็นจุลไม่เหลือซาก คนงานอีกคนเสียชีวิตในอีกไม่กี่ชั่วโมงที่โรงพยาบาลเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว พนักงานดับเพลิงหลายสิบคนที่เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ ทั้งเร็วและช้าต่างได้รับรังสีในปริมาณสูงมาก ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้ารวมเกือบ 30 คน เสียชีวิตจากภาวะผิดปกติจากการได้รับรังสีสูงเฉียบพลันในอีกไม่สัปดาห์ 

ทางการสหภาพโซเวียตปิดข่าวไว้ 3 วัน สำนักข่าวอิตาร์ทาสส์ของรัฐรายงานข่าวในวันที่ 28 เมษายนหลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสวีเดนแจ้งว่า ตรวจพบรังสีระดับสูงผิดปกติ ชาวเมืองพริเพียตซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้า 3 กิโลเมตรในวันที่ 27 เมษายน หลังเกิดเหตุระเบิดแล้วหนึ่งวันครึ่ง ทางการเมืองเคียฟยังคงจัดเดินขบวนในวันแรงงานสากล 1 พฤษภาคมโดยมีเด็กๆ ร่วมขบวนด้วย ทั้งที่กระแสลมเปลี่ยนทิศพัดไปยังเมืองนี้ คนที่อพยพออกจากเมืองเคียฟในเวลานั้นถูกตำหนิว่า ตื่นกลัวเกินเหตุ และเพิ่งมีการอนุญาตให้เด็กและสตรีย้ายออกนอกเมืองหลังจากผ่านไปเกือบครึ่งเดือน

คนงานที่โรงไฟฟ้าพยายามใช้น้ำหล่อเย็นแท่งเชื้อเพลิงแต่ไม่สำเร็จ จึงเปลี่ยนไปเทโบรอนคาร์ไบด์ ตะกั่ว ทรายและดินจากเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบิน นักบินที่บินนิ่งเหนือเตาปฏิกรณ์ได้รับรังสีสูงผิดปกติ เจ้าหน้าที่ได้เทไนโตรเจน จนกระทั่งหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ได้สำเร็จภายในเดือนพฤษภาคม และได้สร้างคอนกรีตคลุมเตาปฏิกรณ์หมายเลข4 ในเดือนตุลาคมเพื่อผลิตไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์อื่นต่อไป ในที่สุด รัฐบาลยูเครนหลังแยกตัวเป็นเอกราชจากสหภาพโซเวียตได้สั่งปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในเดือนธันวาคม 2543 หลังจากถูกนานาชาติกดดันมาหลายปี

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook